Chúng ta

Chung khảo iKhiến số 2: 'Đương kim vô địch' iKhiến xung trận

Thứ năm, 27/4/2023 | 10:58 GMT+7

Ngay số 2 vòng Chung khảo, chương trình iKhiến 2023 đã chứng kiến sự trở lại của một 'nhà sáng tạo' vừa nhận Cup vô địch năm 2022. Liệu đội thi từ FPT IS có giữ vững phong độ, tiến vào vòng trong?

Chung khảo số 2 iKhiến năm 2023 diễn ra chiều 26/4 có sự góp mặt của 3 sáng kiến tranh tài Bảng A (sản phẩm, dịch vụ đã thương mại hóa) và 5 sáng kiến ở bảng B (quy trình quản trị và công cụ, phương tiện làm việc).

ikhien2-hn-1682583690.jpg

-3190-1682567064.jpg

Chung khảo số 2 iKhiến năm 2023 diễn ra dưới hình thức online và offline tại 2 đầu FPT Tower (Hà Nội) và Tân Thuận 2. TP HCM.

Sáng kiến được trình bày đầu tiên là "AFC - Chống tội phạm tài chính" đến từ một nhóm tác giả “đáng gờm” vì có thành viên là đương kim vô địch iKhiến năm - chị Hà Thị Thanh Ngọc, bên cạnh các đồng đội Phạm Hải Đăng, Phạm Thị Ninh Hà, Nguyễn Ngọc Trâm (FPT IS)

Theo nhóm tác giả, nhu cầu có một hệ thống phát hiện và giám sát các hành vi gian lận tài chính là rất cao trên thị trường. Các phần mềm nước ngoài khó tuỳ biến và giá thành cao. AFC - Phòng chống tội phạm tài chính - được xây dựng nhằm giải quyết vấn đề trên và là phần mềm đầu tiên ở Việt Nam dùng để phát hiện, ngăn ngừa các hành vi rủi ro cao hoặc có dấu hiệu gian lận, rửa tiền.

Là một phần mềm phục vụ cho các ngân hàng - tổ chức tài chính theo yêu cầu của luật phòng chống rửa tiền, AFC được nhóm tác giả triển khai và cài đặt trên hệ thống của khách hàng nhằm sàng lọc, dò quét thông tin khách hàng, giao dịch với các đối tượng trong danh sách đen, danh sách cấm vận. Kết quả sẽ được trả về các hệ thống vận hành theo thời gian thực, hỗ trợ chặn giao dịch ngay khi phát hiện nghi ngờ. AFC còn giám sát giao dịch từ dữ liệu của khách hàng, áp dụng các luật, kịch bản giám sát để phát hiện các hành vi gian lận hoặc rửa tiền; sử dụng các bộ tiêu chí đánh giá để chấm điểm rủi ro khách hàng khi khách hàng tham gia hệ thống, khách hàng hiện hữu và đánh giá rủi ro định kỳ. Hiện AFC được một hãng viễn thông di động sử dụng, với giá trị hợp đồng hơn 11 tỷ đồng.

Khi được giám khảo Thanh Hương (FPT Online) đặt câu hỏi liệu phần mềm có ra kết quả chính xác hoàn toàn, chị Hà Thị Thanh Ngọc cho biết không có phần mềm nào “bắt" đúng 100%. Tuy nhiên, AFC đang có tỷ lệ đúng trung bình của ngành, khoảng 80%. Làm rõ cách phát hiện rửa tiền, nhóm tác giả cho biết có thể dựa vào các “danh sách đen" từ các tổ chức quốc tế, nhà nước, nội bộ ngân hàng hoặc dựa vào các kịch bản lừa đảo đã xảy ra.

Đến từ FPT Smart Cloud, sáng kiến FPT Monitoring (tác giả Bùi Song Toàn, Vũ Hoài Nam, Đào Ngọc Huân, Quản Anh Thư, Nguyễn Đình Sơn, Nguyễn Phú Cường, Lã Hồng Nguyên, Nguyễn Hương Thanh, Nguyễn Quý Hiếu) là nền tảng monitor thế hệ mới cung cấp bộ công cụ hợp nhất việc giám sát, lưu trữ log toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin từ hạ tầng đến ứng dụng ở dạng SaaS, giúp người dùng triển khai Cloud một cách nhanh chóng với thao tác đơn giản mà không cần tự cài đặt, duy trì, mở rộng hệ thống với chi phí khởi tạo hợp lý. 

-6705-1682567064.jpg

Sáng kiến giúp tăng hiệu quả hỗ trợ/tư vấn khách hàng khi phát hiện các vấn đề về hiệu năng, tính sẵn sàng, các lỗi tiềm ẩn trong ứng dụng, đặc biệt trong các case tư vấn, chuyển đổi “migration” lên FPT Smart Cloud; thúc đẩy khách hàng sử dụng các dịch vụ Cloud khác trên FPT Smart Cloud. Dịch vụ hiện có 61 khách hàng đang sử dụng, với các khối doanh nghiệp trả phí bao gồm: Bán lẻ, dịch vụ nhà hàng và quầy uống, chứng khoán ngân hàng, blockchain, Bất động sản.

Hội đồng thẩm định đặt câu hỏi khi bộ giải pháp dùng nhiều nguồn mở có tính toán về chi phí không, nếu thương mại hoá hay ra quốc tế liệu có tốn nhiều chi phí, nhóm tác gải cho biết nền tảng sử dụng nguồn mở theo 2 chuẩn cho phép thích ứng với nhiều nguồn dữ liệu khác nhau. Hiện tại nhóm cũng tự xây dựng các phần bổ trợ riêng biệt cho khách hàng, đóng gói cho doanh nghiệp. 

Hệ thống tích hợp API SOA Oracle Gateway (nhóm tác giả FPT IS: Lê Anh Tú, Tăng Xuân Bằng, Đào Duy Hùng, Lương Văn Thắng, Nguyễn Thị Thu, Trần Mạnh Hưng, Đoàn Mạnh Tuấn) tích hợp giữa hệ thống bên ngoài và hệ thống Oracle EBS nhằm hạn chế rủi ro về bảo mật, đáp ứng các yêu cầu tích hợp theo từng bước nghiệp vụ hoặc theo luồng quy trình nghiệp vụ. 

Sáng kiến giúp quản lý tất cả dữ liệu trên một công cụ duy nhất; khắc phục tình trạng trùng lặp dữ liệu, khai thác và xử lý dữ liệu nhanh chóng, hiệu quả; tính bảo mật cao; dễ dàng tích hợp với các phần mềm của bên thứ 3; tiết kiệm 30% - 50% nguồn lực nghiệp vụ và lập trình khi triển khai dự án tương tự, tương đương tối ưu hơn 2.4 tỷ đồng. Sáng kiến hiện được triển khai cho Synnex FPT và Bộ Tài chính, mang về 2,5 tỷ đồng.

Để đánh giá tính iKhiến của sản phẩm, giám khảo Nguyễn Minh Vương đặt câu hỏi bộ công cụ có trước hay làm theo nhu cầu của Synnex FPT, nhóm tác giả cho biết đã nghiên cứu trước đó. Về hình thức bán, sản phẩm có thể bán riêng hoặc bán kèm nếu khách hàng chưa có hệ thống Oracle; ngoài ra có thể bán thêm gói tư vấn kèm gói tích hợp này.

Bảng B có sự tham gia của các sáng kiến: Vỏ đài trạm - phòng lắp ghép - FPT Telecom, Phân loại nội dung theo nhu cầu quảng cáo - FPT Online; Gạch nợ tự động định danh khách hàng - FPT IS; "Chương trình Tích điểm nhân viên FOXGROWTH - FPT Telecom; Gen Code Frontend From Detail Design - FPT Software

Lâu nay, FPT Telecom thường thuê nhà để cải tạo phòng làm đài trạm và cách làm này chưa tối ưu chi phí, thi công mất nhiều thời gian. Tác giả Trần Minh Hải đã nghĩ ra giải pháp vỏ đài trạm bằng vật liệu tấm panel kết hợp hệ khung bằng thép mạ kẽm nhúng nóng, phòng vách tường thạch cao truyền thống, dễ dàng thi công, tuỳ biến kích thước và có thể tái sử dụng sau khi thu hồi.

Sáng kiến Vỏ đài trạm - phòng lắp ghép giúp tối ưu 25% chi phí và giảm 65% tiến độ thi công; tối ưu vượt trội các yếu tố cách âm, cách nhiệt, chống cháy, độ ồn, giảm 50% thời gian thi công và giảm 7% chi phí so với xây phòng hoặc vách thạch cao; tiết kiệm 32 triệu đồng/ vỏ đài trạm. Đơn vị đã triển khai thành công vỏ đài trạm đầu tiên và đang trong quá trình xây dựng 2 sản phẩm khác tại Lâm Đồng và TP HCM.

Hội đồng thẩm định bình luận sản phẩm mới đưa vào vận hành từ tháng 2 thì có thể chưa đủ thời gian đánh giá về độ bền so với phương thức cũ. Tác giả thông tin sẽ có trung tâm kiểm định kiểm tra và đánh giá chất lượng sản phẩm. Khi được đặt câu hỏi về an ninh, tác giả thừa nhận hiện chưa có giải pháp chống trộm, trước mắt ưu tiên an ninh cửa cổng.

FPT Online mang đến sáng kiến Brandsafe Classification - Phân loại nội dung theo nhu cầu quảng cáo của tác giả Lê Đức Anh. Trong bối cảnh mỗi ngày có hàng trăm booking quảng cáo, công cụ 'Brandsafe Classification' ra đời giúp tự động hoá nhận diện/phân loại nội dung bài theo tiêu chí, thống kê/dự đoán số liệu kiểm kê phù hợp cho việc booking. Đồng thời hỗ trợ thiết lập quảng cáo liên quan đến brandsafe (an toàn thương hiệu) một cách tự động, tăng độ chính xác và hài lòng của khách hàng.

-2235-1682567064.jpg

Được tích hợp trên CMS Editor và Salescloud, đưa vào vận hành từ tháng 5/2022, sáng kiến giúp giảm 96% thời gian xử lý số liệu từ ½ ngày xuống dưới 10 phút, tiết kiệm hơn 350 triệu/năm cho chi phí nhân lực. Công cụ đã được triển khai trên 8 chiến dịch liên qua đến brandsafe, mang về doanh thu trên 800 triệu đồng.

Đánh giá phần trình bày logic, giám khảo Đào Duy Cường muốn làm rõ hiệu quả tiết kiệm 350 triệu đồng. Tác giả cho biết con số này tương đương việc giảm 90% thời gian vận hành. 

Trả lời câu hỏi Phan Trường Lâm về lý do tăng doanh thu, tác giả cho biết khi có thông tin chính xác vì áp dụng mô hình mới, khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho việc bảo đảm thương hiệu. 

Trước bài toán 150.000 nhà thầu giao dịch trên hệ thống e-GP và khoảng 200 tỷ đồng có thể không xác nhận được do khó định danh khách hàng, nhóm tác giả Kim Thị Thuý, Doãn Văn An, Trần Văn Hiện từ FPT IS đã xây dựng công cụ EGP - Payment - Gạch nợ tự động định danh khách hàng, nhằm giải quyết vấn đề trên. Nhờ công cụ này, việc định danh khách hàng giao dịch và tự động gạch nợ trở nên dễ dàng hơn. 

Triển khai từ tháng 9/2022, đến nay có hơn 147.000 nhà thầu tham gia hệ thống và sử dụng liên tục là gần 60.000 người. Thời gian xử lý kết quả từ khi giao dịch ngân hàng TP Bank và BIDV thành công tới khi gạch nợ trên hệ thống eGP là dưới 1 giây, tối đa không quá 12 giây. Sáng kiến giúp quản lý công nợ khách hàng chính xác, theo thời gian thực; phục vụ cho ra quyết định quản trị chính xác, kịp thời, hiệu quả; công tác hạch toán kế toán nhanh chóng; giảm nguồn lực nhân sự sale/ kế toán quản lý công nợ; tiết kiệm 3 tỷ đồng/năm; giảm nguồn lực tổng đài hỗ trợ khách hàng kiểm tra thông tin công nợ. Tiết kiệm 2 tỷ đồng/ năm. Thời gian đối soát số liệu trong 1 ngày.

Trả lời câu hỏi công cụ có mở cho khách hàng khác, nhóm tác giả cho biết sản phẩm cũng được định huớg sẽ đưa thàh sản phẩm kinh doanh cho khách hàng bên ngoài. Trước mắt,  sản phẩm được triển khai cho FPT IS trong nội bộ và có giới thiệu mở rộng sang CTTV khác như FPT Smart Cloud, FPT Retail, FPT Education.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ release sản phẩm và giảm sai sót cho developer, anh Nguyễn Thành Minh - FPT Software đã phát triển công cụ Gen Code Frontend From Detail Design. Công cụ có thể sinh từ 1 tệp, nhiều tệp, cả thư mục chứa tệp Detail Design, đồng thời hỗ trợ đa nền tảng, sử dụng trên Windows và Mac iOS.

Sáng kiến giúp tiết kiệm khoảng 40 man-month (khối lượng công việc mà người phải hoàn thành trong 1 tháng, tương đương 2,3 tỷ đồng cho dự án 351 man-month. Nếu áp dụng cho 195 dự án Angular tại nhà Phần mềm, mỗi dự án 200 man-month đều sử dụng công cụ giúp tiết kiệm tương đương gần 247 tỷ đồng.

Làm rõ về sản phẩm với Hội đồng thẩm định, tác giả cho biết thị trường chủ yếu là Nhật Bản, sử dụng mẫu Excel của chính khách hàng giao miễn tuân thủ theo thiết kế của công cụ.

Sáng kiến cuối cùng dự thi là Chương trình Tích điểm nhân viên  - FOXGROWTH của nhòm tác giả FPT Telecom: Trương Thủy Tiên, Trương Hữu Hoàng, Phan Hồ Duy Hoàng, Nguyễn Minh Trí. Nằm trong dự án quản trị trải nghiệm nhân viên EX, FoxGrowth là một chức năng được tích hợp trên https://hr.fpt.vn/ và app Foxpro giúp FPT Telecom ghi nhận và tích lũy điểm cho CBNV khi hoàn thành xuất sắc công việc.

-9842-1682567064.jpg

FoxGrowth được thiết kế chuyển đổi số điểm tích lũy thành các phần thưởng, tiền mặt, voucher hoặc làm kênh căn cứ tăng lương, level, đề xuất cán bộ quản lý… Đến nay đã có 77% CBNV có phát sinh điểm tích lũy, hơn 1.300 CBNV được trả tiền thành công đợt đầu tiên (chiếm 13%); kích thích CBNV sử dụng sản phẩm, dịch vụ HiFPT, Sendo Farm, Ví Foxpay…; tạo động lực cho nhân viên để nâng cao hiệu quả làm việc và năng suất lao động; là dữ liệu đầu ra cho các phân tích, đánh giá về tiềm năng phát triển của nguồn tài nguyên nhân lực trong đơn vị, giúp hoạch định tài nguyên nhân sự.

Khi được hỏi sáng kiến có tác động như thế nào đển việc giảm turnover rate (tỷ lệ nhân sự thôi việc), nhóm tác giả cho biết đây chỉ là kết qủa mong muốn đạt được dựa trên dự báo tăng độ gắn kết, tăng trải nghiệm nhân viên.

Nhiều đội thi đã được Hội đồng thẩm định đánh giá khá cao. Liệu đội thi từ FPT IS Bank có giữ vững phong độ, tiến vào vòng trong? Kết quả sẽ được công bố vào tuần tới.

Ánh Dương

Ý kiến

()