Chúng ta

FPT IS và FPT Software là cặp đấu đầu tiên vào chung kết iKhiến 2022

Thứ sáu, 2/12/2022 | 11:24 GMT+7

Hệ thống ứng dụng IFRS9 giúp FPT IS quay lại đường đua chung kết sau lần đầu tiên năm 2019. Còn FPT Software lần thứ 6 liên tiếp tranh tài cuộc đấu lớn nhất năm với sản phẩm "aka" tiếp theo: akaCam.

Chiều 1/12, vòng bán kết iKhiến bảng A (sáng kiến về sản phẩm, dịch vụ) đã diễn ra với sự góp mặt 6 sáng tạo giành giải Vàng vòng chung khảo:  Hệ thống chăm sóc sức khỏe tại nhà, Hệ thống quản lý Chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân-ePIT, Hệ thống ứng dụng IFRS9 từ FPT IS và akaOCR, CrowdWork Eco-System và akaCam từ FPT Software.

Kết quả bầu chọn độc lập và ẩn danh của các thành viên cho thấy sự thống nhất cao: Hệ thống ứng dụng IFRS9 và akaCam là hai sáng kiến cao điểm nhất, cho phép cả nhà Phần mềm và hệ thống tiến vào chung kết bảng A.

Kết quả này đánh dấu sự quay lại của FPT IS trên đường đua chung kết sau lần đầu tiên năm 2019 với sản phẩm FPT.Fortuna. Còn FPT Software tiếp tục giữ kỷ lục không năm nào lỡ hẹn Chung kết iKhiến với akaCam là sản phẩm 'aka' thứ 4 'xung trận' sau akaTrans (akaminds Machine Translation), akaBot, akaAT Studio (nếu không tính X-Jobs matching based on akaJob).

-1582-1669954857.jpg

Bán kết iKhiến bảng A (sáng kiến về sản phẩm, dịch vụ) đã diễn ra chiều 1/12 tại FPT Tower (Hà Nội) và FPT Tân Thuận (TP HCM).

Hệ thống ứng dụng IFRS9 là sáng kiến cung cấp giải pháp nội địa nhằm giúp các Ngân hàng/tổ chức tài chính tại Việt Nam có thể tuân thủ chuẩn mực IFRS 9 và xây dựng bộ Báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế với chi phí thấp và hiệu quả cao. Chi phí bản quyền và triển khai thấp hơn 4-5 lần các giải pháp nước ngoài. Sáng kiến đã triển khai thành công tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Vietcombank với doanh thu 12 tỷ đồng.

Tại vòng bán kết, Chánh chủ khảo Vũ Anh Tú đặt vấn đề liệu có ai kiểm định các mô hình xây giải pháp là chính xác để khách hàng có thể tin tưởng sử dụng. Chị Hà Thị Thanh Ngọc - đại diện đội thi - cho biết có bên thứ 3 kiểm toán, kiểm tra lại các tính toán của hệ thống và xác định sự uy tín của hệ thống.

Giám khảo Nguyễn Thị Thanh Hương - FPT Online hỏi đội thi về khả năng phát triển một bộ công cụ đầy đủ các chuẩn mực IFRS vì 2025 là năm bản lề bắt buộc áp dụng IFRS tại Việt Nam. Đội thi cho biết có thể phát triển bộ sản phẩm và cảm ơn đề xuất của chị Hương.

-4259-1669954857.jpg

Đội thi Hệ thống ứng dụng IFRS9 nhận giải Vàng iKhiến số 7 từ Chủ tịch FPT IS.

akaCam là sản phẩm phân tích hành vi con người thông qua thị giác máy tính và có thể ứng dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực với độ chính xác cao. Sản phẩm nổi bật với việc nhận biết hành vi, dễ dàng theo dõi, đồng thời ghi lại phạm vi hoạt động của đối tượng.

Vừa qua, akaCam có các tính năng mới được cập nhật như phát hiện hành vi bất thường trong sản xuất thực phẩm, kiểm tra sự phù hợp trong sản xuất, nhận diện đối tượng trong nhà. Từ tháng 7 đến tháng 11, sáng kiến tăng 172.000 USD doanh thu, nâng tổng doanh thu lên 853.000 USD.

-3033-1669954857.jpg

Nhóm tác giả akaCam

Chánh chủ khảo Vũ Anh Tú bình luận đội thi có nội dung thuyết trình được chuẩn bị tốt. Giám khảo Trần Thanh Hải - FPT Telecom góp ý akaCam có phần cứng tốt nhưng cần tích hợp được với nhiều camera thường và cần có giá thành rẻ để có thể phù hợp đối tượng hộ gia đình.

Sau bảng A, bán kết bảng B (sáng kiến về quy trình quản trị và công cụ, phương tiện làm việc) sẽ diễn ra chiều 8/12 tới. Thời gian diễn ra chung kết sẽ được Ban tổ chức thông báo thời gian tới. 

iKhiến là chương trình tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Mục tiêu của chương trình là nuôi dưỡng, khuyến khích, truyền cảm hứng cho người F phát triển những sáng tạo hữu ích, giải quyết các vấn đề nội tại và đem đến giá trị cho khách hàng và tiến tới thương mại hoá. 

Chương trình có mục tiêu khuyến khích tinh thần sáng tạo, nâng cao năng suất lao động toàn tập đoàn nhờ ứng dụng thế mạnh cốt lõi là công nghệ trong công việc và hoạt động hằng ngày; tìm kiếm những sáng kiến có thể phát triển thành sản phẩm để thương mại hóa và giúp hình thành tinh thần tự nghiên cứu, tự học và làm chủ công nghệ của người FPT.

Năm 2022, vòng chung khảo diễn ra từ tháng 4 đến tháng 10. Giải Vàng có giá trị 10 triệu đồng, giải Bạc 5 triệu đồng, giải Đồng 3 triệu đồng và giải Khuyến khích: 1 triệu đồng.

Sau bán kết, chung kết năm sẽ tìm ra chủ nhân giải Nhất bảng A trị giá 100 triệu đồng, một giải Nhì trị giá 20 triệu đồng và một giải Nhất bảng B với giải thưởng 50 triệu đồng. Các tiêu chí công nhận sáng kiến vẫn bao gồm tính iKhiến, tính mới, tính sáng tạo, tính hiệu quả.

Hà An

Ý kiến

()