Chúng ta

akaCAM của FPT giúp nhà máy Denso thay đổi chất lượng bữa trưa cho công nhân

Thứ hai, 8/11/2021 | 14:32 GMT+7

Công nhân nhà máy Denso Việt Nam sử dụng công nghệ akaCAM nhận diện khuôn mặt bằng AI để phản hồi chất lượng, giúp nhà máy này thu thập, phân tích dữ liệu và xây dựng hệ thống quản lý ăn trưa, giảm 34% lượng đồ ăn thừa mỗi ngày.

Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất linh kiện ô tô, cung ứng cho các hãng xe trên toàn thế giới, nhà máy Denso Việt Nam có gần 3.000 công nhân làm việc và dùng bữa ăn tại căng-tin theo 3 ca/ngày. Với mong muốn đảm bảo đời sống, sức khỏe của công nhân thông qua các bữa ăn phù hợp với khẩu vị riêng, giảm lượng đồ ăn dư thừa bảo vệ môi trường, Denso Việt Nam tìm kiếm một đối tác để triển khai dự án chuyển đổi số nội bộ, nâng cao trải nghiệm bữa ăn - một phần quyền lợi quan trọng cho công nhân.

Trong vai trò đối tác tác công nghệ, FPT Software đã dựa trên chính nhu cầu thực tế của Denso Việt Nam để đưa ra giải pháp không tiếp xúc, loại bỏ các vật trung gian như thẻ, phiếu... dựa trên công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) và Phân tích dữ liệu (Data Analytics), giúp thay đổi cách cung cấp bữa ăn trong nhà máy của hãng sản xuất linh kiện ô tô này.

Với giải pháp akaCAM - nhận diện khuôn mặt bằng Trí tuệ nhân tạo kết hợp với Phân tích dữ liệu ra đời, Denso Việt Nam có thể nhận diện định danh công nhân bằng khuôn mặt, ghi lại bữa ăn và các món ăn được lựa chọn, cũng như ghi nhận phản hồi độ hài lòng của công nhân sau khi dùng bữa. Toàn bộ các dữ liệu này được cập nhật đến bộ phận nhân sự để sử dụng trong quản lý và phân tích tạo ra thực đơn phù hợp hơn với công nhân.

fpt-copy-2018-1636356754.jpg

Thiết bị tích hợp giải pháp akaCAM đặt tại căng-tin của Denso Việt Nam

Anh Nguyễn Đức Chiến, nhân viên nhà máy Denso Việt Nam, chia sẻ: “Công nghệ nhận mặt giúp chúng tôi không mất nhiều thời gian, điều quan trọng khi ăn tại nhà máy và được lựa chọn món ăn phù hợp với mình. Hơn nữa, tôi có thể đánh giá bữa ăn ngay sau khi ăn.”

Sau 6 tháng thực hiện, hệ thống đã cung cấp khoảng 540.000 bữa ăn cho đúng người theo ca làm việc. Thông qua tích hợp dữ liệu nhân sự, hệ thống giảm thiểu thời gian xử lý thực phẩm theo số người đi làm thực tế, cắt giảm đến 34% lượng thức ăn thừa, hỗ trợ đảm bảo nguồn lực và điều chỉnh, tiết kiệm chi phí. Công nhân nhà máy phản hồi tích cực với bữa ăn và chu trình áp dụng không tiếp xúc. Hệ thống cũng hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiểu các công việc quản lý chi tiết bằng tay, đảm bảo sức khỏe cho các đội ngũ.

Bà Phạm Minh Hảo, Giám đốc nhà máy Denso Việt Nam nhận định: “Cùng với mục tiêu đóng góp cho nền kinh tế, Denso Việt Nam hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường làm việc tốt cho nhân viên kết hợp giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường. Hợp tác với FPT Software, chúng tôi đã áp dụng AI và Phân tích dữ liệu, để nhân viên có thể thoải mái chọn món ăn phù hợp khẩu vị, giúp đưa ra kế hoạch hoạt động hiệu quả hơn, đạt được kết quả cao hơn nhiều mong đợi”.

Anh Vũ Hồng Chiên, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng AI Quy Nhơn, chia sẻ akaCAM không chỉ định danh khuôn mặt mà còn phân tích được biểu cảm của công nhân sau bữa ăn. Các dữ liệu này giúp bộ phận vận hành, quản lý nhân sự có được phản hồi của công nhân về suất ăn, từ đó đưa ra các quyết định thay đổi tăng trải nghiệm cho người lao động.

Bên cạnh đó, akaCAM có thể hoạt động trên diện rộng hơn trong các công xưởng, nhà máy lớn. Công nghệ AI sẽ cho phép hệ thống đưa ra cảnh báo các khu vực hạn chế nếu có người không được phép đi vào….

Công ty TNHH Denso Việt Nam đưa nhà máy vào hoạt động từ năm 2003, trực thuộc Tập đoàn Denso có trụ sở tại Nhật Bản - tập đoàn hàng đầu thế giới nằm trong danh sách Fortune 500. Tại Việt Nam, bên cạnh nhà máy sản xuất, Denso Việt Nam xây dựng Trung tâm thiết kế cung cấp dịch vụ gia công phát triển ứng dụng, tập trung cải tiến kỹ thuật và nội địa hóa thiết kế sản xuất, góp phần phát triển bền vững thị trường nội địa. Denso Việt Nam cũng tăng cường cải thiện đời sống thông qua các chương trình trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường và nâng cao ý thức an toàn giao thông.

Ý kiến

()