Chúng ta

Tổng Giám đốc Bùi Quang Ngọc: Người đàn ông ‘bí ẩn’ nhất FPT

Thứ hai, 11/3/2019 | 17:52 GMT+7

Tuy đã giữ cương vị Tổng Giám đốc (TGĐ) của Tập đoàn FPT gần năm năm trời nhưng có rất ít người biết về Bùi Quang Ngọc, vị TGĐ “kín tiếng” bậc nhất trong giới doanh nhân.

Ông Bùi Quang Ngọc từng là bạn thân từ thời phổ thông của chủ tịch FPT Trương Gia Bình. Ông Ngọc được ông Bình mời tham gia sáng lập FPT từ những ngày đầu tiên. Từ tháng 7/2013 đến nay, Bùi Quang Ngọc giữ chức TGĐ Tập đoàn FPT. Tuy nhiên, vốn là người khiêm tốn, kiệm lời, ông gần như “kín tiếng” trước báo giới truyền thông vào trở thành người đàn ông “bí ẩn” nhất FPT.

3535-bqn-6176-1552300410.jpg

CEO Bùi Quang Ngọc và Chủ tịch Trương Gia Bình.

Bùi Quang Ngọc sinh ngày 3/12/1956 tại Khoái Châu, Hưng Yên. Trước khi trở thành một trong những người đặt những viên gạch đầu tiên cho FPT, ông Ngọc đã từng là giảng viên khoa Toán-Tin ĐH Bách khoa Hà Nội trong chín năm trời. Năm 1979 ông tốt nghiệp cử nhân Toán tại Đại học Tổng hợp Kishinhov, 1986 Bùi Quang Ngọc nhận bằng Tiến sĩ Cơ sở dữ liệu tại Đại học Grenoble, Pháp.

Sau gần chục năm đứng trên giảng đường đại học, năm 1988 trước lời mời của người bạn thân Trương Gia Bình, vốn sẵn tính phiêu lưu, ông Ngọc bỏ công việc giảng viên Đại học ổn định để tham gia sáng lập Tập đoàn FPT.

Trong suốt 25 năm từ một giảng viên của một trường Đại học danh tiếng, ông Bùi Quang Ngọc trở thành người của FPT với vị trí Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, Phó TGĐ FPT và là một trong những cánh tay phải đắc lực của Chủ tịch Trương Gia Bình.

Ông được FPT miêu tả là chuyên gia hàng đầu về CNTT của FPT từ những năm 1990 và được bình chọn là một trong 10 lãnh đạo CNTT xuất sắc nhất Đông Nam Á vào năm 2005.

Ngày 8/3, HĐQT FPT đã thông qua nghị quyết bổ nhiệm anh Nguyễn Văn Khoa, PTGĐ FPT kiêm TGĐ FPT IS, đảm trách vị trí Tổng Giám đốc FPT thay thế anh Bùi Quang Ngọc hết nhiệm kỳ, từ ngày 29/3.

Trong 25 năm làm việc tại FPT, ông là người chịu trách nhiệm quản lí những dự án lớn của FPT như thống nhất công ty FPT trên toàn quốc (Bắc - Nam 2002); tiến hành cổ phần hóa FPT (2002); tái cấu trúc sở hữu 3 đơn vị thành viên FPT IS, FPT Software, FPT Trading (2011).

Với cương vị TGĐ Tập đoàn FPT từ năm 2013, vị thuyền trưởng Bùi Quang Ngọc đã nâng tầm FPT trở thành một trong những Tập đoàn giá trị nhất Việt Nam, là nơi làm việc mơ ước của các lập trình viên Việt Nam.

Năm 2018, lợi nhuận tập đoàn FPT đã tăng trưởng gần 30%. “Rất lâu rồi chúng ta mới có con số đó”, ông Ngọc tự hào nói về kết quả đã đạt được. Cũng theo ông Ngọc, FPT sẽ bứt phá trong năm 2019. Kết thúc năm 2018, FPT công bố doanh thu tăng 17% so với năm 2017, lên mức 23 nghìn tỉ đồng (khoảng 992,2 triệu đô la). Lợi nhuận trước thuế tăng 30% lên mức 3,8 nghìn tỉ đồng. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) tăng 35% lên 3.897 đồng/cp.

3656-tgd-fpt-bui-quang-ngoc-ph-7918-9922

Bùi Quang Ngọc, vị doanh nhân giản dị, chất phác. 

“Nhưng con người bên trong của tôi không giống vẻ bề ngoài này đâu”, một trong những lần hiếm hoi ông Ngọc chia sẻ về bản thân mình với truyền thông. Rất nhiều người khi lần đầu tiên tiếp xúc với Bùi Quang Ngọc đều có chung nhận xét rằng ông có vẻ hiền lành, chất phác, giản dị, trầm bình, như một nhà khoa học, khác hẳn với Chủ tịch Trương Gia Bình, lúc nào cũng rất phong độ, nói cười, đúng “chất” ngoại giao.

“Trông bề ngoài vậy thôi, chứ những người ở gần tôi lâu đều biết tôi là một nhà lãnh đạo khó tính, khắt khe với nhân viên, thích làm việc khó và cũng yêu cầu nhân viên làm nhiều việc khó”, ông Ngọc chia sẻ.

Vẻ bề ngoài là thế nhưng Bùi Quang Ngọc luôn là một vị lãnh đạo khắt khe trong công việc, nhiều nhân viên FPT nhân xét ông là một người kiên định, không bao giờ chấp nhận chuyện làm việc nửa vời, luôn có những đòi hỏi rất cao ở nhân viên và sẵn sàng chỉ dạy họ đến nơi đến chốn.

Chia sẻ với các nhân viên của mình, vị CEO này nói, “ FPT như là máu thịt, là gia đình, là mồ hôi, nước mắt của tôi”. Ở tuổi 63 tuy nhiên tình yêu của ông với FPT thì không hề giảm sút, vẫn luôn luôn mãnh liệt như những ngày đầu tiên. Ngẫm ra cũng phải bởi nếu không có tình yêu đó, hơn 30 năm trước không thể nào ông từ bỏ công việc giảng viên nhiều người mơ ước để rẽ sang ngang vào con đường gập gềnh gian khó này.

>> Dấu ấn TGĐ Bùi Quang Ngọc sau 6 năm điều hành FPT

Đời sống & Pháp lý

Ý kiến

()