Chúng ta

Giám đốc 29 tuổi của FPT Software: ‘Đi ngược với sự ép buộc để tiên phong’

Thứ ba, 6/11/2018 | 16:00 GMT+7

Ba lần đi trái với quyết định của bố mẹ, bạn bè, anh em và nhiều lần ngược với lời khuyên của đồng nghiệp, anh Võ Đặng Phát chia sẻ: “Chấp nhận thử thách, vượt qua khó khăn khiến tôi lớn hơn mỗi ngày, nhưng không phải bắt nguồn từ sự ép buộc; nếu vậy, hãy đi ngược lại để mở lối”.

Tại thời điểm chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học, khi bác sĩ và xây dựng đang là hai ngành "hái ra tiền" với tương lai ổn định thì tân Trạng nguyên mạo hiểm đi theo con đường CNTT - cái ngành mà mọi người thường nói “học xong về sửa TV, tủ lạnh, máy tính…”.

“Nhưng tôi còn không biết mình sẽ làm gì thì sao mọi người biết được”, anh Phát kể. Bản tính thích khám phá những điều mới mẻ không cho phép anh đi theo bất kỳ con đường nào bị ép buộc, khuôn phép và truyền thống.

MG-5214-JPG-6101-1540957174-9163-1541491

Anh Võ Đặng Phát (áo xanh) - GĐ Phần mềm chiến lược FSU2 HCM, tân Trạng nguyên FPT 2018. Ảnh: Xuân Phương.  

7 năm cống hiến tại FPT Software, anh Võ Đặng Phát được đảm nhiệm tới 7 vị trí khác nhau, hoàn toàn không liên quan từ thị trường Việt Nam qua Nhật Bản. Năm 2011, anh Phát từ một thầy giáo công nghệ tại Aptech trở thành kỹ sư phần mềm của nhà Phần mềm. Sau đó, anh được chuyển qua làm Kỹ sư cầu nối tại Nhật Bản, Quản lý dự án (PM), GĐ Trung tâm sản xuất phần mềm (BU). Hiện tại, anh đang là GĐ Đơn vị Phần mềm chiến lược số 2 tại FPT Software HCM.

Trước đây, anh có thời gian “dùi mài” tiếng Nhật để chuẩn bị chuyến công tác tại xứ sở hoa anh đào cho vị trí Kỹ sư cầu nối. Trong 9 tháng, anh Phát phải hoàn thành khóa học tiếng để nhận được chứng chỉ N2.

“Việc học tập còn căng não hơn đi làm. Mỗi ngày học thuộc gần 500 từ mới”, anh Phát nói. Mặc dù giữ thái độ tích cực nhất để học tập nhưng sang đất nước Nhật Bản, anh Phát tự nhận mình bị "câm, điếc" tiếng Nhật. Hai tháng đầu tiên, anh sử dụng đủ phương tiện để giao tiếp với khách hàng: bảng, viết, tiếng Anh bồi, tiếng Nhật… Đối với anh, quãng thời gian đó mang lại cho bản thân nhiều bài học hơn là sự tự ti, ám ảnh như mọi người hay nói.

Hai tháng kiên định đó của anh Phát là hành trình khởi đầu của sự thành công hôm nay, cũng là hành trình khởi đầu Khóa học 10K BrSE nhằm cung cấp 10.000 nhân lực kỹ sư cầu nối chất lượng cao cho FPT Software.

Là chương trình hỗ trợ du học và việc làm tại Nhật do FPT Nhật Bản thành lập chưa lâu, nhưng sau 15 khóa, gần 800 học viên đã hoàn thành khóa học và có việc làm tốt hơn với tỉ lệ lên đến 100%, trong đó, 80% học viên làm việc tại Nhật Bản với mức thu nhập bình quân 2.000 - 3.500 USD mỗi tháng.

Chương trình tuyển sinh khóa 16 của 10K BrSE với kì bay vào tháng 4/2019 mở rộng đến hết 8/11/2018. Thông tin chi tiết tại đây.

Giám đốc 29 tuổi Võ Đặng Phát, người vừa nhận giải tân Trạng nguyên FPT gần đây là một minh chứng điển hình cho những bạn trẻ dám bước ra ngoài thế giới tìm kiếm thử thách.

“Chấp nhận thử thách, vượt qua khó khăn khiến tôi lớn hơn mỗi ngày", anh Võ Đặng Phát nói.

>> Tân Trạng nguyên được đề cử FPT Under 35

VTC News

Ý kiến

()