Chúng ta

‘Thủ lĩnh’ của những phong trào online

Thứ hai, 20/12/2021 | 15:07 GMT+7

Đoàn Tấn Cường (FDN.R72) vừa được trao danh hiệu ‘Chim vàng’ – tôn vinh Cán bộ phong trào xuất sắc của Phần mềm Chiến lược Đà Nẵng (FDN - FPT Software) trong năm 2021.

Ngay trong tâm dịch, ‘nhà R’ (đơn vị trực thuộc FDN) vẫn duy trì đều đặn các hoạt động phong trào với tần suất trung bình từ 4-5 sự kiện mỗi tháng. Tổng kết năm 2021, Đoàn Tấn Cường cùng các cộng sự đã tổ chức gần 60 event cho anh em vui chơi, kết nối.

Với vai trò “đầu tàu R72”, anh đã thổi làn gió mới cho những chương trình online, sáng tạo nhiều event thú vị, hấp dẫn… gắn kết gần 100 nhân sự R72 và 400 nhân sự của toàn đơn vị "R".

“Shipper” tinh thần trong tâm dịch

Đoàn Tấn Cường vẫn nhớ như in hình ảnh chiếc xe máy chở đầy quà được anh gói ghém cẩn thận, buộc chặt phía sau tay lái. Chiếc túi nhỏ đặt ở trên là những tấm thiệp với lời chúc của “cánh mày râu” gửi tặng chị em “nhà R” nhân dịp 20/10.

Trong bối cảnh dịch bệnh và chỉ thị work from home (làm việc từ xa) được Tập đoàn ban hành, những Cán bộ Tổng hội như Đoàn Tấn Cường phải “vò đầu bứt tai” để nghĩ ra những chương trình mới, phù hợp với điều kiện.

Sau nhiều đêm liền hội ý, anh quyết định sẽ âm thầm “cải tiến” hoạt động cho ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 bằng một hình thức online và offline kết hợp. Theo anh, việc liên tục các chương trình trực tuyến đã phần nào khiến mọi người nhàm chán. Đặc biệt các chị em đang trong tâm lí “kiểu gì cũng làm online” nên Cường muốn tạo bất ngờ, khác biệt.

Doa-n-Ta-n-Cu-o-ng-1554-1639984984.png

Đoàn Tấn Cường - Cán bộ phong trào xuất sắc nhất Phần mềm Chiến lược Đà Nẵng.

Anh tập hợp những cộng sự đang sinh sống tại vùng xanh, chia nhỏ ra từng quận, khu vực. Lấy lực lượng này làm “shipper” mang quà đến các chị em. Những món quà cũng đúng kiểu “Covid” khi chủ yếu sẽ là lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu…

“Một phần những cửa hàng mỹ phẩm, đồ lưu niệm đều dừng hoạt động. Phần khác tôi thấy không gì thiết thực hơn là nhu yếu phẩm trong thời điểm dịch bệnh. Nên quyết định mỗi anh em sẽ tự đi mua, tự đóng gói quà”.

Bản thân Cường cũng đặt một ít hoa, tận dụng thùng cartoon trong nhà và mày mò đóng gói. Địa chỉ nhà của các chị em được thống kê nhanh chóng, phân chia cho khoảng 10 nhân sự đảm nhận. Anh cũng đưa 4 thùng quà lên xe, khẩu trang, kính bảo hộ và cẩn thận chở tới đặt trước cổng, bấm chuông cửa rồi ra về.

Chỉ sau vài tiếng đồng hồ triển khai “chiến dịch”, hàng loạt tin nhắn được các chị em gửi tới tấp trong group chat của đơn vị. Trên mạng xã hội facebook, hình ảnh quà 20/10 kèm tấm thiệp của “nhà R” cũng được chia sẻ chóng mặt.

Nhiều chị em ở khu vực xa, chưa kịp ship tới liền hóng hớt đứng ngay cổng để sẵn sàng nhận bất ngờ. Khi món quà cuối cùng đến tay chị em, Cường mới tổ chức một buổi meeting online để mọi người trò chuyện, chia sẻ cảm xúc. Ai nấy đều phấn khởi khi đã “cầm chắc” phần thưởng trong tay, thay vì đinh ninh sẽ nhận được gold qua myFPT hay chỉ là lời chúc.

Vừa qua, “nhà R” do Đoàn Tấn Cường phụ trách còn tổ chức rất thành công Cuộc thi Hackathon – cuộc thi về lập trình, với sự tham gia của 18 đội thi. Anh cho biết, điểm đặc biệt của Hackathon nhà R là sự kết hợp giữa chơi và chuyên môn.

Chương trình diễn ra ngay trên nền tảng website do nội bộ đơn vị thiết kế, xây dựng nên thể lệ mang tính gần gũi, bám sát công việc. Các trận đấu vòng loại, tính chất thi đấu sẽ ở mức vừa phải, chủ yếu tạo hứng khởi. Càng vào vòng sau, độ khó càng tăng cao. Ở vòng chung kết, 5 đội thi sẽ dựa trên đề bài cực khó của lãnh đạo đơn vị. “Lúc này mới thực sự gay cấn và hấp dẫn”, anh nói.

Dư âm của Hackathon để lại nhiều ấn tượng tốt còn nhờ vào cách bình luận hóm hỉnh, pha trò của Cường và các cộng sự làm phong trào tại đơn vị. Tổng kết, chương trình nhận được hơn 80% nhân sự tham gia, trong đó phấn khởi nhất là việc “cơn mưa” quà tặng khiến ai cũng hào hứng.

Như việc tổ chức “nhậu online”, Đoàn Tấn Cường cũng cải tiến bằng cách kết hợp trò chơi để tránh nhàm chán. Anh khéo léo để những “cây hài” trong đơn vị tham gia với trách nhiệm khuấy động tinh thần. Thay vì những bài hát STCo, nhà R sẽ có những câu chuyện mang đậm chất STCo, do chính các đồng nghiệp thay phiên kể, nhằm góp vui vào cuộc nhậu online.

“Lang thang” tìm ý tưởng

Để 60 sự kiện trong năm 2021 không bị trùng lặp, không bị nhàm chán… Đoàn Tấn Cường đã phải “lang thang” khắp nơi tìm kiếm ý tưởng. Theo anh, nếu mọi người dùng facebook như một công cụ giải trí thì bản thân anh xem nó như một công việc.

Từ những group vui chơi, những fanpage giải trí hay những gameshow truyền hình đều có mặt của Cường. Anh thậm chí còn follow rất nhiều kênh giải trí nước ngoài. Tất cả nhằm lượm nhặt ý tưởng, sau đó cải tiến để phù hợp với văn hoá, con người và mục đích của đơn vị.

265130158-3510571909169546-551-8738-6321

Gần 60 sự kiện online và offline đã được 'nhà R' tổ chức nhằm gắn kết anh em trong năm 2021. Ảnh: NVCC

“Tôi dùng mạng xã hội như một cách để làm mới ý tưởng. Mang tinh thần học hỏi chứ không đơn thuần chỉ là giải trí. Tôi muốn xem cách họ tổ chức, xu hướng của giới trẻ, bắt trend… để mang về áp dụng cho đơn vị”, anh nói.

Ngoài ra, nhà R còn có một nhóm riêng là nơi đóng góp các ý tưởng, mong muốn của CBNV cho hoạt động phong trào, gắn kết tại đơn vị với tên gọi OYC. Nhóm này có cả lãnh đạo và sự tư vấn từ những “cây hài” tuy không chuyên lĩnh vực văn hoá đoàn thể nhưng rất giàu sức sáng tạo. Đoàn Tấn Cường cùng cả team thường xuyên tổ chức họp, trao đổi để bản thân không bị lâm vào cảnh “cạn ý tưởng”.

Cũng nhờ vậy, kế hoạch phong trào gắn kết của năm 2022 đã được anh bắt tay xây dựng, sẵn sàng với hàng loạt format mới trong trạng thái trở lại sau đại dịch.

Theo anh Lê Chí Cường, Giám đốc Trung tâm phần mềm FDN.R72, mặc dù khá bận ở dự án nhưng Đoàn Tấn Cường đã luôn luôn “cháy” hết mình với các hoạt động tổng hội đơn vị R và cả FDN.

“Để điều chỉnh được giữa công việc và hoạt động tổng hội thì Cường thường phải ở lại công ty đến cuối ngày, đặc biệt là những ngày có sự kiện. Tôi nghĩ giải thưởng Chim vàng là sự ghi nhận xứng đáng với những nỗ lực, cố gắng và sáng tạo không ngừng nghỉ của Cường”, anh nói.

Nguyễn Huy

Ý kiến

()