Chúng ta

Tập chạy 1 năm, runner nhà FPT giảm hơn 10 kg và chinh phục sub4

Thứ ba, 28/5/2024 | 08:41 GMT+7

Từ một người nặng cân, đi bộ là chính, tham gia chiến dịch “FPT 35 năm - Dấu chân hạnh phúc”, anh Nguyễn Văn Nam (FPT Telecom) đã vươn lên trở thành một trong những chân chạy có thành tích tốt ở FPT, chỉ sau 1 năm tập luyện nghiêm túc.

Từ “chạy cho vui” đến “chạy giảm cân”

Nhìn lại mình cách đây hơn 1 năm, anh Nguyễn Văn Nam (FPT Telecom chi nhánh Bình Dương) tưởng chừng đó là một hành trình rất dài.

Gia nhập FPT Telecom từ năm 2019, Nam là nhân viên phòng Tổng hợp. Tháng 3/2023, khi người FPT rầm rộ với chiến dịch “FPT 35 năm - Dấu chân hạnh phúc”, anh cùng các đồng đội ở chi nhánh cũng đăng ký tham gia nhưng chỉ mang tâm lý “thi cho xong rồi thôi”.

-6902-1716856350.jpg

Nguyễn Văn Nam thừa cân trước khi theo đuổi bộ môn chạy bộ. Ảnh: FBNV.

Sau giờ làm việc, anh lại xỏ giày đi bộ trong trang phục áo thun, quần khaki mà bây giờ nhìn lại thật không hợp với bộ môn này chút nào. Nhưng chính những buổi đi bộ “cho vui” ấy cùng đồng đội đã giúp anh Nam nhen nhóm lên suy nghĩ tại sao không thử tập luyện chạy bộ để giảm cân, tăng cường sức khỏe. Bởi khi ấy anh nặng đến 86 kg, nên trong một chương trình tết của chi nhánh, anh còn đóng vai “ông Địa” đi phát quà cho khách hàng. “Foxstep 2022, tôi chỉ đi bộ cho ra mồ hôi thôi, còn tập chạy bài bản là 2023. Thói quen chạy bộ nhờ vào chương trình của công ty kéo dài 6 tháng”, Nam cho hay.

Bắt đầu gia nhập nhóm chạy trong khu phố gần nhà, tham gia những buổi chạy nhẹ vào hai buổi sáng - chiều mỗi ngày, anh dần dần yêu thích bộ môn này từ lúc nào không biết. Những bài tập hàng ngày của Nam thường không quá 10km với tốc độ chậm nhưng quan trọng là hầu như ngày nào anh cũng xỏ giày đi chạy, có khi cả sáng sớm lẫn chiều tối. Từ sân vận động Gò Đậu đến những con đường quanh khu dân cư Hiệp Thành (TP Thủ Dầu Một), trung bình mỗi tuần Nam “bào đường” từ 70-90 km/tuần, có khi hơn 100 km nếu vào những dịp đặc biệt.

-3642-1716856350.jpg

Nguyễn Văn Nam tham gia giải chạy mừng sinh nhật FPT 35 tuổi. 

Nhiều lần anh cũng cảm thấy chán nản vì tập mãi mà không tiến bộ như kỳ vọng nhưng được sự động viên của bạn bè, người thân nên kiên trì tập luyện. “Thực sự khi mới bắt đầu tập chạy, ai cũng có khó khăn nhất định, những người thừa cân như mình không biết khi nào mới giảm cân được, mới chạy nhanh được, nhìn người ta chạy mà ao ước”, Nam nhớ lại thời điểm anh mới tập chạy.

Để cải thiện kỹ thuật, anh gia nhập nhóm chạy ở Thủ Dầu Một. Trong mỗi lần thực hiện bài chạy dài (long run), Nam quan sát mọi người chạy như thế nào, từ nhịp thở đến cách đánh tay, đáp chân ra sao qua đó học hỏi, trau dồi kinh nghiệm. Sau đó, qua mỗi lần long run, anh lại theo những “tàu” (pacer) khác nhau, dần dần tạo thói quen và đam mê chạy bộ.

Thành quả nhanh chóng

Sau 5 tháng tập luyện, sự kiên trì và chăm chỉ “mài giày” liên tục giúp runner sinh năm 1992 không chỉ giảm khoảng 11 kg, mà còn lọt vào đội tuyển FTEL.Galaxy.Foxrun 1 (FPT Telecom) thi đấu giải chạy đồng đội online Galaxy Run.

Tiếp đó, ngay trong lần đầu đăng ký tham gia cự ly 21 km ở VnExpress Marathon Nha Trang 2023, Nam đã cán mốc 1h45p56s, thông số đang mơ ước của khá nhiều người. Nhớ về thử thách half-marathon đầu đời, Nam xem đó là điều thần kỳ vì đến ngày nhận racekit, đôi chân anh bị chấn thương sưng vù, tưởng chừng hôm sau phải DNF. Dù đã xoa bóp và kết hợp bôi Salonpas nhưng chân vẫn còn đau.

“Thật không ngờ, sau khi xuất phát, tôi lại bị cuốn theo mọi người, chạy rất sung mà không nghĩ gì tới chân còn đau, để rồi băng băng về đích với sub 1h46. Tôi thật sự rất vui sướng vì mình đã vượt qua 1 cách thần kỳ”, Nam chia sẻ.

-1160-1716856350.jpg

Nam lần đầu hoàn thành cự ly 21 km ở VnExpress Nha Trang 2023. Ảnh: BTC.

Tinh thần đang lên, chưa đầy 3 tháng sau, anh đặt mục tiêu hoàn thành sub4 full-marathon (FM - chạy dưới 4 giờ) ở giải Bến Tre Marathon (tháng 11/2023). Tuy nhiên do chưa đủ tích lũy với những bài chạy dài và đường chạy không thuận lợi, anh chỉ có thể cán đích ở mức 4h15p.

Nhưng điều đó không làm Nam nản chí. 5 tháng sau, anh quyết định làm lại ở giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 (31/3/2024) tại Tuy Hoà (Phú Yên). Cố gắng không nghĩ đến thành tích, xuất phát với tâm lý thoải mái cùng sự cổ vũ nhiệt tình của người dân địa phương, Nam đã vượt qua cái nắng chói chang để hoàn thành đường chạy 42 km, phá sâu kỷ lục cá nhân với thành tích 3h40p45s và được trang Best Vietnam Marathon’s vinh danh ở thứ hạng 2254. “Điều đó thật sự ngoài tưởng tượng, không thể tin nổi khi tôi có thể làm được như vậy”, Nam nhớ lại thời khắc ấy.

-7002-1716856350.jpg

Nam trên đường chạy Tiền Phong Marathon 2024. Ảnh: BTC.

Theo anh, với những ai muốn giảm cân, dáng đẹp và tăng cường sức khoẻ thì tập luyện chạy bộ là một giải pháp tuyệt vời. Mọi người có thể không cần chạy nhiều, mỗi ngày khoảng 5-10km nhưng nên có sự kiên trì. Những người mới làm quen môn chạy bộ nên chạy từ từ và tốt nhất có đồng đội (người thân, bạn bè, đồng nghiệp,…) đi cùng sẽ rất hiệu quả. Ngoài ra, theo Nam, người mới cũng nên chọn giày phù hợp với túi tiền. Còn khi đặt mục tiêu rõ ràng và có điều kiện kinh tế mới cần chuẩn bị ít nhất 1 đôi giày tập và 1 đôi dành cho đi giải.

Hiện tại, Nam vẫn tập luyện đều đặn 10-15 km/ngày, kèm theo bài chạy dài cuối tuần khoảng 21-30 km. Bên cạnh, để kiểm soát cân nặng, anh cũng ăn ít cơm lại, hàng ngày ăn 1 bữa chính, còn lại chủ yếu ăn nhiều rau xanh. Nam cũng chia sẻ mục tiêu sắp tới của anh không gì khác ngoài tập luyện chăm chỉ để nâng cao sức khoẻ và phấn đấu hướng đến thành tích sub 1h40 ở cự ly half-marathon và sub 3h30 cho cự ly full marathon.  

>> Nữ runner FPT trước ngưỡng cửa Boston Marathon - giải chạy danh giá nhất thế giới

Sơn Thạnh

Ý kiến

()