Chúng ta

Runner FPT 100km: ‘Không chạy được nhanh thì tôi chạy thật dài’

Thứ sáu, 3/11/2023 | 10:13 GMT+7

Hơn 8h sáng ngày 29/10, anh Trần Minh Lợi (FPT Telecom) đã có lần đầu tiên chinh phục thành công cự ly 100 km ở giải chạy Ultra Road 2023 tại TP Thủ Dầu Một (Bình Dương), dù nhiều thời điểm tưởng chừng suýt bỏ cuộc.

Vượt qua ý nghĩ bỏ cuộc

Trước khi bước vào giải đấu, anh Lợi lo lắng, không biết liệu có thể hoàn thành cự ly siêu dài này không, khi đã “blue” (chán nản) quá lâu, suốt 3 tháng hầu như không chạy được nhiều. Nhưng anh quyết tâm cố gắng chạy bằng ý chí và niềm tin. Ở km thứ 18,19, những con đau liên hồi do “chuột rút” khiến ý nghĩ bỏ cuộc hiện lên trong đầu nam runner nhà Viễn thông.

Chân đau mà đường còn xa xôi quá, làm sao chạy 100 km trong khi giờ chưa được 1/3 đường, liệu rằng có nên... Những câu hỏi ấy cứ vẩn vơ trong đầu ở nhiều thời điểm của cuộc đua, nhất là mỗi khi đôi chân nhói đau vì quá tải. Nhưng nhờ suy nghĩ trong cuộc sống mới có một chút khó khăn vậy mà đã định dừng lại, không cố gắng vượt qua thì thật không thể chấp nhận được, anh Lợi vẫn tiếp tục tiến về phía trước.

-7681-1698920249.jpg

Anh Trần Minh Lợi chạy trong đêm ở giải Utra Road 2023. Ảnh: BTC.

Đến km thứ 34, đôi chân dường như muốn rã ra vì mệt mỏi, nhưng nhờ lời động viên từ bạn chạy trên đường, nam runner cố gắng vượt qua. Với quan điểm “bỏ cuộc sẽ thất bại, dừng lại là lùi về phía sau”, anh quyết tâm đi tiếp, khi đau thì đi bộ, khỏe thì chạy lúp xúp. “Niềm tin ấy một phần có cơ sở nhờ quỹ thời gian còn lại rất nhiều, tôi tin mình còn đi thì còn cơ hội chiến thắng và cuối cùng đã chiến thắng, vượt lên chính mình”, anh Lợi nhớ lại sau khi về đích với thành tích 16h02p5s.

Không chạy được nhanh thì chạy dài

Cách đây 4 năm, khi phong trào tập luyện chạy bộ của FPT bắt đầu sôi nổi, anh Trần Minh Lợi cũng tập chạy lúp xúp, chủ yếu đi bộ là chính. Bước ngoặt chỉ đến cách đây 2 năm. Khi ấy, anh bất ngờ phát hiện mình bị bệnh gout, sau thời gian dài đau khớp, sưng chân. Anh quyết tâm thay đổi thói quen sinh hoạt bằng việc đi bộ hàng ngày để giúp giảm dần những cơn đau. “Chủ yếu tăng cường sức khỏe chứ tôi vẫn không nghĩ đến việc chạy nhiều”, anh Lợi nhớ lại.

-3131-1698920249.jpg

Anh Lợi (bên phải) chạy ở giải FPT Galaxy Run bên cạnh đồng đội Nguyễn Minh Đảo. 

Sau 1 năm làm quen với môn chạy bộ, anh chạy nhiều hơn và dần làm quen rồi “nghiện” các cự ly đường dài từ lúc nào không biết. Mỗi ngày anh đều đặn đi/chạy bộ khoảng 1 giờ để duy trì sức khỏe.

Mục tiêu của anh Lợi là hướng đến các cự ly “siêu dài”, tận dùng sức bền thay vì đua tốc độ. Anh được biết đến như một trong những “thánh cày đường” khi thường xuyên đứng đầu các bảng xếp hạng trên ứng dụng FoxSteps. Ở vòng chung kết giải chạy đồng đội FPT Galaxy Run, anh Lợi đã hoàn thành quãng đường 100,41 km (24 giờ), trong đó chạy liên tục 72 km. Sau 3 vòng thi, anh xếp hạng 10 cá nhân chung cuộc với gần 240 km. Chính thành tích ở giải chạy nội bộ nhà F đã giúp anh có niềm tin tham gia giải Ultra Road.

-5983-1698920250.jpg

Anh Lợi (ngoài cùng, bên phải) ở vòng chung kết giải chạy đồng đội FPT Galaxy Run.

“Lúc đầu, thấy tôi chạy nhiều quá, bà xã cũng can ngăn, tôi phải thuyết phục không sao, nếu mệt thì mình dừng nghỉ rồi sau đó đi tiếp. Tôi chủ yếu hướng đến sức bền xuyên suốt chứ không phải tốc độ nhanh nên cũng không sợ ảnh hưởng sức khỏe. Trong quá trình chạy, do không mang theo điện thoại nên bà xã cũng lo lắng và chỉ thật sự yên tâm, chúc mừng sau khi biết tôi đã hoàn thành thử thách. Hoàn thành 100km, tôi cảm thấy vui khi bản thân đã vượt lên chính mình”, chân chạy nhà FPT chia sẻ.

Nhìn lại thành tích ở giải Ultra Road, anh Lợi không chỉ tự hào về bản thân mà còn cảm thấy phấn khích mỗi khi có người quen trên đường nhận ra mình, gọi tên anh và FPT Runner. Dù xa lạ nhưng mọi người đều động viên nhau, mỗi khi nhớ lại cảm xúc trong anh vẫn dạt dào như mọi việc chỉ mới đâu đây.

Sau khi hoàn thành 100 km, anh Lợi cho biết vẫn tiếp tục duy trì tập luyện để tăng cường sức khỏe và hy vọng có thể cải thiện thành tích trong những lần tham gia tiếp theo. “Tôi sẽ tiếp tục duy trì tập luyện để hướng đến các cự ly xa hơn (nếu có), lập thêm kỷ lục mới cho bản thân. Ở Ultra Road, vừa đi vừa có thể nói chuyện với anh em runner, đó chính là động lực để mình tiếp tục tiến về phía trước”.

-7545-1698920250.jpg

Anh Lợi hoàn thành 100 km sau 16 giờ chạy. Ảnh: BTC.

Để chạy được nhiều km, theo anh, các runner cần chạy chậm để phân phối sức. Trước giải, mọi người cần duy trì cường độ tập luyện đều đặn, phải có ý chí phấn đấu, chạy chậm mà chắc để mỗi ngày có thể tiến xa hơn nữa. Việc dậy sớm để tập thể dục, nếu trở thành thói quen sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình tích lũy, cải thiện thành tích. Những hôm không thể chạy buổi sáng cần bổ sung bài tập vào buổi chiều sau giờ làm việc.

Theo nam runnner, những giải chạy online của nhà FPT giúp ích rất nhiều trong thành tích vừa qua của anh. Những lời động viên của “đồng run” giúp anh có động lực hơn, siêng năng và chịu khó hơn, “bào đường” cả sáng lẫn chiều nhằm có thêm km, giúp tích lũy nền tảng để chạy nhiều hơn, dù có lúc cũng cảm thấy quá tải. Trước đó, ở giải chạy “Con đường hạnh phúc”, anh Trần Minh Lợi xếp hạng nhì chung cuộc trên bảng xếp hạng FPT Telecom với 3.188 km. “Tôi hy vọng FPT sẽ tổ chức nhiều giải chạy nội bộ hơn nữa để mọi người cùng tập luyện”, anh Lợi tâm sự.

>> Lần đầu tham dự, runner nhà FPT giành hạng 4 giải trail khó nhất Việt Nam

Sơn Thạnh

Ý kiến

()