Chúng ta

Những ngã rẽ tạo nên 'thầy giáo vàng Muay Thái' ĐH FPT

Thứ tư, 5/7/2023 | 13:19 GMT+7

10 lần vô địch quốc gia, vượt qua hơn 3.000 VĐV để giành ngôi vô địch Muay Thái thế giới là những điểm nhấn trong bảng thành tích đồ sộ của Nguyễn Văn Yên – người được SV Trường ĐH FPT Hà Nội mệnh danh là 'thầy giáo vàng' trong làng Muay Thái.

Ngã rẽ Muay Thái

Sinh năm 1996, Nguyễn Văn Yên bắt đầu học võ cổ truyền phong trào từ năm lớp 6 và bén duyên với niềm yêu thích thi đấu. “Có thể, lúc đó tôi không thấy được cái đẹp của quyền, nên cứ buổi tập quyền là nghỉ, chỉ đi tập đối kháng. Năm lớp 8, tôi lần đầu tham gia một giải cho học sinh và được huy chương Bạc”, Yên chia sẻ.

Bước ngoặt đầu tiên đến vào năm lớp 10 khi Yên giành huy chương Vàng Hội khỏe Phù Đổng môn Pencak silat và nhưng lại được các tuyển trạch viên chọn vào đội Muay Thái Công An Nhân Dân. Trong chuyến xa nhà đầu tiên, hành trang anh mang theo là sự động viên của người cha: “Hãy theo những gì con muốn và yêu thích, miễn là con không chơi bời sa ngã là bố mẹ sẽ luôn ủng hộ”.

Sở hữu những tố chất phù hợp với một VĐV theo đuổi Muay Thái chuyên nghiệp: thể hình, sức bền, độ dẻo dai, anh quyết tâm gắn bó với Muay Thái, tham gia thi đấu tại nhiều giải trong và ngoài nước.

-1606-1688533486.png

Nguyễn Văn Yên giành nhiều thành tích trong và ngoài nước trên sàn thi đấu Muay Thái.

Trong hơn 10 năm thi đấu muay chuyên nghiệp, Văn Yên đã gặt hái hàng loạt thành tích, như: Huy chương Đồng vô địch Muay quốc gia (2012, 2013), Huy chương Vàng giải trẻ toàn quốc kickboxing (2013), Huy chương Bạc giải vô địch Muay quốc gia (2014, 2015), Huy chương Đồng giải Muay châu Á (2016), Huy chương Đồng Seagame 29 (2017), Huy chương Vàng vô địch Muay quốc gia (2017), Huy chương Vàng cup Muay quốc gia (2017), Huy chương Vàng cup Muay quốc gia (2018), Huy chương Vàng vô địch Muay quốc gia (2020, 2021),... Anh còn nhiều lần được nhận bằng khen về những thành tích đã đạt được.

Bước ngoặt đến ĐH FPT

Bên cạnh những vinh quang, vẫn còn những thất bại khiến Văn Yên trăn trở, thậm chí thay đổi một phần cuộc sống. Seagames 29 trên đất Malaysia chứng kiến thất bại toàn diện của Muay Việt Nam khi không giành được HCV nào. Ở trận bán kết hạng 67kg, Nguyễn Văn Yên đụng độ tay đấm chủ nhà Malaysia, Tengku Sharizal bin Mohd Noor. Trong 3 hiệp đấu, võ sĩ Việt Nam chơi lấn lướt, tấn công chính xác và đặc biệt có nhiều pha đánh ngã đối thủ nhưng cuối cùng vẫn bị xử thua.

Trở về sau thất bại đáng tiếc, Yên lại nhận kết quả không như ý ở Đại hội TDTT toàn quốc với tấm huy chương Bạc. Càng sốc hơn với những người hâm mộ Muay khi anh bất ngờ tạm ngưng thi đấu và quyết định lập gia đình ở tuổi 23, rồi đón cô con gái đầu lòng.

-1248-1688533486.jpg

Văn Yên bên gia đình nhỏ của mình. Ảnh: NVCC.

Những thay đổi bất ngờ trong cả cuộc sống khiến Yên phải tìm hướng đi mới để trang trải sinh hoạt và chăm lo gia đình nhỏ, đồng thời vẫn tiếp tục nuôi dưỡng tình yêu với Muay để quay trở lại sàn thi đấu. Đây cũng là lúc anh nhận được đề nghị làm giảng viên môn Vovinam, Khoa giáo dục thể chất trường Đại học FPT. “Thời điểm đó tôi coi đây là cơ hội tốt cho tương lai, đặc biệt khi đã có gia đình và cần sự ổn định. Công việc này cũng phù hợp với chuyên ngành huấn luyện thể thao tôi theo học ở Đại học TDTT Bắc Ninh.

Tôi nhận lời mời từ anh Vũ Mạnh Tuấn, trưởng bộ môn Giáo dục Thể chất, đã giới thiệu về môi trường làm việc ở Đại học FPT rất tích cực, có tiềm năng phát triển, điều này cũng khiến bản thân tôi phải thay đổi, không được phép là cậu võ sĩ lông bông như trước, trách nhiệm của người thầy giáo, người cha đã khiến tôi thay đổi rất nhiều, từ phong thái cho tới kĩ năng sư phạm”, anh Yên chia sẻ bước ngoặt trong sự nghiệp.

Từ năm 2018, anh phụ trách công tác giảng dạy Vovinam – bộ môn thể chất chính khóa của sinh viên Trường ĐH FPT. Thầy Yên được nhiều học trò yêu mến bởi sự năng động, trẻ trung, sẵn sàng tham gia các hoạt động trải nghiệm. Anh tâm sự, với nhiều sinh viên, học Vovinam ở trường là lần đầu tiên các bạn tiếp xúc với võ thuật, còn nhiều bỡ ngỡ do đó để để đảm bảo chất lượng đào tạo, cả thầy và trò đều phải hết sức nỗ lực học hành, tập luyện”.

-5473-1688533487.jpg

Thầy giáo Nguyễn Văn Yên giảng dạy môn Vovinam ở ĐH FPT Hà Nội.

Ngoài ra, cái khó trong việc giảng dạy Vovinam đôi khi không nằm ở truyền đạt kiến thức, kỹ thuật mà ở việc tạo động lực học tập, và trao truyền triết lý võ đạo của người Việt tới sinh viên. Bởi học võ cũng là quá trình trau dồi kỹ năng sống và cao hơn là học đạo làm người. Trong quá trình giảng dạy cho sinh viên, ngoài kiến thức, mình cũng chú trọng lưu ý với sinh viên về tinh thần này. Theo anh, việc Trường ĐH FPT đưa Vovinam vào chương trình giảng dạy thể chất chính khóa cũng là cách để tạo môi trường giàu trải nghiệm cho các bạn.

Để tạo thêm môi trường trải nghiệm võ thuật, anh Yên còn cùng các đồng nghiệp và sinh viên Trường ĐH FPT thành lập CLB Muay Thái. Trong đó, anh đóng vai trò là huấn luyện viên, cùng các thành viên CLB tập luyện, tham gia biểu diễn tại những sự kiện dành cho sinh viên của Trường, chia sẻ sở thích và đam mê võ thuật.

Sau 2 năm về với ĐH FPT, Yên dần ổn định cuộc sống bên cạnh gia đình nhỏ. Đồng thời, khi đội tuyển CAND tái tổ chức sau thời gian biến động, anh tiếp trở lại theo tiếng gọi của các thầy và đồng đội. Tháng 10/2020, cái tên Nguyễn Văn Yên chính thức trở lại giải Vô địch Muay Quốc gia sau 2 năm vắng bóng, cũng là lần đầu tiên anh trở thành nhà vô địch hạng 75kg. Sau đó, anh tiếp tục bảo vệ thành công danh hiệu quán quân hạng cân này tại đất Thanh Hóa.

-1596-1688533487.jpg

Văn Yên giành chiến thắng ở ĐH TDTT Toàn quốc năm 2022. Ảnh: NVCC.

“Phải nói rằng, khoảng thời gian ở ĐH FPT giúp tôi xác định được hướng đi sau này: thi đấu, giảng dạy và chăm lo cho gia đình.

Với khá nhiều trải nghiệm trong cuộc sống hơn so các bạn bè, vận động viên cùng trang lứa, dù có những lúc thành công, khủng hoảng, có những bước ngoặt bất ngờ, nhưng những gì đúc kết lại với tôi, vẫn là bản thân phải xác định rõ tôi theo đuổi điều gì và cố gắng hoàn thành bằng mọi nỗ lực. Hiện tại, gia đình nhỏ chính là động lực lớn nhất để tôi duy trì phong độ thi đấu tới thời điểm hiện tại”, Yên tâm sự.

Với Nguyễn Văn Yên, giờ đây, thể thao thành tích cao luôn đồng hành cùng công việc giảng dạy và cũng là quá trình tự học của bản thân. “Thầy giáo vàng” trong làng Muay Thái của Trường ĐH FPT đặt mục tiêu phát triển chuyên môn và tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới, gần nhất là giải Vô địch châu Á với nội dung biểu diễn Muay Thái diễn ra vào cuối năm nay.

>> Nữ giảng viên ĐH FPT: Từ cô bé bị bắt nạt đến HCV Seagames 32

S.T

Ý kiến

()