Chúng ta

GĐ Kinh doanh FPT Shop - nhen thành công trên từng cây số

Thứ tư, 2/3/2022 | 06:00 GMT+7

Gần 10 năm nay, Huỳnh Kim Đức - GĐ kinh doanh cấp cao miền Bắc FPT Retail luôn "trên từng cây số", rong ruổi từ tỉnh thành này sang tỉnh thành khác, thăm các cửa hàng, trò chuyện với nhân viên, "hô biến" những con số khát vọng thành hiện thực.

2016 là năm đầu tiên Huỳnh Kim Đức - lúc bấy giờ là PGĐ FPT Retail Vùng miền Trung - Tây Nguyên - Bắc tiến. Anh được giao phó một nhiệm vụ đầy thách thức: gây dựng lại miền Bắc 1 - vùng đang có kết quả kinh doanh "đội sổ" cả nước.

Không ít câu hỏi ngổn ngang trong đầu vị quản lý gốc Đà Nẵng. Khi chuyển từ vùng này sang vùng khác, văn hóa khác, con người khác, mỗi vùng có thuận lợi và khó khăn riêng, làm sao chuyển hóa cho phù hợp với từng vùng… Anh hiểu rằng, ngành bán lẻ khó nhất là quản trị con người. Nhân sự đông, ra vào liên tục, trong một cửa hàng có thể mỗi người một tính, cần làm thế nào kết hợp hài hòa, gắn kết trong công việc.

Năm đầu tiên, Đức mạnh tay thực hiện cải tổ, thay máu đội ngũ. "Chương trình toàn quốc triển khai như nhau, vậy mấu chốt nằm ở nhân sự", anh nhận định. Số lượng quản lý shop thay máu 80%, giám sát kinh doanh thay 50%. Các biện pháp của anh từng nhận nhiều phản ứng trái chiều. Nhưng sau những thay đổi quyết liệt, mạnh mẽ ấy, Vùng từ vị trí thứ 7 đã vươn lên vị trí thứ 6 chỉ trong vòng một năm. 

271813461-677334156594931-1961-6856-6276

Anh Huỳnh Kim Đức - GĐ kinh doanh cấp cao miền Bắc FPT Retail

Huỳnh Kim Đức gia nhập FPT Retail năm 2013 với vai trò giám sát kinh doanh. Trước đó, anh từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối - bán sỉ. Tuy nhiên, khi chuyển qua bán lẻ, anh cho biết đây là một lĩnh vực có nhiều điểm khác hoàn toàn khi liên quan mật thiết tới người tiêu dùng cuối, khối lượng công việc, nhân sự nhiều hơn. Bên cạnh một số kinh nghiệm có thể hữu ích như cách "đánh thị trường", anh phải học lại mọi thứ từ đầu.

Sau khi hoàn thành tốt nhiệm vụ GĐ kinh doanh vùng miền Bắc 1, anh được tin tưởng giao nhiệm vụ GĐ vùng miền Bắc 2 rồi GĐ kinh doanh cao cấp toàn miền Bắc rộng lớn gồm 30 tỉnh từ Quảng Trị đổ ra, bao gồm 3 Vùng nhỏ là miền Bắc 1, miền Bắc 2 và Hà Nội; với hơn 300 shop và khoảng 2.000 nhân sự.

"Nói không lo thì cũng không đúng vì đang làm một vùng lại phụ trách những 3 vùng. Áp lực nhiều. Nhưng tôi coi đó là nhiệm vụ, trách nhiệm phải thực hiện. May mắn từng tích lũy kinh nghiệm tại các vùng miền Bắc 1 và 2, tôi tự nhủ giờ chỉ cần nắm sát thêm vùng Hà Nội nữa là ổn". 

Gần 10 năm nay, Huỳnh Kim Đức luôn "trên từng cây số". Ngày ngày, anh rong ruổi từ tỉnh thành này sang tỉnh thành khác, thăm các cửa hàng, chia sẻ, trao đổi với nhân viên về nhu cầu nếu có, kiểm tra phần hình ảnh, chạy chương trình, hay nghiên cứu thị trường, shop đối thủ và đưa ra giải pháp… Mỗi tháng, GĐ kinh doanh cấp cao nhà Bán lẻ chỉ về nhà một lần. Việc nhà cửa, chăm lo hai con 12 tuổi và 7 tuổi, nội ngoại hai bên…vợ anh hầu như một mình lo liệu.

Huỳnh Kim Đức tự nhận là một quản lý có cách làm việc rất nghiêm khắc. "Nhưng bạn nào làm việc với tôi nghiêm túc sẽ có nhiều cơ hội để phát triển". Anh hiểu rằng quản lý một địa bàn rộng và lượng nhân sự lớn, không đặt vấn đề kỷ luật sẽ rất khó, việc triển khai các chương trình sẽ gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh việc thường xuyên "vi hành", anh duy trì các group chat cấp vùng, miền và cửa hàng để nhanh chóng trao đổi thông tin. Hằng tháng, anh đều có buổi họp trực tiếp, chia sẻ với nhân viên các vấn đề trong công việc và cuộc sống.

272197552-681798016148545-5719-2261-9518

Anh Huỳnh Kim Đức (áo đỏ, giữa hàng trước) và nhân viên FPT Shop.

Quý IV/2021, cả nước nói chung và miền Bắc nói riêng trải qua một số lần bùng dịch Covid. Mỗi lần như vậy, ngành bán lẻ đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi địa phương ra chỉ thị 16, các shop bị yêu cầu đóng cửa, việc kinh doanh đứng trước nguy cơ đóng băng. Trong tình cảnh như vậy, thay vì "đứng im chịu trận", các cửa hàng FPT Shop vẫn duy trì nhân viên trực, nhận hỗ trợ khách hàng bảo hành, thực hiện livestream bán hàng online, giao hàng tận nơi.

Mạnh dạn đặt OKR 500 tỷ đồng doanh thu miền Bắc 2 - cao hơn 9% con số được giao, GĐ kinh doanh nhà Bán lẻ chỉ nghĩ đến một mục tiêu cao "hết sức có thể", chấp nhận mạo hiểm. Cuối cùng, tổng doanh thu chạm mốc 790 tỷ đồng, không chỉ vượt 72% so với kế hoạch được giao mà còn vượt 58% mục tiêu OKR. 100% cửa hàng trên toàn vùng không lỗ, tăng trưởng về mức bằng hoặc cao hơn thời điểm trước dịch. 

"Trong khi đối thủ trong giai đoạn đó nhiều nơi không dám mở, anh em FPT Shop rất máu lửa. Có trường hợp khách hàng ở khu phong tỏa, nhân viên FPT Shop cũng tìm cách giao hàng thành công. Mùa dịch, thị trường có nhu cầu mặt hàng ICT nhiều, nhất là laptop phục vụ học tập và làm việc online. FPT Shop đã nhạy bén coi đây là cơ hội khai thác khách hàng đối thủ", anh Đức chia sẻ về thành công gặt hái "giữa tâm bão".

Trong giai đoạn dịch khó khăn, những quản lý cấp cao như Đức và các GĐ Vùng lại càng di chuyển nhiều hơn, đến từng cửa hàng, gặp từng nhân viên để chia sẻ, động viên, xốc lại tinh thần cho anh em. "Người đứng đầu càng phải xông pha ra chiến trường", anh nhấn mạnh.

Theo GĐ kinh doanh cấp cao FPT Retail, phương pháp quản trị theo mục tiêu và kết quả then chốt đã góp phần mang lại thành công cho cá nhân anh và toàn Vùng. OKR cho phép anh sàng lọc chọn những mục tiêu mấu chốt, quan trọng nhất thay vì dàn trải sức lực. "Trước đây, ngành bán lẻ có rất nhiều chỉ tiêu đánh giá, nhưng khi có OKR, tôi và đồng đội có mục tiêu trọng tâm hơn, tập trung vào chính, tránh tình trạng lan man".

Một trong những bí quyết quản trị nhân sự của GĐ nhà Bán lẻ là áp dụng triệt để và linh hoạt chính sách thưởng phạt. Anh cho biết, tại nhà Bán lẻ, có nhiều chỉ số có thể dựa vào để thưởng nhân viên: kết quả bán phụ kiện, bán sim mỗi tháng, thi thua chỉ số định hướng… Mỗi khi thưởng, anh cũng đăng lên trang cá nhân, gắn thẻ nhân viên được thưởng để khích lệ, động viên.

271696003-675621853432828-7379-6682-9618

Anh Huỳnh Kim Đức nhận Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp cao từ CEO Hoàng Trung Kiên.

Trong khi nhiều quản lý còn e ngại việc dùng thẻ phạt, Huỳnh Kim Đức luôn khiến cấp dưới "tâm phục khẩu phục" khi áp dụng biện pháp này. Theo Đức, anh chỉ phạt đến cấp ASM (Giám đốc kinh doanh vùng) và quản lý shop, các lỗi thường là chưa check lại chính sách khi triển khai từ trên xuống, chưa làm đúng theo kịch bản... Trước khi phạt, anh đều cho cấp dưới thấy những lỗi phạm phải và cảnh báo một số lần. Song song, anh duy trì truyền cảm hứng cho anh em qua những lần thăm shop, các buổi họp. Facebook cá nhân cũng là nơi anh chia sẻ những bài học thú vị.

Tuy đã gần một thập kỷ rong ruổi trên các chặng đường, Huỳnh Kim Đức chưa bao giờ nghĩ đến một ngày ngừng di chuyển, ngừng "vi hành" để thật sự "an cư" tại quê nhà. Với anh, công việc vẫn là niềm đam mê lớn. Việc phát triển kinh doanh tại những vùng đất xa xôi vẫn mang một sức hấp dẫn đặc biệt. "Đường vẫn còn dài, tôi vẫn sẽ tiếp tục "'đụng đâu ăn đó", tiếp tục trên từng cây số".

Hà An

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()