Chúng ta

Trưởng thành nhanh hơn để nhanh đi vừa đôi giày

Thứ tư, 2/2/2022 | 08:30 GMT+7

Buổi sáng cuối năm, lôi đống đồ trong tủ ra để dọn dẹp lại, thấy có mấy chiếc bằng khen còn chưa bóc vì chưa có chỗ trưng, nên tiện thể tổng kết lại một năm đầy sóng gió vừa qua.

nhan-trung-fpt-4773-1643765439.jpg

Tác giả Dương Nhàn và ông xã cũng là một đồng nghiệp ở FPT.

Một năm qua, mình nghĩ hình ảnh chuẩn nhất về bản thân là cắm mặt làm, thỉnh thoảng ngóc lên lúc nhậu nhẹt các kiểu rồi lại cắm tiếp. Có những ngày mất động lực quá, sáng phải cố tập thiền, giữa buổi trưa phải xuống khu vườn dưới nhà, ngồi đần ra cả tiếng; chỉ để mình đừng tuyệt vọng quá. 

Nhưng cũng có những ngày lóng lánh niềm vui, mà mình nhớ nhất là ngày 19/10. Đợi trước cửa Yamachan để đặt cánh gà, cơm chiên, ghé mua chai Coca (do đêm đó là khởi động dự án nên tự buông thả bản thân) rồi về khách sạn làm tiếp. Kế hoạch là 12h khuya sẽ xong, nhưng có sự cố nên lúc mọi thứ xong xuôi cũng là 2-3h, nằm xuống giường thì em Gấu bắt đầu đạp (còn bình thường thì em ngó ngoáy cả tối). Chỉ nhớ rất rõ, đó chắc là lần đầu tiên mình bật thành tiếng: "Em Gấu ngoan ghê, cả ngày ngoan không quấy mẹ gì cả. Mẹ Mèo với em Gấu giỏi quá, sáng mai được về với ba rồi". Thực ra ban đầu dự định về ngày 22/10; vì kế hoạch có 3 ngày dự phòng để xử lý nếu có vấn đề; nhưng kịp về vào đúng 20/10.

Một năm qua mình vẫn chật vật trong câu chuyện kĩ năng quản lý: chưa có đội ngũ mạnh, chưa biết cách giao việc, chưa biết cách sử dụng các nguồn lực hay nhờ sự trợ giúp, giao tiếp hay kĩ thuật vẫn còn yếu, chưa biết cách lan toả tinh thần và trách nhiệm cho nhiều người... Lúc nào cũng chỉ biết hùng hục như trâu. "Mất sức" nhiều nhưng mọi thứ cũng chưa được gọn gàng, chỉn chu; cũng hay phải lăn lộn, chật vật.

Lúc nhận được email chúc mừng Top 100 cấp FPT Software, hay được thông báo vào Top 6 Tam hậu FPT Japan, mình vừa mừng vừa lo, cảm giác không hiểu sao mình được ưu ái quá. Rồi đêm hôm trước, đang xem phim thì mở email ra kiểm tra như một thói quen, nhận được thư chúc mừng lọt Top 100 Tập đoàn FPT, mình quay qua nói với ông xã: "Em thấy sợ quá". Sợ vì thấy có vẻ mình đang được đi một đôi giày to hơn đôi chân của mình quá nhiều. Lại tự an ủi mình, đây không phải là ghi nhận thành tích, mà là ghi nhận cho sự cố gắng. Ghi nhận cho một hình ảnh mà trước giờ mọi người vẫn thường e ngại: Là phụ nữ, thì có thể làm sản xuất phần mềm (delivery) được hay không?

Tựu trung, 2021 cũng là một năm quá thành công đối với bản thân mình, vì được trải qua không biết bao nhiêu cú va đập choáng váng. Chỉ mong những năm sau thật khoẻ, làm việc thật thông minh, và trưởng thành nhanh hơn để nhanh đi vừa đôi giày được trao tặng.

Dương Nhàn

Ý kiến

()