Chúng ta

Tết của Hy Vọng

Thứ ba, 31/1/2023 | 15:50 GMT+7

Tết năm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Hope School, bởi lẽ đây là cái Tết đầu tiên sau 1 năm Trường Hy Vọng đi vào hoạt động.

Tụi nhỏ háo hức từ dạo bắt đầu trời rét râm ran vào tháng Chạp. Qua lễ Noel, Tết dương lịch là mọi thứ như tươi mới, sẵn sàng cho năm mới sang. Tụi nhỏ được đón Tết dương lịch với pháo hoa, ngô nướng, khoai lang, chúng được coi lại những khoảnh khắc thay đổi trong năm qua với những bức hình ngộ nghĩnh.

Bọn trẻ cười, khóc, nâng đỡ nhau qua những tháng ngày đầu tiên thiếu thốn tình cảm gia đình, vắng người thân, thích nghi với môi trường mới ở một thành phố hoàn toàn xa lạ. Em ngã, anh nâng, chị đau, em xuýt xoa chăm sóc. Gần 200 đứa trẻ trở thành anh em, nương tựa vào nhau, dựa vào tình yêu thương, tri thức của thầy cô, những người đồng hành mà lớn. Chúng tôi, những giáo viên Trường Hy Vọng luôn mong muốn các con có một cuộc sống đủ đầy, trọn vẹn bởi khi chọn công việc này, tôi đã hứa gắn bó, đồng hành với sự lớn lên hằng ngày của chúng.

Các con đã trồng những chậu hoa, trang trí vườn, những bông hoa hướng dương bé xinh, những cánh hoa nở vàng rộm dưới nắng trời Đà Nẵng. Những chậu cúc, mào gà, thược dược cũng kịp hé môi đón Tết trong vườn. Tụi trẻ thấy hoa nở, xuân về náo nức, ngày nào cũng hỏi cô “ngày nào con về cô ha”, rồi đếm ngược từng ngày. Cũng phải, Tết, người nào cũng mong muốn được về nhà kể cả trẻ con.

Tết, những cành cây trong vườn Hy Vọng được trang trí, treo nơ màu đỏ, tụi nhỏ cùng tham gia trang trí, vẽ thiệp chúc mừng, viết thư cảm ơn gửi đến thầy cô, những người bạn lớn. Tụi nhỏ được tham gia gói bánh chưng cùng thầy cô, các cô chú FPT. Nhiều bạn nói chưa tự gói bánh chưng bao giờ hay nhà cũng chưa bao giờ nấu bánh chưng. Có đứa hồn nhiên kể: "Nhà con ở trọ, đến Tết là được bác chủ nhà cho bánh, gần mười năm rồi đó cô”. Có đứa hỏi sao bánh ở đây không gói nhân chuối? Từng đứa vác củi, nhóm lửa, đổ nước và đi vòng tròn quanh nồi bánh. Chúng hỏi nấu bao lâu, khi nào có thể ăn được?…

Sáng ngủ dậy, có đứa còn chưa kịp rửa mặt đã chạy ngay ra nồi bánh, hít hà, “mùi thơm quá cô, cát xung quanh bếp cũng khô rồi nè cô, củi đống to vậy mà cũng hết rồi cô”, trăm vạn câu hỏi xoay vòng quanh nồi bánh dưới ánh mắt háo hức của tụi nhỏ. Đoàn dài áo cam đứng quanh nồi bánh hít ngửi mùi khói trong sáng sớm trời se lạnh. Các con còn được tham dự đổ bánh thuẫn, chơi các trò chơi dân gian và thưởng mứt Tết trong không gian ấm cúng, tràn ngập tiếng cười trước khi về.

Chúng được về Tết bằng máy bay, được mang theo mỗi đứa một cái bánh chưng mà tối hôm trước chúng tự tay gói, dù hình ảnh bánh chưa vuông vắn, sắc nét nhưng cũng là lá chuối, nếp ngâm, thịt mỡ. Chúng sẽ đem những chiếc bánh xinh xắn về thắp hương cho cha, mẹ, người đã mất rồi sau đó cả nhà cùng thưởng thức.

Tôi tin rằng Tết Hy Vọng đầu tiên sẽ vẫn ở lại trong ký ức của các con và của chúng tôi, những giáo viên ngày ngày sống cùng và chứng kiến các con thay đổi. Chúng lớn lên trong tình yêu thương và an toàn, chúng được tôn trọng, trao cơ hội học tập để thay đổi. Và chúng tôi, mang niềm hy vọng rất lớn khi nghe chúng nói: “Con được về nhà thắp hương cho mẹ, thăm ba, nhưng con cũng nhớ cô lắm”.

Chúng nói rồi nũng nĩu ấp đầu vào lòng, dụi dụi. Tôi nhận được món quà như thế mà miên man hạnh phúc. Tôi nghĩ, hạnh phúc không ở đâu xa, sống với bọn trẻ, được đón nhận niềm hạnh phúc như thế cũng đủ để góp phần xây dựng một nền tảng hạnh phúc cho tiến trình gắn bó lâu dài mà mọi người đang cùng nhau mưu cầu, xây dựng.

Ngày 28/1 (mùng 7 âm lịch), hơn 200 học sinh Hope School đã quay trở lại trường học tập sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đồng thời chào đón 33 học sinh mới nhập học.

Đây là đợt đón học sinh thứ 3 của trường, các em chủ yếu đến từ TP HCM và các tỉnh miền Tây. Trên hành trình nhập học, các em sẽ được cô chú FPT tại các tỉnh/thành hỗ trợ, đưa đón sân bay và cán bộ Hope School đồng hành trong suốt chuyến đi.

Trường Hy Vọng được FPT xây dựng tại Đà Nẵng vào năm 2021 nhằm nuôi dưỡng, giáo dục các học sinh không may mất cha, mẹ vì Covid-19 trên toàn quốc. 2022-2023 là năm học đầu tiên nhà trường đón nhận học sinh, với hơn 200 em từ 41 tỉnh, thành trên cả nước.

Tạ Ngọc Điệp

Ý kiến

()