Doanh thu năm 2022 tăng trưởng mạnh
Trong quý 4/2022, đối mặt với nhiều bất lợi đến từ tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng trong đợt mở bán sản phẩm mới của Apple, sức mua mặt hàng ICT giảm mạnh do bị ảnh hưởng bởi yếu tố vĩ mô, chi phí tài chính liên tục tăng cao do lãi suất tăng và căng thẳng thị trường vốn... dẫn đến kết quả kinh doanh năm của FPT Shop không đạt như kỳ vọng, bất chấp 9 tháng đầu năm có kết quả kinh doanh rất tốt. Với chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu, do nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng dược phẩm ít bị ảnh hưởng hơn, cùng với việc nhanh chóng mở rộng vùng phủ, luôn tiên phong mang lại giá trị, trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng mà FPT Long Châu đã có kết quả kinh doanh rất ấn tượng.
Kết thúc năm 2022, FPT Retail vẫn ghi nhận tăng trưởng mạnh về doanh thu, cụ thể, doanh thu hợp nhất luỹ kế đạt 30.166 tỷ đồng, tăng trưởng 34% so với cùng kỳ, hoàn thành 112% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu online năm 2022 đạt 5.656 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với năm 2021 và chiếm 19% tổng doanh thu hợp nhất.
Xét doanh thu theo chuỗi, FPT Shop đạt doanh thu 20.689 tỷ đồng, tăng trưởng 11% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, doanh thu FPT Long Châu đạt con số ấn tượng 9.596 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với năm 2021.
Do ảnh hưởng từ các yếu tố bất lợi từ thị trường cũng như tình hình kinh tế vĩ mô nên kết thúc năm 2022, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của công ty đạt 486 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 202, hoàn thành 67% kế hoạch lợi nhuận năm 2022.
Doanh thu hợp nhất luỹ kế năm 2022 của FRT tăng trưởng 34% so với năm 2021. |
Vượt kế hoạch mở mới tất cả các chuỗi cửa hàng
Năm 2022, FPT Retail tiếp tục đẩy mạnh mở rộng cả chuỗi FPT Shop lẫn FPT Long Châu và đã vượt kế hoạch mở mới cửa hàng đặt ra từ đầu năm.
Theo đó, kết thúc năm 2022, chuỗi FPT Shop có 786 cửa hàng, tăng thêm 139 cửa hàng so với đầu năm 2022, vượt kế hoạch mở mới năm 2022. Trong khi đó, với mục tiêu chính là ưu tiên mở rộng vùng phủ, sẵn sàng đầu tư mạnh mẽ để tạo tiền đề tăng trưởng bền vững trong tương lai, FPT Long Châu nhanh chóng đưa số lượng nhà thuốc có doanh thu lên đến 937 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành, mở mới 537 nhà thuốc so với đầu năm, vượt xa kế hoạch mở mới đề ra đầu năm 2022.
Cả 2 chuỗi FPT Shop và FPT Long Châu đều vượt kế hoạch mở mới đặt ra từ đầu năm 2022. |
Nhiều hoạt động đáng chú ý trong năm 2022
Trong năm 2022, sau khi tập trung đẩy mạnh bán gia dụng bán trong các cửa hàng FPT Shop, số lượng cửa hàng FPT Shop bán đồ gia dụng đạt 280 cửa hàng tại cuối năm 2022, dự kiến đạt 300 cửa hàng trong quý 1/2023. Việc đưa hàng gia dụng vào các cửa hàng hiện hữu giúp tận dụng traffic (lượng khách vào cửa hàng), tăng doanh thu trên cửa hàng và cải thiện mức lãi gộp biên của toàn chuỗi FPT Shop. Trong năm tới, gia dụng sẽ tiếp tục là ngành hàng được FPT Shop tập trung mở rộng.
Năm qua, FPT Long Châu đã cán mốc 1.000 nhà thuốc trong tháng 12/2022, vượt xa kế hoạch mở mới năm 2022. Đáng chú ý, công ty đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư nhà máy sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo đúng tiêu chuẩn Nhật Bản với Pharma Foods International (PFI) và Sato Connect Gate (SCGate). Bên cạnh đó, với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng nhân sự, hơn 400 dược sĩ của nhà thuốc FPT Long Châu đã hoàn thành khoá đào tạo dược sĩ chuyên sâu (Pharmacist Master Class) của GSK.
FPT Shop có 280 cửa hàng bán đồ gia dụng tại cuối năm 2022, dự kiến đạt 300 cửa hàng trong quý 1/2023. |
Với nhiều nỗ lực và quyết tâm của tập thể công ty cùng sự tin chọn của khách hàng, FPT Retail đã vinh dự nhận về các giải thưởng: Top 10 Thương hiệu mạnh 2022 - Ngành Bán lẻ lần thứ 9 liên tiếp, Xếp vị trí thứ 2 tại Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2022 lần thứ 6 liên tiếp, Top 3 Mid Cap có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất & Top 3 Mid Cap có hoạt động IR được Định chế tài chính đánh giá cao nhất năm 2022 tại IR Awards 2022, FPT Long Châu lần đầu tiên đạt Top 10 Tin dùng Việt Nam 2022, FPT Long Châu là chuỗi nhà thuốc đầu tiên được vinh danh Doanh nghiệp Chuyển đổi số tiêu biểu 2022.
Ánh Dương
Ý kiến
()