Chúng ta

Quang Trung - Nguyễn Huệ - Gò Đống Đa

Thứ hai, 13/7/2015 | 18:31 GMT+7

Đất nước vẫn thế thôi. Thế hệ trẻ chả kém lớp già đâu. Thử hỏi toàn bộ dân sống ở Cầu Giấy xem có mấy người biết Lưu Vĩnh Phúc là ai?

Có một clip - hình như của VTV - về việc học sinh ở gần gò Đống Đa không biết có di tích nào gắn với vua Quang Trung. Một đoạn khác thì một số cháu nghĩ rằng Quang Trung với Nguyễn Huệ là hai bố con hoặc hai anh em họ!

Có vẻ gây sốc. Đất nước thế này thì nguy to. Thế hệ trẻ thế này thì hỏng hết.

Mình nghĩ cũng bình thường. Ngày trước cả năm học sinh có vài cuốn sách, lười lắm thì cũng đọc được vài lần, thông tin khác chẳng có gì. Nhớ lại, học đến cấp 3 mình chưa biết có một khối ASEAN tồn tại; nước Mỹ nằm ở đâu, Winston Churchill là ai, Malaysia là nước nào?

Giờ học sinh mỗi năm có khoảng chục ký sách, thêm dăm bảy kênh TV, thêm Internet, thêm mấy lớp học thêm. Có chăm các cháu cũng khó lòng mà đọc hết sách giáo khoa, chưa nói sách viết theo kiểu chả ai muốn đọc.

Đất nước vẫn thế thôi. Thế hệ trẻ chả kém lớp già đâu. Thử hỏi toàn bộ dân sống ở Cầu Giấy xem có mấy người biết Lưu Vĩnh Phúc là ai? Và có thể tìm hiểu về cuộc đời chắc chắn đầy ắp thông tin hấp dẫn và thú vị của một nhân vật kiệt xuất, lẫy lừng như Quang Trung - Nguyễn Huệ ở đâu?

Thực tế là chả mấy ai không biết Bao Công chính là Bao Hắc Tử. Đất nước có nguy cũng chẳng phải do bọn trẻ.

Khúc Trung Kiên

Ý kiến

()