Chúng ta

Ở FPT có đồng nghiệp và đồng run

Thứ hai, 29/11/2021 | 16:22 GMT+7

Đồng run là cách những người bạn chạy gọi nhau, ở FPT tôi có những đồng run nhà F “độc-điên-đỉnh” khắp mọi miền. Trong mắt tôi những người chạy bộ độc đáo theo cách riêng, sau giờ làm chọn môn chạy bộ khá buồn tẻ, mải mướt mồ hôi với những dặm đường. Họ điên khi thử thách mình với những cự ly khủng 100 km, chạy ở mọi ngõ ngách, ban công sân thượng, mọi địa hình.  

Tôi là nhân viên văn phòng và người chạy bộ đường dài phong trào. Hơn 2 năm từ Sài Gòn chuyển về làm việc tại FPT Software Đà Nẵng tôi có dịp khám phá những cung đường chạy đẹp có núi và biển ngay sát hông, chỉ cần chuẩn bị một đôi chân khỏe, một chút ý chí là có thể "đi vào thiên nhiên", nạp vitamin Sea, hòa mình vào không khí trong lành.

Ở FPT Software Đà Nẵng có một hội chạy, cuối tuần anh chị em rủ nhau đi vào rừng tại bán đảo Sơn Trà. Nhiều thành viên thể hiện sự dẻo dai khi đi bộ liên tục trong 5-6 tiếng để hoàn thành được cự ly 28 km khép lại một vòng Sơn Trà, lính mới được cả hội chăm sóc cùng dìu nhau về đích. Cùng nhau chạy bộ, đi bộ, rèn luyện sức khỏe, kết nối và được biết thêm nhiều đồng run “độc” như ‘chị đại’ FPT Software Đà Nẵng U50 vẫn bền bỉ đạp xe chạy bộ và khuyến khích đồng nghiệp đưa họ “xuống hố” chạy bộ, một chủ tịch 9x xông xáo vẫn réo mọi người chạy bộ sáng thứ 7 hằng tuần bất chấp thời tiết miền Trung mưa gió…

Hơn năm trước, hòa cùng phong trào chạy bộ đang lên, FPT xây ‘ngôi nhà’ lớn dành riêng cho runner, là nhà chung cho những người F chia sẻ sở thích, hỗ trợ nhau chạy bộ. Năm qua đáng lẽ là thời điểm tung tẩy nhưng nhiều thời điểm bóng mây Covid ập tới khiến phong trào chạy bộ đang lên ở FPT nói riêng chưa được nhiều dịp ‘bung lụa”.

Đợt đỉnh dịch tháng 7 khi cả nước lockdown, chính thời điểm khó khăn đó mà những hoạt động vận động thể chất tại gia được FPT Run khởi xướng. Mở màn từ màn chạy bộ trên sân thượng của "nhà báo quốc dân FPT", “thử thách FPT Run” đã ra đời khuyến khích người F tập luyện trong những ngày “khó thở” ấy.

Fpt-runner-7182-1638177764.jpg

Các thành viên FPT Run Đà Nẵng trong 1 buổi chạy cuối tuần.

Ở nhà liên tục nhiều tháng tù túng, tập luyện chính là liều thuốc cân bằng xịn nhất. Người quen chạy bộ ở nhà liên tục mùa dịch càng chùn chân, bứt rứt trong người lắm, thế là rủ nhau chạy tại chỗ, chạy sân thượng, tập đủ các môn để tăng cường sức khoẻ thể chất và tinh thần. Giây phút cơ thể được vận động, cơ bắp mệt nhoài, mải mướt mồ hôi nhưng hơi thở dần nhẹ đi, tinh thần sảng khoái trở lại. Đồng đội tham gia thử thách FPT Run, “nhìn nhau mà tập”, tạo ra không khí thi đua sôi nổi, ngóng tracklog độc-lạ trong điều kiện giãn cách mỗi tuần. Từ thử thách đó mà phát hiện ra nhiều “quái nhân” như anh Bình FPT Telecom chạy trong nhà 82km trong hơn 9 tiếng liên tục trong sự ngưỡng mộ về “độ lì” từ những đồng run.

Như mọi CLB, nhóm chạy FPT Run có dấu hiệu nhận ra nhau ở chiếc áo truyền thống. Ở giải Tiền phong marathon, giải chạy lâu đời 61 năm, năm nay được tổ chức tại phố núi Pleiku, Gia Lai chúng tôi nhận ra các đồng run qua chiếc áo FPT, chào nhau qua nụ cười khích lệ, trao nhau chiếc cờ ba màu “da trời-cam-xanh lá” để tung bay chụp ảnh về đích. Gần đây, chiếc áo FPT run vi vu khắp mọi giải chạy nam bắc và mới đây còn tung bay ở Nhật Bản nơi có hội chạy FPT Japan hùng hậu. Cảm giác được gặp người quen, chào nhau khi chạy là thứ dopping sảng khoái cho tinh thần. Tôi nhớ một đêm tối của giải chạy địa hình ở Sapa, đi cùng đồng nghiệp những cây số cuối cùng về đích, râm ran trò chuyện trong cái lạnh cuối năm miền núi, đơn giản mà nhớ thật lâu.   

Có cơ hội xỏ giày chạy bộ ở Nhật cách đây 2 năm, tôi đặc biệt gato với anh em FPT Japan bởi các giải chạy nội bộ hừng hực khí thế, phần thưởng “ngon lành cành đào” do các đồng run Nhật đã tổ chức để kết nối anh em. Ở đất nước marathon, đồng run chạy quanh các công viên Nhật mùa lá vàng, mùa hoa anh đào nơi có những đường chạy xịn mịn và những chân chạy bền bỉ để bạn được xốc lại tinh thần. 

Trong hơn năm qua, tôi nhớ nhất khi đồng run tổ chức chạy vì đồng nghiệp miền Trung, hỗ trợ đồng nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ 2020 với gần 200 thành viên ở ba miền và Nhật, trong 1 tháng ngắn ngủi chạy 24.000 cây số, gây quỹ 134 triệu đồng và gửi trao cho các đồng nghiệp cần hỗ trợ ở Huế, Quảng Bình, Quảng Trị. Người anh ở F-Town sau giờ làm đã gầy được một team chạy với 20 thành viên newbie lần đầu xỏ giày và đóng góp số lượng km ấn tượng. Anh gieo cho mọi người sở thích chạy, từ đó đều đặn mỗi tuần 4 buổi, mọi người tự giác chạy cùng nhau. “Có hôm đến 8 giờ tối Chủ nhật rồi mà cả team vẫn còn thiếu 13km nên anh em lại mang giày ra chạy cho kịp chỉ tiêu” người anh runner kể về những ngày sôi nổi ấy. Đó là gì nếu không phải là tinh thần đồng đội?

Vậy là nhờ chạy bộ, tôi có thêm đồng run và những đồng nghiệp thân cùng chia sẻ những hành trình đầy cảm xúc. 

Khánh Ly

Ý kiến

()