Chúng ta

Runner 'vàng' nhà F: Tracklog dài 98 km và hơn 16 giờ mài giày

Thứ tư, 3/11/2021 | 17:39 GMT+7

Người chạy bộ vẫn truyền tai nhau chạy là cách để chinh phục chính mình chứ không phải là đua kết quả hay giành huy chương. Và chị Phạm Thị Kim Oanh cũng vậy, việc không từ bỏ, cố gắng đến cùng để đạt được mục tiêu đề ra trở thành phương châm sống của chị.

Tham gia thử thách “Chạy vì ai? - Chạy cùng ai?” của Hội Chạy nhà F (FPT Run), chị Kim Oanh (Phòng mua hàng - Ban Kế hoạch Kinh doanh, FPT IS) xuất sắc khi chinh phục tracklog 98.85 km với 16h41. Con số ấn tượng khiến đồng run (người chạy) cảm thán nhưng mục tiêu chính khi chị tham gia là để góp phần đẩy mạnh phong trào chạy bộ ở công ty với tinh thần vui vẻ, cùng nhau tập luyện.

CHẠY ĐỂ CÓ KỶ NIỆM VUI VÀ TĂNG SỨC KHỎE

Tham gia khá nhiều giải chạy, đặc biệt là các giải của báo VnExpress tổ chức, chị Oanh thu về kho tàng thành tích so với lứa tuổi nữ từ 40 - 49 như top 5 giải Mid Night Hà Nội 2020, Huế Marathon 2020, đứng hạng 4 các giải chạy ở Phú Quốc, Tây Hồ…

anh-3-2525-1635935485.jpg

Chị thường tham gia các giải chạy lớn nhỏ và thu về thành tích đáng nể.

Nhớ lại những ngày trước kia, khi chạy bộ trở thành môn thể thao phong trào, nở rộ và lan tỏa rộng khắp Việt Nam. Các nhóm chạy bộ cùng công ty, bạn bè… được lập nên để rủ nhau tham gia với tinh thần vui chơi, rèn luyện sức khỏe. Lúc đó, chị Oanh cũng “góp vui” cùng mọi người. Đó là khoảng thời gian hơn 3 năm về trước.

Thời gian đầu tham gia, chị chỉ chạy khoảng 3 km và xem như bài tập thể dục hàng ngày để cơ thể khỏe khoắn. Một năm sau, chị nâng dần mục tiêu, tập các bài tập chạy dài để chinh phục cự ly Half Marathon 21.1 km và Full Marathon 42.2 km.

Không thể chạy hàng ngày vì bận rộn công việc và gia đình, chị Oanh thường dành 2 buổi giữa tuần và 2 ngày cuối tuần để tập luyện. Những buổi chạy trong tuần thường dao động từ 10 -15 km, còn cuối tuần sẽ chạy dài hơn từ 20 km trở lên. Để tăng độ trải nghiệm và thử thách cho mình, chị còn tham gia chạy trail (loại hình chạy bộ leo núi) từ 25 -27 km.

Theo chị, mỗi người có cơ địa khác nhau nên chạy theo sức và ngưỡng chịu đựng của mình, không đốt cháy giai đoạn, tập từ cự ly ngắn sang dài để tránh chấn thương. “Chúng ta chạy để thấy vui vẻ, sức khỏe và độ bền ngày càng tốt hơn. Còn để cải thiện thành tích thì quan trọng nhất vẫn là chăm tập luyện, chạy nhiều sẽ thành chạy nhanh và dài”, chị chia sẻ.

Nói về lợi ích khi tham gia chạy bộ, chị Oanh cho biết ngoài có thêm bạn bè, sức khỏe, những kỷ niệm cùng đồng đội thì việc duy trì cân nặng ổn định, không lo về số cân sau sinh con của chị em phụ nữ là một lợi ích khá lớn khi theo đuổi bộ môn này.

Những ngày dịch Covid-19 bùng phát, không thể ra ngoài nên chị chạy quanh hành lang chung cư. Tuy nhiên, cảm giác tù túng và không thoải mái khiến chị quyết định mua máy chạy bộ để tập hàng ngày.

TRACKLOG 98.85 KM VÀ 16H CHẠY VÒNG QUANH HỒ GƯƠM

Hưởng ứng thử thách tháng 10 của FPT Run, 3h sáng Chủ nhật ngày 31/10, chị xách giày ra chạy quanh Hồ Gươm (Hà Nội) đến tận 19h30 giờ để chinh phục mục tiêu lần này.

anh-2-7225-1635935485.jpg

Chị cùng đồng đội chụp ảnh kỷ niệm trong thử thách tháng 10 của Hội FPT Run

Nhưng cơn mưa thứ Bảy khiến mặt đường vẫn đọng nước và ẩm ướt. Chạy được 38 km đầu tiên, giày của chị cũng ướt theo, nước ngấm vào tất khiến chân bị cọ xát dẫn đến phồng rộp. Ghé vào hiệu thuốc mua đồ xử lý vết thương, sau đó chị tiếp tục hoàn thành cự ly 42 km trong 5 tiếng.

“Chạy được 60 km thì vết phồng rộp ở chân ngày một nặng hơn, 3 lần dừng lại lấy kim băng xử lý vết phồng rồi băng lại đi tiếp. Lúc này, tôi xác định sẽ không chạy mà chuyển sang đi bộ được đến đâu thì đến”, chị kể.

10 km cuối cùng để hoàn thành cự ly 100 km trở nên khó khăn hơn với chị vì chân đau kèm nhức mỏi tác động ngày một rõ. Tuy nhiên, vì đã quyết định sẽ dừng lại ở 100 km nên chị vẫn cố gắng đến cùng. “Một chút tiếc nuối vì tôi lỡ bấm nhầm đồng hồ nên quãng đường thực tế là 98.85 km, mất 16h41. Trong đó, dừng lại ăn uống, xử lý vết thương là 1h20”, chị nói.

98 km trở thành tracklog dài nhất của chị, trong đó chạy bộ 60 km và đi bộ 40 km. Theo chị Oanh, vì pace cho phép dao động từ 3 đến 13 nên đi bộ nhanh cũng sẽ đáp ứng được. “Tôi thử “lầy lội” một phen cùng đồng đội để tạo ra kỷ niệm cho mình. Cho đến hôm Chủ nhật vừa rồi thì cự ly dài nhất mà tôi chinh phục là 45 km”, chị nói.

Nói về động lực chinh phục gần 100 km lần này, chị cho biết, trước đó bản thân đã đặt ra mục tiêu và quyết tâm hoàn thành được nó đến cùng. Thời gian kết thúc thử thách là 24 giờ cùng ngày, nhưng 19 giờ 30 phút chị đã cơ bản hoàn thành xong. Tracklog 100 km thời điểm đó cũng đã đến ngưỡng để chị kết thúc hành trình lần này.

anh-4-3079-1635935485.jpg

Tracklog “không phải dạng vừa” của thành viên nữ nhà FPT Run

“Tôi chạy quanh Hồ Gươm vào cuối tuần nên rất đông vui, nhộn nhịp. Đồ ăn thức uống bày bán khắp nơi, chạy ngang tiện tay ghé mua rồi ăn uống, nghỉ ngơi đôi phút. Vì vậy, vấn đề dinh dưỡng và nạp năng lượng suốt hơn 16 giờ là không lo”, chị kể.

Với chị, chạy bộ không phải là đua kết quả với ai, giành giải thưởng lớn cho bản thân mà chạy bộ là cách để chị đua với chính mình. Mục tiêu đề ra thì phải hoàn thành, đấu tranh với bản thân cả về trí và lực. “Chúng ta không đầu hàng bản thân, không từ bỏ thì khi chinh phục được nó, ngoài cảm giác vui sướng thì cảm giác chinh phục được chính mình hạnh phúc hơn cả”, chị chia sẻ.

Thanh Dung

Ý kiến

()