Chúng ta

Làm OKR kiểu 'đào khoai': Tưởng không khoai mà 'khoai' không tưởng

Thứ sáu, 6/8/2021 | 10:52 GMT+7

Khi chưa hiểu, ta đặt mục tiêu "bách phát bách trúng", thấy OKR cũng bình thường. Nhưng khi ngấm rồi, thì đó là động lực để ta có cơ hội nắm lấy những thành quả Leng keng. 

Những năm đầu làm OKR, bản thân tự thấy cũng bình thường vì khi đó có thể mình chưa “ngấm”, mục tiêu còn bảo thủ, đôi khi lại chẳng liên quan nhiều đến mục tiêu chung của tập đoàn hay công ty thành viên. Như thể mình thích thì mình đặt thôi vậy!

Ấy vậy mà sang năm nay, khi OKR đã đến gần hơn nhờ những chính sách chi tiết, hội tụ, thống nhất của tập đoàn thì tôi mới vỡ lẽ ra nhiều điều. Lúc này, là Giám đốc một khối ngành, OKR đã tạo cho tôi một áp lực “nghẹt thở” khi đặt các mục tiêu. Bởi giờ tôi hiểu OKR không phải là câu chuyện tự tính toán, tự đặt ra mục tiêu rồi thực hiện “bách phát bách trúng” nữa. 

Mình phải bỏ thời gian nghiên cứu tổng thể OKR tập đoàn, OKR công ty thành viên rồi mới xác định được khối nghành của mình sẽ đóng góp gì vào cái chung ấy. Rồi lại chia ra các nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể với từng giai đoạn sao cho phù hợp và tốt nhất với trung tâm của mình. Cuối cũng cái khó nhất chính là chọn lựa kết quả nên thế nào. Thế rồi, tự bản thân muốn làm khó chính mình, đặt ra những kết quả Leng keng quá đỗi, cảm giác mình không thể thực hiện được, để khi nhìn lại, tự bảo “Có mà điên!!!” Ấy vậy mà vẫn cứ làm… 

Chính khi đó, tôi mới nhận ra OKR chính là động lực để thúc đẩy mình, chứ không phải là một sự giám sát vô hình nữa. “Khi yêu cầu tập đoàn tăng trưởng là trên 25% thì tăng thế nào?”, “Muốn tăng hiệu quả kinh doanh 25% thì quản trị tập trung gì?”, “Quản trị nội bộ mà không có đầu vào là hợp đồng thì không thể bứt phá. Chỉ còn mỗi cách tăng trưởng doanh số mà thôi”… Hàng trăm luồng suy nghĩ như vậy cứ xuất hiện trong đầu khiến tôi suy nghĩ không ngừng nghỉ. 

Nhưng sau cùng, chỉ với sự tính toán giản đơn: muốn đạt 50 tỷ lợi nhuận thì phải ký được tối thiểu 500 tỷ doanh số. Thế là quyết làm, mặc dù nhìn đi nhìn lại lúc đầu năm, cơ hội chỉ có một nửa. Đặt tay gõ chỉ tiêu Leng keng là thúc đẩy doanh số ký của FPT IS SRV lên con số không tưởng là 500 tỷ đồng, tôi lạc quan: “Cứ làm hết sức đã, khó quá tính sau. Liều thì ăn nhiều”.

Với mục tiêu không tưởng đấy, tất cả nhân sự trung tâm cùng cố gắng thực hiện. Nắm cơ hội là Covid-19 vừa qua đỉnh một thời gian, các doanh nghiệp đang bắt đầu quen với bình thường mới và xúc tiến mạnh đầu tư. Khi ấy, các cơ hội bị dừng do Covid trong năm 2020 sẽ được triển khai bù trong năm nay. Hiểu được bối cảnh đó nên mình “lùa quân đi mót khoai”, khoai nào cũng lấy bất kể to nhỏ, cứ ăn được là nhặt nhạnh cho vào rỏ. Minh tự tin với chiến thuật nhặt mãi cũng đầy sọt. 

Những “củ khoai” đang trồng sẵn thì anh em thu hoạch sớm hơn dự kiến sẽ được thưởng. Thưởng theo vụ, theo loại, thưởng theo tháng, theo quý… để khuyến khích cả bộ máy theo dõi, review liên tục hàng tuần. Có những "ruộng khoai" với lợi nhuận cao, giá trị lớn, mang tính sống còn, phải phối hợp nhiều bộ phận thì đích thân ban lãnh đạo nhảy vào cùng làm với anh em.

Với chiến thuật “nhà nông” năng nhặt chặt bị ấy, cả đội đã gặt hái được những thành quả lớn, tạo dấu mốc đáng nhớ. Đặc biệt là sự đột phá với doanh số ký và lượng khách hàng tăng gần gấp đôi ở khối doanh nghiệp tại khu công nghiệp.  

Đáng nhớ nhất là hợp đồng đánh dấu mốc tổng doanh số kí vượt trên 500 tỷ với Sinopac. Được anh em theo đuổi đàm phán từ cuối năm 2020 và xác định sẽ ký trong quý I, ấy vậy mà lại khó khăn hơn dự tính vì quá phức tạp. Đàm phán với khách hàng, trao đổi với hãng, bàn bạc trong nội bộ không biết bao nhiêu vòng vẫn lu bu. Tôi xốc lại tinh thần cho anh em, quyết chiến đến cùng để hoàn thành trong quý II với lời thề: “Chết cũng phải kí được”. Thế là chốt hạn ký hợp đồng vào đúng ngày cuối tháng 6, mừng vui khôn xiết. 

Sung sướng là thế nhưng mục tiêu lớn là 1.000 tỷ đồng doanh số ký trong năm 2021 vẫn còn một nửa. Với tình hình Covid-19 leo thang như hiện nay, mục tiêu này vẫn là không tưởng thật sự. Ban lãnh đạo trung tâm chẳng thể lường trước được dịch bệnh sẽ nặng nề như thế nào trong quý III nhưng vẫn xác định là quyết tâm làm cho bằng được. Mình lại tặc lưỡi: “Cứ tiếp tục làm khó bản thân để làm hết sức thì thôi”. Thế rồi lại đặt tay gõ OKR quý III một con số: 290 tỷ doanh số kí.

Nhìn lại chặng đường cả năm qua, tôi nhận ra ảnh hưởng của OKR không hiện hữu ngay trước mắt mà dần dần ngấm vào mình lúc nào không hay. Ngoảnh đầu nhìn lại đầy đủ cảm xúc mừng vui lo buồn, thấy mình cũng có phần may mắn. Nếu không có OKR Leng keng thì sự may mắn ấy sẽ chỉ nhỏ thôi, không lớn như những điều anh em đã cùng nhau làm được. 

Rồi tự nhiên mình thấy sống phải có mục đích, phải biết tự làm khó mình thì mới cố gắng vươn lên, vượt mọi khó khăn. OKR chính là mục đích sống đó, còn ta vươn được đến đâu là bởi nỗ lực của mình. Như đôi câu thơ tự làm, tặng cho mình, cho anh em, cho đồng nghiệp:

“Chẳng phải đũa thần hay thảm bay

Ô Kê A đó thật là hay

Làm nên kì tích như không tưởng

Thần đèn có thể cũng bó tay!!!

Đạt được thành công cũng bởi ta

Hợp lực vượt qua tất cả mà

Bí quyết đâu xa, gần lắm đó

Ô Kê A đấy nắm chặt nha!

Cứ tiến lên đi, mơ thật to

Làm thì chọn khó chớ nên lo

Xác định mục tiêu và đích đến

Tận lực cho ngày mai ấm no!!!”

Đào Văn Thịnh

Ý kiến

()