Chúng ta

Cách kỹ sư FPT Online vận hành hiệu quả VnExpress khi làm việc ở nhà

Thứ sáu, 30/7/2021 | 08:09 GMT+7

Năng suất làm việc của nhân sự khối công nghệ FPT Online - đơn vị vận hành VnExpress - có chiều hướng đi lên vì không mất thời gian đến công sở, giờ làm việc linh động và họ đã quen với cách làm ở nhà mùa dịch.

Cùng Chungta.vn trao đổi với anh Nguyễn Văn Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật FPT Online, về bí quyết làm việc hiệu quả của các kỹ sư khối Công nghệ trực thuộc bộ phận Nội dung số - những người đảm trách vận hành VnExpress.

+ Trong ngày, thường các quản lý/kỹ sư phải gọi nhiều lần để trao đổi. Vậy các anh có gặp khó khăn khi trao đổi với đồng nghiệp?

- Hầu như tôi và các quản lý khác không gặp khó khăn trong khâu giao tiếp và trao đổi công việc với các thành viên. Kể cả khi không phải WFH, do đặc thù của công việc, nên đội công nghệ luôn ở chế độ hoạt động 24/7. Việc duy trì kiểm tra thông tin qua các kênh làm việc chính như Workplace, Workchat, email, SMS hay di động là mặc định và cần tiếp nhận, xử lý, phản hồi gần như tức thì. Việc tận dụng các công cụ giao việc và giao tiếp online nêu trên giúp cho quản lý và các thành viên giữ liên lạc hàng ngày nên rất linh hoạt và hiệu quả.

+ Ai ai cũng WFH. Và khi cần kíp đôi lúc không liên lạc được. Hoặc lập trình viên thường tập trung code, không theo dõi các kênh giao tiếp hay có người làm về đêm, nên buổi sáng thường "mất tích". Vậy với anh Ngọc và team của anh, bài toán này được giải như nào để công việc luôn thông suốt, hiệu quả?

- Như đã chia sẻ ở trên, việc duy trì cập nhật thông tin trên các kênh làm việc chính là mặc định của khối Công nghệ FPT Online, do đó mọi công việc khi được post trên Workplace, Workchat, có gắn tên (tag) thành viên chịu trách nhiệm thì gần như sẽ nhận được phản hồi ngay. Chúng tôi có quy định, thành viên được tag thì trong vòng khoảng thời gian nhất định phải Like để xác nhận đã tiếp nhận và hiểu yêu cầu; khi thực hiện xong phải phản hồi trên luồng cập nhật của người ra yêu cầu. 

IP-02-6418-1525426881-4418-152-4510-7500

Anh Nguyễn Văn Ngọc trong một hội nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông. Ảnh tư liệu.

Cũng như vậy, nếu việc gấp, cần trao đổi ngay, quản lý hoàn toàn có thể dùng thêm các kênh như Webex, Workchat hoặc gọi trực tiếp. Đối với các đầu việc đã được lên kế hoạch, có thời hạn cụ thể, điểm quan trọng là các thành viên phải đảm bảo hoàn thành và thực hiện đúng các quy trình đã nêu ở trên, do đó không cần thiết phải kiểm soát thời gian một cách cứng nhắc.

+ FPT Online đã triển khai WFH từ sớm, và Giám đốc Công nghệ Nguyễn Lộc Vũ đánh giá anh em khối Công nghệ vận hành mượt mà công việc, không có khoảng cách với làm tại văn phòng. Vậy bí quyết là gì, thưa anh?

- Theo mình, bí quyết nằm ở quy trình làm việc như nêu ở trên đã được áp dụng từ rất lâu ở khối Công nghệ khi chưa có WFH. Đối với cấp Trung tâm, định kỳ hàng tuần có 2 buổi họp giao ban. Buổi họp đầu tuần để các phòng báo cáo kết quả tuần trước, kế hoạch tuần này. Buổi họp thứ hai diễn ra giữa tuần, các phòng báo cáo tiến độ triển khai, chủ yếu tập trung vào các vấn đề có thể ảnh hưởng đến kế hoạch đã vạch ra từ đầu tuần, qua đó sẽ đưa ra các giải pháp tháo gỡ. Đối với cấp phòng, các dự án triển khai hoặc công việc phát sinh đều được theo dõi tiến độ trên hệ thống hệ thống quản lý công việc, từ đó các thành viên cứ theo đó mà thực hiện.

Các dự án đều được tổ chức báo cáo khi đến những thời hạn chính (milestones). Chủ trương của khối Công nghệ là “giảm số lượng thông qua tăng chất lượng” của những buổi họp, giúp các thành viên có nhiều thời gian hơn trong công việc.

+ Triển khai WFH, nhóm anh Ngọc duy trì tinh thần teamwork như thế nào để anh em duy trì kết nối và luôn hết mình với công việc?

- Mình nghĩ, tinh thần teamwork luôn là yếu tố quan trọng cả khi làm việc Offline hay Online. Trong bối cảnh WFH, khi không được gặp trực tiếp nhau thì trong các buổi họp, bên cạnh nội dung công việc được trao đổi, luôn dành một khoảng thời gian ngắn để mọi người có thể thăm hỏi cuộc sống, sức khoẻ của nhau và người thân. Việc trao đổi thông tin này giúp cho các thành viên gần gũi, chia sẻ và cùng đồng lòng hơn trong công việc.

>> FPT Software ứng dụng AI vào camera để giám sát người không đeo khẩu trang

TT (thực hiện)

Ý kiến

()