Chúng ta

Đừng than vãn, cơ hội không bao giờ hết

Thứ sáu, 1/6/2018 | 09:29 GMT+7

FPT Retail lên sàn chứng khoán với giá tham chiếu 125.000 đồng, có nghĩa là những thành viên chủ chốt của FPT Retail có số tiền trên cổ phiếu gấp 12,5 lần số tiền họ bỏ ra mua cổ phiếu FPT Retail 6 năm trước.

Thời những năm 1992-1993, mấy bạn trẻ FPT than thở với chúng tôi: “Tiếc quá! Giá mà chúng em sinh sớm dăm năm. Bây giờ thì cơ hội buôn bán với Đông Âu đã qua mất rồi”. Các bạn ấy tiếc vì thời ấy Việt Nam đã sinh ra bao nhiêu “tướng”, “soái” nhờ buôn bán trong giai đoạn tranh tối tranh sáng ở Nga, Ba Lan và các nước Đông Âu khác.

Cuối năm 1994, FPT cải tổ về tổ chức, thành lập 6 trung tâm kinh doanh về dự án, phần mềm, phân phối, bán lẻ, dịch vụ, đào tạo về CNTT; Chính những bạn trẻ ấy được bổ nhiệm giám đốc, phó giám đốc các trung tâm.

Hiện tại chính các bạn ấy đang là Chủ tịch, TGĐ công ty có doanh số vài trăm triệu USD, dăm nghìn nhân viên.

Thời những năm 2002, các bạn thư ký, hành chính, lễ tân FPT than thở: “Chả nhẽ bọn em làm thư ký, hành chính mãi à, công ty đã ổn định, ban bệ đã đủ cả, bọn em không nhìn thấy cơ hội thăng tiến đâu cả”.

Tôi nói với các bạn: “Cơ hội không bao giờ hết, cơ hội luôn luôn ở phía trước”.

Năm 2003, để đáp ứng sự phát triển về quy mô, FPT nâng cấp 5 trung tâm kinh doanh thành công ty thành viên (FPT IS, FPT Telecom, FPT Distribution, FPT Sofware, FPT Mobile). 5 bạn thư ký, hành chính được bổ nhiệm chánh văn phòng 5 công ty mới được thành lập.

Hiện tại nhiều bạn thư ký, hành chính, lễ tân của những năm 2003 đang là giám đốc điều hành (COO), chánh văn phòng, trưởng ban của các công ty có số nhân viên lên đến 5.000-7.000.

Trước năm 2012, rất nhiều bạn trẻ FPT cũng than thở, tiếc cho cơ hội gia nhập FPT muộn, không được mua cổ phiếu, không có cơ hội trở thành triệu phú, không có cơ hội mua nhà, mua ô tô xịn như thế hệ FPT trước năm 2003.

Vừa mới đây, tháng 4/2018, FPT Retail lên sàn chứng khoán với giá tham chiếu 125.000 đồng, có nghĩa là những thành viên chủ chốt của FPT Retail có số tiền trên cổ phiếu gấp 12,5 lần số tiền họ bỏ ra mua cổ phiếu FPT Retail 6 năm trước, nhiều bạn FPT Retail đã trở thành triệu phú USD.

Các bạn hãy tin rằng cơ hội không bao giờ hết. Cơ hội luôn luôn ở phía trước. Đừng bao giờ chán nản, đừng bao giờ than vãn, đừng bao giờ tiếc nuối cái đã qua, đừng bao giờ hết hy vọng.

>> Điều không có thực

Đỗ Cao Bảo

Ý kiến

()