Chúng ta

Điều không có thật

Thứ tư, 9/5/2018 | 09:41 GMT+7

Hoá ra người Việt chúng ta rất giỏi môn tự sướng. Cả người dân, cả chuyên gia kinh tế, cả lãnh đạo, đã hơn nửa thế kỷ tin vào cái điều không có thật, mà lại rất dễ kiểm chứng.

Người Việt chúng ta rất thích thú với câu nói của Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu: "Hy vọng một lúc nào đó Singapore sẽ phát triển giống như Sài Gòn”. Cộng thêm những truyền thuyết "trước năm 1975 Nam Việt Nam giàu thứ nhì châu Á, chỉ thua duy nhất Nhật Bản” đã tạo cho chúng ta mặc định rằng trước 1975, Nam Việt Nam phát triển hơn Singapore, Malaysia, Thailand, Philippines…

Tôi thử tìm kiếm các tài liệu và hình ảnh về Singapore thì mới ngã ngửa ra rằng hóa ra không phải vậy.

Thực tế là ngay từ năm 1819 khi người Anh đến Singapore, Stamford Raffles đã nhanh chóng xây dựng Singapore thành một hải cảng lớn nhất Đông Nam Á, kết nối Trung Quốc, các hòn đảo của Indonesia và châu Âu. Đến những năm 1890, Singapore đã trở thành hải cảng quốc tế phồn thịnh nhất Đông Nam Á, sánh ngang với Hong Kong. Đến năm 1962, Singapore đã là hải cảng lớn thứ 5 thế giới, lớn nhất châu Á.

Người Pháp vào Việt Nam năm 1858, chậm hơn 39 năm so với người Anh vào Singapore. Hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt và tàu điện đô thị của Việt Nam cũng chậm hơn Singapore từ 10 đến 40 năm. Hệ thống ngân hàng Việt Nam cũng chậm hơn Singapore đến 30-40 năm. Trong khi trụ sở của ngân hàng HSBC và Chartered Bank xây dựng ở Singapore từ năm 1892 thì mãi 40 năm sau trụ sở ngân hàng quốc gia Đông Dương - ngân hàng quốc gia Việt Nam bến Chương Dương, mới được xây dựng.

Về đô thị, đến năm 1975-1976 Singapore đã có 8 toà nhà cao từ 36 đến 52 tầng, trong đó có 2 toà Meritus Mandanrin ở Ochard Road, OCBC, OUB, UO Bank... không tính vài chục toà nhà 20-35 tầng khác. Toà nhà cao nhất Saigon năm 1975 có lẽ là Caravelle Hotel cao 10 tầng.

Vài nét như vậy để thấy rằng trước năm 1975 Singapore đã phát triển vượt trội rất xa so với Việt Nam.

Vậy thì hoặc là ông Lý Quang Diệu nói xã giao hoặc là chúng ta hiểu sai ý ông ấy mà thôi.

Hoá ra người Việt chúng ta rất giỏi môn tự sướng. Cả người dân, cả chuyên gia kinh tế, cả lãnh đạo, đã hơn nửa thế kỷ tin vào cái điều không có thật, mà lại rất dễ kiểm chứng.

>> Tư duy thế nào mới đúng về thuế

Đỗ Cao Bảo

Ý kiến

()