Chúng ta

Cán bộ FPT phải thấy tự hào khi được học Mini MBA

Thứ hai, 29/10/2012 | 16:33 GMT+7

Ban Nhân sự FPT phải vào cuộc từ khâu đầu vào và đầu ra mạnh mẽ hơn nữa, phải đưa Mini MBA là tiêu chí đánh giá, đề bạt cán bộ thật cụ thể trong Mô tả công việc. Các học viên phải thấy được vinh dự và nghĩa vụ tham gia lớp học.

Trước đây ở Tập đoàn Pháp Schneider-Electric, trong lộ trình công danh (Career Path) suốt 14 năm, tôi đã từng được đào tạo Mini MBA (mô hình 1) trong nội bộ do Schneider University Tập đoàn, một dơn vị trực thuộc Tập đoàn rất giống Học viện lãnh đạo FPT (FLI) tổ chức và tiếp theo là Executive-MBA (mô hình 2) do một trường đại học danh tiếng bên ngoài trực tiếp dạy ở Thượng Hải, nên có thể chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế...

Chương trình MiniMBA của Tập đoàn Schneider Electric chỉ đóng gói kinh nghiệm của các Lãnh đạo thành công, đứng đầu các nghiệp vụ trực tiếp giảng dạy thường rất ít kiến thức giáo dục mà chỉ nói chuyện thực tế.

Một vài lãnh đạo không có duyên ăn nói và dạy rất chán các môn về kỹ thuật, kỹ nghệ trong ngành Điện, nhưng tất cả các lãnh đạo đều phải học. Chúng tôi xem đó như là vinh dự khi được chọn trong lộ trình công danh của Tập đoàn và có cơ hội được tiếp xúc lãnh đạo cấp cao, được gặp các đồng nghiệp khác, từ đó rõ ràng cơ hội thăng tiến lớn hơn.

FPT đã rất cố gắng rất lớn để xây dựng một chương trình phối hợp cả mô hình 1 và 2 vào chương trình Mini MBA. Có đôi lúc sự phối hợp giáo trình và giảng viên trong, ngoài chưa ăn ý.

Một số môn giảng viên chưa thật sự giỏi là điều rất bình thường do tình trạng khan hiếm thầy giỏi ở tất cả các mô hình giáo dục MBA tại Việt Nam và khu vực hiện nay. Đó là lý do tại sao các đại học lớn ở Singapore, Thượng Hải, Bắc Kinh, Hồng Kông vẫn mời những giảng viên hàng đầu của Đại học Harvard với giá rất cao về thỉnh giảng.

Tôi cho rằng những gì FLI và Viện quản trị kinh doanh FPT (FSB) đã làm được trong 2 năm qua là đáng kinh ngạc so với đầu tư ít ỏi của chúng ta vào đào tạo. Tôi cam đoan rằng chất lượng của FLI đã trên mức mong đợi của Tập đoàn và học viên (so với những gì chúng ta đầu tư).

Gần đây có bài báo viết lên những bức xúc của các học viên bị kỷ luật cho rằng chương trình học FLI là “cào bằng”, là không có chất lượng, theo tôi là những nhận xét rất phiến diện. Cần phân biệt rõ những than thở oán trách của các cán bộ không tuân thủ kỷ luật lớp với những ý kiến đóng góp trên mặt bằng chung các học viên tích cực của FLI trong cách đánh giá.

Đích thân tôi đã tham gia một số lớp cho các Doanh nghiệp lớn bên ngoài FPT như VTC, EVN, Việt Hương… được FSB tổ chức đúng theo mô hình MiniMBA của FLI rất được tán dương và học hỏi để thấy rõ giá trị của chúng ta là sự thèm khát của nhiều đơn vị khác…

Tôi cho rằng kiến thức là vô giá, một lãnh đạo chưa ý thức được sự quan trọng của việc học quản trị, học các công cụ quản lý và thực tập nó thì nên loại từ vòng “gửi xe” của đề bạt nhân sự cấp cao. Học viên có quyền đấu tranh mạnh mẽ cho chất lượng môn học tốt hơn, nhưng họ phải đáp ứng yêu cầu đầu tiên để đưa ra ý kiến là có tham dự các buổi học đã. Anh không đến lớp thì đánh giá cái gì?

Đánh giá chất lượng các môn học, tôi cho rằng ít nhất FSB và chương trình FLI không hề thua kém các Đại học trong nước hiện nay.

Ngoài kiến thức của các thầy còn là lợi thế lớn để rũ bỏ rào cản ranh giới công ty, chia sẽ kỷ năng, tinh thần đồng đội,… Tất cả các lớp MBA hàng đầu thế giới cũng dạy thế thôi, nhưng cái khác lớn nhất là ở tâm thế của người đi học. FPT còn phải “ép” cán bộ đi học cho thấy đẳng cấp quản trị chúng ta còn yếu kém và tinh thần lãnh đạo có vấn đề.

Như tôi đã nói, điều quan trọng nhất là những cán bộ phải thấy tự hào khi được chọn đi học FLI, đó là vấn đề cốt lõi mà khâu nhân sự Tập đoàn và FLI chưa làm được.

Trong môn Quản trị Chiến lược FPT, tôi cũng đã từng chỉnh đốn mạnh tay một số học viên không hoàn thành tốt kỷ luật và lười học, rồi đổ vấy lý do nọ kia về giáo trình, giảng viên bằng những thái độ nghiêm khắc cụ thể là đánh rớt, cho thi lại môn, thái độ học viên đã khác ngay.

Tôi cho rằng, Ban Nhân sự FPT phải vào cuộc từ khâu đầu vào và đầu ra mạnh mẽ hơn nữa, phải đưa Mini MBA của FLI là tiêu chí đánh giá, đề bạt cán bộ thật cụ thể trong Mô tả công việc. Các học viên phải thấy được vinh dự và nghĩa vụ tham gia lớp học.

Về chất lượng chuyên môn, cần tăng cường bộ phận đánh giá độc lập của nhân sự đi dự giờ và đánh giá chất lượng các giảng viên, công khai các yêu cầu, đánh giá chất lượng của học viên cho các lớp để khắc phục đổi mới giáo trình thường xuyên.

Cụ thể trong môn tôi phụ trách, sang năm thứ hai tôi và các thầy đã dùng đến Version 4 để cập nhật ngay hơi thở của các công cụ quản trị tốt nhất như Balanced Score Card, Strategy Map… cho môn của mình.

Chúng ta cũng nên nghĩ đến cách đầu tư tốt hơn nữa cho các giảng viên nước ngoài và mạnh dạn mở các chuyên khoa đặc biệt theo yêu cầu phát triển của FPT như môn Công nghệ (cập nhật các bài học và công cụ R&D mới nhất), Môn Chuỗi phân phối chuyên sâu (Supply Chain Logictic),…

Với các cán bộ làm công tác đặc thù như Văn hóa, Truyền thông sẽ được có một môn tự chọn đặc biệt từ bên ngoài (phải có chứng chỉ) theo nghiệp vụ như Mỹ học, PR, Marketing, Kiến trúc, Hội họa, Âm nhạc,… khấu trừ một phần tỷ lệ các môn về kỷ thuật và quản trị, tài chính.

Nguyễn Hữu Thái Hòa

Ý kiến

()