Chúng ta

Quỹ Hy vọng tặng 30 quả lọc máu cứu bệnh nhân Covid-19 nặng

Thứ bảy, 29/5/2021 | 21:17 GMT+7

Biến chủng nCoV mới khiến 20% bệnh nhân Covid-19 có thể nhanh chóng trở nặng. Nhu cầu dùng đến quả lọc Oxiris - chuyên điều trị biến chứng phổi tăng đột biến.

Quả lọc máu là vật tư y tế tiêu hao, dùng để lọc độc tố cứu sống bệnh Covid-19 phải thở máy. Hiện tại, ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang có trên 20 bệnh nhân đang phải thở máy, một nửa trong số này phải dùng tới quả lọc máu.

Trong khi đó, bệnh viện đã dùng hết công suất quả lọc của năm nay. Trong lúc chờ Bệnh viện làm thủ tục đấu thầu thì nguy cơ thiếu hụt quả lọc rất lớn.

t-7213-1622287587-9624-1622297814.jpg

Đại diện Quỹ Hy vọng trao 30 quả lọc máu cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, chiều 29/5. Ảnh: Tuấn Anh.

Biết được khó khăn của bệnh viện, anh Mai Thế Quỳnh, chồng của bệnh nhân 3263, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội, cùng một số gia đình bệnh nhân đã chủ động tìm cách xoay xở quả lọc để hỗ trợ bệnh viện.

Vợ anh nhiễm Covid-19 khi chăm người nhà ở viện K. Lúc được phát hiện dương tính và đưa đi cách ly, hôm 9/5, chị mang thai tuần 22. Gần chục ngày sau chị trở nặng, có khả năng tử vong và đã được các giáo sư đầu ngành của Việt Nam tìm cách cứu chữa, trong buổi hội chẩn quốc gia hôm 18/5.

Anh Quỳnh làm trong ngành dược quen biết rộng, song để mua được cũng không dễ dàng. "Phía nhà cung cấp duy nhất đã hết hàng, muốn có phải tới ngày 27/5. May là họ hứa sẽ vay mượn từ các bệnh viện khác cho tôi, đến chiều thì có được quả lọc", người đàn ông 40 tuổi cho biết.

Sau một tuần được cứu chữa theo phác đồ của các chuyên gia đầu ngành, vợ anh được cai máy thở và được chăm sóc giảm nhẹ. Tối 26, chị gọi được về cho chồng con, tuy còn mệt mỏi. Một ngày sau, chị đã có thể nói chuyện nhiều hơn. "Đến bây giờ tôi thực sự tin một phần nhờ có hai quả lọc máu kịp thời mà cứu được vợ", anh Quỳnh nói.

a-8561-1622287587-6620-1622297814.jpg

Vợ chồng anh Quỳnh và các con. Ảnh: Nhân vật cung cấp.


Hiện tại tất cả chi phí chữa trị cho bệnh nhân Covid-19 đang được Nhà nước chi trả. Giá một quả lọc máu Oxris là 17 triệu đồng. Có những bệnh nhân phải dùng tới 5-7 quả trong một đợt điều trị, thì chỉ riêng chi phí này đã lên đến hàng trăm triệu đồng. Để nhanh chóng có ngay quả lọc cứu bệnh nhân thì sự hỗ trợ cộng đồng cũng như bản thân mỗi gia đình quyết định rất nhiều sự sống của bệnh nhân.

Trước tình cảnh nguy cấp của bệnh nhân nặng và để chung tay với Nhà nước, Quỹ Hy vọng, do FPT và VnExpress vận hành, đã trao tặng 30 quả lọc máu cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, chiều 29/5. Tổng số tiền hơn 500 triệu đồng mua quả lọc là một phần đóng góp của bạn đọc báo VnExpress cho chương trình Tiếp sức cho tâm dịch, phát động từ ngày 9/5 tới nay.

Trong vài ngày tới, anh Quỳnh và hai con trai sẽ hết thời gian cách ly. Vợ anh cũng đã âm tính lần 1 và sức khỏe tốt lên thấy rõ. Cả gia đình đang mong chờ ngày đoàn tụ cuối tuần sau. Từ khu cách ly ở Sơn Tây, ba bố con anh Quỳnh hy vọng những bệnh nhân nặng cũng sớm qua được cơn nguy kịch như mẹ của các con anh.

Chương trình Tiếp sức cho tâm dịch đã đến với các điểm nóng Covid-19 ở Thuận Thành (Bắc Ninh) và Sở Y tế, CDC Bắc Giang, trao tặng đồ bảo hộ, khẩu trang N95, nước sạch, Vitamin...

Ngày 31/5 tới, Quỹ Hy vọng tiếp tục mang quà của độc giả và nhà tài trợ đến y bác sĩ Bệnh viện tâm thần Bắc Giang, nơi được huy động thành bệnh viện dã chiến từ 20/5 và hiện tại chuyên điều trị bệnh nhân nặng. Quỹ cũng tặng quà cho gần 200 em nhỏ, là con của cán bộ y tế của bệnh viện, nhiều bé trong số này đang phải ở nhà một mình cho bố mẹ đi chống dịch.

Và trong các tuần tiếp theo của tháng 6, quỹ Hy vọng vẫn tiếp tục tiếp sức cho các tâm dịch. Quý vị có thể ủng hộ tại đây.

Hy vọng

Ý kiến

()