Chúng ta

Quỹ Hy vọng tiếp sức cho tâm dịch Bắc Giang

Thứ sáu, 21/5/2021 | 22:09 GMT+7

Những món quà từ độc giả của báo VnExpress và các nhà tài trợ đã đến hai điểm nóng nhất Covid-19 hiện nay.

Trong ngày 21/5, đại diện Quỹ Hy vọng đã trao quà cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật Bắc Giang và Sở Y tế Bắc Giang, gồm: 50 thùng khẩu trang, 1.000 gel rửa tay 1.000 chai xịt kháng khuẩn, 50 thùng găng tay y tế, hơn 550 thùng nước, 1.000 lọ vitamin.

Trước đó chiều 20/5, Quỹ tặng quà cho Trung tâm y tế huyện Thuận Thành và khu cách ly T36 (Đại học Kỹ thuật - Hậu cần), gồm: 30 thùng khẩu trang, 1.000 gel rửa tay, 1.000 chai xịt kháng khuẩn, 45 thùng găng tay y tế, 700 thùng nước, 1.000 lọ vitamin.

Những phần quà này là sự chung tay của độc giả báo VnExpress và các nhà đồng hành La Vie, Alma, Suntory PepsiCo, Công ty CP Dược phẩm Hướng Việt, Best Express, trong chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch".

Screen-Shot-2021-05-21-at-21-5-1702-5653

Đại diện Quỹ Hy vọng trao quà cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật Bắc Giang. Ảnh: Diệu Hương

Tỉnh Bắc Giang đang là điểm nóng Covid-19 nhất cả nước với 767 ca dương tính. Chỉ riêng hôm nay đã ghi nhận 99 ca. Toàn ngành y tế tỉnh, với hơn 6.000 y bác sĩ đang trong cuộc chiến đấu bất kể đêm. Sát cánh dập dịch cùng là các lực lượng quân y, công an, dân phòng và trên 600 nhân viên y tế các tỉnh và các chuyên gia y tế của bộ, ban ngành.

"Bắc Giang đang diễn ra cuộc chiến cam go nhất kể từ lúc Covid-19 xuất hiện ở nước ta. Dịch bùng đúng vào mùa hè, nắng nóng kinh khủng như càng tăng thêm vất vả", chị Phạm Thị Duyên, phó trưởng khoa Dược - Vật tư y tế Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang, nói.

Hiện mỗi ngày chỉ riêng 500 cán bộ y tế ở CDC tỉnh đã lấy hơn 40.000 mẫu xét nghiệm. Làm việc dưới những tấm vải bạt, tán cây hay trong nhà văn hóa nóng bức, mỗi lúc cởi bộ đồ bảo hộ, ai nấy mặt đỏ lừ, toàn thân từ trên xuống dưới ướt như vừa dội một gầu nước.

Vất vả không kém là đội xử lý môi trường. Họ phải đeo trên vai bình khử khuẩn nặng trĩu, phun dập dịch ở bất cứ địa điểm nào ghi nhận ca nhiễm. Có đồng chí sụt 7 kg, quần tụt phải lấy dây buộc túm lại để đi làm nhiệm vụ. "Chúng tôi ghi nhận ca mắc từ hôm 8/5, đến nay mới 13 ngày thôi mà cảm tưởng như mấy năm rồi. Ngày nào cũng bắt đầu từ 4h sáng đến 12h đêm", chị Duyên chia sẻ.

Bắc Ninh là điểm nóng Covid-19 thứ hai với gần 381 ca dương tính, trong đó chỉ riêng huyện Thuận Thành đã có trên 320 ca. Tình hình dịch ở Thuận Thành vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Từ hôm bùng phát dịch 5/5, 435 nhân viên y tế tại đây làm việc không quản ngày đêm. Chỉ riêng hôm 7/5, hơn 100 nhân viên y tế đã thức xuyên đêm lấy được trên 13.000 mẫu xét nghiệm ở xã Mão Điền. Đến nay xã này đã được lấy mẫu toàn dân lần thứ 3. Sau khi lấy xong ở những nơi có nguy cơ cao như các ổ dịch trong dân cư, các khu công nghiệp, nơi có những chuyên gia nước ngoài... thời gian tới, huyện sẽ tổ chức lấy mẫu toàn bộ cộng đồng.

"Tôi xót xa mỗi khi nghĩ đến đồng nghiệp đang phải thức khuya, dậy sớm, làm việc cường độ cao đến kiệt sức. Có không ít bạn đi lấy mẫu về, vừa cởi đồ bảo hộ ra là bị sốc nhiệt ngất luôn", bà Phạm Thúy Hương, phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Thuận Thành chia sẻ.

Screen-Shot-2021-05-21-at-21-5-6080-2887

CBNV FPT Telecon Bắc Giang hỗ trợ chuyển quà. Ảnh: Diệu Hương

Bản thân bà Hương sát cánh cùng đồng nghiệp tại điểm nóng Mão Điền từ ngày đầu. Nhiều ngày không có bữa ăn, giấc ngủ đúng nghĩa, khiến bà bị tràn dịch khớp cổ chân. Hiện bà Hương rút về trên chỉ đạo, phải bó nẹp chân cố định và uống thuốc cầm cự, chứ chưa thể đi điều trị được vì "không thể rời vị trí".

Làn sóng dịch lần 4 bùng phát từ ngày 27/4, đến nay ghi nhận gần 1.9000 ca dương tính. Đợt dịch này dự kiến còn dài. Lực lượng y tế tuyến đầu sẽ phải vất vả nhiều ngày nữa. Họ cần được bảo vệ sức khỏe để có sức chiến đấu. Nhiều nhân viên y tế cũng bày tỏ mong muốn có những chiếc áo mát, những bộ đồ bảo hộ dễ chịu hơn mà vẫn đảm bảo an toàn để có thể trụ được khi những ngày tới sẽ còn nắng nóng hơn.

Độc giả có thể ủng hộ cho các lực lượng tuyến đầu tại đây.

Quỹ Hy vọng

Ý kiến

()