Chúng ta

Quỹ Hy vọng cùng độc giả VnExpress xóa điểm trường ván gỗ

Thứ tư, 24/6/2020 | 13:09 GMT+7

Ngôi trường tạm bợ ghép bằng những tấm vấn gỗ ở bản Huổi Áng (xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp, Sơn La) đã được bê tông hóa bằng số tiền quyên góp của độc giả báo VnExpress và nhà tài trợ của quỹ Hy vọng.

Điểm trường mới được khánh thành vào tháng 6/2020, ngay sau khi bộ đội biên phòng Sơn La bắt đầu tổ chức những lớp xóa mù mới và kịp cho một năm học mới 2020-2021 cho học sinh tại Huổi Áng. Với hơn 600 triệu đồng từ Quỹ Hy vọng, ngôi trường kiên cố với 3 phòng học được xây dựng ở giữa bản. Hai phòng sẽ dành cho học sinh tiểu học, một phòng dành cho các bé mẫu giáo. Xen vào thời gian học của các con sẽ là những lớp học dành cho người lớn. 

img-3633-1-1592958549-5279-1592958655.jp

Trường mới ở bản Huổi Áng.

Ngày khánh thành, mỗi em học sinh còn nhận thêm một hộp sữa và bánh ngọt làm quà. Thầy giáo cùng đại diện chính quyền bày tỏ sự xúc động, vì đã có ngôi trường khang trang và "nhiều em ở đây trong đời chưa bao giờ được uống hộp sữa".

Ngoài công năng lớp tiểu học, tại những vùng đất như bản Huổi Áng, phòng học còn là nơi để tổ chức lớp xóa mù cho người lớn. Hầu hết thành viên của lớp xóa mù là phụ nữ, những người theo phong tục của các thế hệ trước, phải lấy chồng từ rất sớm, không được đi học. Có thời điểm chính quyền ước tính "đến 70% dân số trong vùng mù chữ", theo phó chủ tịch xã Tòng Văn Hương.

Trước đây, phòng học ghép bằng những tấm ván gỗ tạm bợ, lợp mái tôn nằm giữa một khu đất bằng trên đỉnh đồi, kê vài bộ bàn ghế và một tấm bảng, là "ngôi trường" duy nhất trong bản. Không có điện, trẻ con và người lớn nhễ nhại mồ hôi trong mùa hè, và lạnh run giữa mùa đông.

img-3694-1592958539-4522-1592958655.jpg

Ngôi trường cũ tạm bợ bằng ván gỗ.

Phòng học này là "điểm trường" thuộc quản lý của trường THCS và tiểu học Mường Lèo. Bà con trong bản và thầy giáo đã dựng lên để trẻ con có thể học hết tiểu học ngay trong bản. "Ngôi trường" gần nhất được xây kiên cố cách đó hơn 2 tiếng đồng hồ đi bằng xe SUV hai cầu, qua những con suối sâu và những đoạn dốc đứng đầy đá hộc, lầy lội chỉ sau cơn mưa nhỏ. 

Những "điểm trường" bằng gỗ tạm này là cách duy nhất để thầy cô ở Mường Lèo có thể đảm bảo trẻ trong độ tuổi được đến trường. Hàng ngày, các thầy sẽ di chuyển từ xã, qua con đường mòn 2 tiếng xuyên núi để vào Huổi Áng, và tổ chức các lớp học đến chiều. Những ngày mưa, họ phải ở lại trong bản, nơi không có nước sạch, không có điện.

Tháng 10/2019, Quỹ Hy vọng của báo VnExpress kêu gọi xây dựng điểm trường mới cho thầy và trò Huổi Áng. Khung cảnh của "Ngôi trường xây bằng một trăm miếng ván" nhanh chóng thu hút được hơn 1.000 lượt quyên góp từ độc giả. Công trình cũng nhận được nguồn vốn từ Quỹ Thiện Tâm (Vingroup), sơn từ hãng Nippon và tư vấn giám sát bởi Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam VNCC. Hãng bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life, trong sự kiện chạy bộ ekiden tại Hà Nội vào tháng 11/2019, cũng kêu gọi các vận động viên và quyên góp được 225 triệu đồng cho điểm trường.

"Ánh sáng học đường" là chương trình xây dựng hạ tầng giáo dục của Quỹ Hy vọng, thuộc báo VnExpress. Từ năm 2018, chương trình đã xây dựng 5 công trình tại các vùng khó khăn, từ Nam Trà My (Quảng Nam) đến Hoàng Su Phì (Hà Giang). Năm 2020, với việc mỗi vận đông viên tham dự VnExpress Marathon sẽ đóng góp 10% phí tham dự cho Quỹ Hy vọng, chương trình dự kiến sẽ khởi công thêm 2 điểm trường nữa tại miền Trung.

>> Synnex FPT đồng hành quỹ Hy vọng thiện nguyện tại An Giang

Trân Trân

Ý kiến

()