Chúng ta

VnExpress tọa đàm giáo dục chuyển đổi số hậu Covid-19

Thứ tư, 10/6/2020 | 09:33 GMT+7

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các chuyên gia sẽ bàn thảo tại tọa đàm "Phát triển giáo dục trực tuyến tại Việt Nam", diễn ra vào 9h sáng 10/6, được phát sóng trên VnExpress.

Chương trình có sự góp mặt của ông Nguyễn Sơn Hải - Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Từ góc độ cơ quan quản lý giáo dục, ông Hải sẽ phân tích việc triển khai công nghệ trong giảng dạy và học tập tại các địa phương trên cả nước; thách thức, cơ hội phát triển hình thức này trong tương lai. Chương trình trực tiếp tại link này.

Diễn giả Nguyễn Thành Nam - Nhà sáng lập FUNiX thuộc Tổ chức Giáo dục FPT cũng tham gia sự kiện. Phương pháp đào tạo FUNiX Way do đơn vị phát triển cho phép sinh viên học tập trên nền tảng trực tuyến, với sự đồng hành của đội ngũ mentor là các chuyên gia trong ngành. Hiện phương pháp này được triển khai tại nhiều trường học trong và ngoài nước, với hơn 5.500 sinh viên nhiều lứa tuổi và hơn 3.000 mentor.

2020-06-10-093215-1963-1591756413.png

Đại diện Bộ ngành, FUNiX và AVSE Global cùng bàn luận cơ hội, thách thức khi ngành giáo dục chuyển đổi số sau Covid-19, tại tòa đàm 9h sáng nay trên VnExpress.

Tọa đàm của báo VnExpress còn có sự tham gia của 2 chuyên gia giáo dục đến từ Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu AVSE. Tiến sĩ Nguyễn Xuân Khánh, Nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Công nghệ giáo dục, Đại học Oulu (Phần Lan). Tiến sĩ Nguyễn Thụy Phương, Phó giám đốc Mạng lưới Giáo dục của AVSE, hiện nghiên cứu tại ĐH Geneva (Thụy Sĩ).

Với kinh nghiệm tham gia nghiên cứu, giảng dạy tại những nền giáo dục tiên tiến, các chuyên gia sẽ bàn luận sự khác biệt của phương pháp giảng dạy trực tuyến so với các nước; đề xuất những chính sách, chiến lược nhằm đem lại hiệu quả cho hình thức giảng dạy online trong thời gian tới. Độc giả có thể đặt câu hỏi cho các diễn giả tại phần bình luận phía dưới.

Theo thống kê của University World News vào năm 2017, Việt Nam đứng trong top 10 châu Á bắt kịp và phát triển mạnh đào tạo trực tuyến. Số liệu của Ambient Insight cũng cho thấy, tốc độ tăng trưởng học trực tuyến của Việt Nam xếp cao nhất, với 44,3%, cao hơn 4,9% so với Malaysia.

Từ đầu năm nay, đại dịch lan rộng khiến toàn dân phải thực hiện giãn cách xã hội; học sinh, sinh viên không thể đến trường, dẫn tới nhiều xáo trộn trong việc giảng dạy và học tập. Nhiều trường học chưa từng giảng dạy trực tuyến, thì nay đã nhanh chóng ứng dụng mô hình. Thầy, cô giáo làm quen với giáo án điện tử, tương tác mỗi ngày với học sinh qua màn hình máy tính, điện thoại.

Câu hỏi đặt ra là việc học online có thực sự hiệu quả so với phương pháp dạy học truyền thống? Liệu giáo dục trực tuyến có thể trở thành hình thức học mới như một phần của chương trình dạy chính hay không? Chiến lược phát triển phương pháp giảng dạy cần theo hướng nào?... Đây là những chủ đề sẽ được đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các chuyên gia bàn thảo tại tòa đàm "Phát triển giáo dục trực tuyến tại Việt Nam".

>> Ngành giáo dục Hưng Yên sử dụng Khaothi.Online của FPT IS

Trân Trân

Ý kiến

()