Chúng ta

Ứng dụng AI giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn

Chủ nhật, 29/9/2019 | 14:26 GMT+7

Trí tuệ nhân tạo ứng dụng trong y tế 4.0, chẳng hạn trong phân tích và xử lý hình ảnh, giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán và quyết định điều trị chính xác hơn.

Chương trình Solution Forum số 60 với chủ đề “Healthcare: Revolutionized by AI” (tạm dịch "Cách mạng hóa y tế bằng trí tuệ nhân tạo") vừa được tổ chức tại FPT Software HCMDiễn giả của chương trình là Tiến sĩ Nguyễn Đỗ Trung Chánh (AI Scientist - nhà khoa học AI, FPT Software), Tiến sĩ Trần Minh Quân (AI Researcher - nhà nghiên cứu AI đến từ Cinnamon AI Labs) và anh Nguyễn Đức Tú (Product Owner - người chịu trách nhiệm về sản phẩm, FPT Software). 

Mở đầu chương trình, anh Nguyễn Đức Tú đã nêu tổng quan về hiện trạng của ngành y tế tại Việt Nam trong quá khứ, hiện tại và hướng đi tương lai. Hơn 5 năm tham gia trực tiếp phát triển và triển khai sản phẩm hệ thống quản lý thông tin cho các mô hình bệnh viện tại Việt Nam, anh đã có cái nhìn tổng quan về việc áp dụng CNTT vào y tế. 

"Y tế ở Việt Nam trong quá khứ khá chậm tiếp nhận công nghệ", anh Nguyễn Đức Tú nhận định. Trước đây, người khám bệnh mất khá nhiều thời gian chờ đợi và dùng nhiều giấy tờ bản cứng. Tất cả thao tác được tiến hành bằng tay, dùng giấy. Trong giai đoạn "tin học hóa" - computerization, phần mềm bắt đầu được sử dụng để quản lý thông tin người bệnh, thông tin khám chữa bệnh, cơ sở bán thuốc nắm được thông tin khách hàng. Ngành y tế bắt đầu quan tâm đến dữ liệu. Công nghệ chưa được sử dụng nhiều nhưng đây là tiền đề cho "y tế 4.0".

DSC9690-4686-1569697687.jpg

Nguyễn Đức Tú nêu tổng quan về hiện trạng của ngành y tế tại Việt Nam trong quá khứ, hiện tại và hướng đi tương lai.

Khi nghĩ đến "healthcare", đa phần nghĩ đến bệnh viện và điều trị. Nhưng theo định nghĩa của Philips, hệ sinh thái của "sức khỏe thông minh" gồm 5 lĩnh vực: rèn luyện sức khoẻ, phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc tại nhà, diễn giả Nguyễn Đức Tú thông tin. Trí tuệ nhân tạo là một trong những công nghệ được ứng dụng trong y tế 4.0, bên cạnh những công nghệ khác như blockchain (chuỗi khối), Internet of things (kết nối vạn vật), quét thực phẩm, in 3D…

Cụ thể, AI được áp dụng trong y tế với một số sản phẩm điển hình như robot phẫu thuật, trợ lý ảo (giao tiếp với bác sĩ và người bệnh, giảm thời gian gõ máy của bác sĩ), chẩn đoán lâm sàng, hay phân tích hình ảnh.

Trong phần tiếp theo của chương trình, Tiến sĩ Trần Minh Quân đã giới thiệu rõ hơn về phân tích hình ảnh với chủ đề “Diverse Biomedical Image Processing applications with Image-to-image translation concept” (các ứng dụng xử lý hình ảnh sinh học đa dạng với khái niệm dịch từ hình ảnh tới hình ảnh). 

DSC9707-7670-1569697687.jpg

Anh Trần Minh Quân trình bày chủ đề “Diverse Biomedical Image Processing applications with Image-to-image translation concept” (các ứng dụng xử lý hình ảnh sinh học đa dạng với khái niệm dịch từ hình ảnh tới hình ảnh). 

"Tại sao lại là ứng dụng vào y tế?" cũng là câu hỏi được anh Quân đề cập. Theo anh, Mỹ đã chi cho y tế 2.300 tỷ USD năm 2008. Thị trường bán dẫn toàn cầu năm 2010 là 300 tỷ USD. Con người ai cũng muốn sống lâu trẻ đẹp. Chính vì thế việc áp dụng công nghệ ngày càng được quan tâm.

Anh Trần Minh Quân đã giới thiệu đến hội thảo các ứng dụng xử lý hình ảnh y sinh tận dụng sức mạnh của học sâu (deep learning) và machine learning (học máy). Việc sử dụng những công nghệ này nhằm mục đích bóc chụp, phân tích các cơ quan cơ thể; tái tạo hình ảnh; đưa ra các hình ảnh chi tiết và rõ ràng hơn, giúp việc chẩn đoán và đưa ra quyết định của bác sĩ chính xác hơn. Theo anh, trong tương lai, 

Diễn giả khách mời Trần Minh Quân thuộc Top 100 chuyên gia, nhà khoa học tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ tại chương trình Vietnam Innovation Network. Tốt nghiệp Tiến sĩ Computer Science, ngành GPU Computing tại Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Ulsan (UNIST, Hàn Quốc), anh còn đến Đại học Harvard với vai trò là Visiting Research Assistant, tham vấn các dự án nghiên cứu về AI. Quay trở về Việt Nam, anh đầu quân vào Cinnamon AI Labs - một công ty tư vấn và phát triển sản phẩm ứng dụng AI, cũng là top 100 công ty khởi nghiệp tiềm năng tại khu vực châu Á.

DSC9726-9144-1569697687.jpg

Trong thời gian nghỉ giữa chương trình, khán giả chủ động trao đổi với diễn giả về chủ đề mình quan tâm.

Cũng liên quan đến việc xử lý hình ảnh trong y khoa, diễn giả Nguyễn Đỗ Trung Chánh đã có phần trình bày về "ResCap: Residual Capsule Network for Image Segmentation” (mạng  Residual Capsule cho phân đoạn hình ảnh đi). Đây là một nghiên cứu do anh cùng team FWI thực hiện, huấn luyện thành công trên tập dữ liệu lớn, giúp tăng độ chính xác trong chẩn đoán hình ảnh. Theo đó, Capsule Network được xem là có thể khắc phục những thiếu sót của CNNs trong việc nhận diện hình ảnh.

DSC9720-2309-1569697687.jpg

Anh Nguyễn Đỗ Trung Chánh đã có phần trình bày về "ResCap: Residual Capsule Network for Image Segmentation”.

Anh Nguyễn Đỗ Trung Chánh tốt nghiệp Tiến sĩ ngành Robotics tại Viện khoa học và công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST). Các nghiên cứu của anh đa phần về robot vision, 3D reconstruction, image enhancement. Bên cạnh đó, anh đã từng tham gia một số dự án nghiên cứu về Computer Vision do Samsung, Hyundai, Korea Hydro & Nuclear Power tài trợ. Hiện anh đang làm việc tại FWI với vị trí AI Scientist, tập trung phát triển các ứng dụng Image Recognition và Image Reconstruction trong lĩnh vực y tế.

Ở phần cuối chương trình, phiên thảo luận đã diễn ra với sự tham gia của các diễn giả và khán giả xoay quanh các chủ đề đã được trình bày với sự điều phối của anh Trần Nguyễn Đăng Khoa (STU - FPT Software).

DSC9734-5241-1569697687.jpg

Phiên thảo luận với sự điều phối của anh Trần Nguyễn Đăng Khoa (ngoài cùng bên trái).

"Trước đây tôi có nghiên cứu về AI, biết một số mô hình về xử lý hình ảnh giúp bác sĩ chẩn đoán nhanh hơn, nhưng cũng chỉ là người không nghiên cứu sâu, nên quan tâm đến chương trình này. Các diễn giả đã cho tôi biết thêm về xu thế AI trong tương lai, những bài toán cần giải quyết trong y tế. Các phần chia sẻ khá chuyên sâu nên tôi có thể không hiểu hết nhưng thấy bổ ích. Trong tương lai nếu tiếp tục có những thảo luận về chủ đề này tôi sẽ vẫn quan tâm tham dự"m anh Lê Thành Tâm (FHM, FPT Software) chia sẻ.

DSC9763-8264-1569697687.jpg

Những người tham dự có câu trả lời hay nhất được bình chọn bởi diễn giả nhận quà từ chương trình.

Solution Forum do STU (Ban Công nghệ Giải pháp) phối hợp với CTC (Trung tâm Đào tạo) của FPT Software tổ chức mỗi 2 tháng, với các chủ đề về công nghệ. Theo chị Quách Thanh Phương, đại diện Ban tổ chức, mỗi số được chuẩn bị trước đó 1 tháng. Trước đó, Solution Forum 59 mang chủ đề "AI - từ nghiên cứu đến ứng dụng thực tiễn".

Xem toàn bộ chương trình tại đây.

>> FUNiX tổ chức hội thảo ứng dụng AI trong chuyển đổi số

Hà An

Ý kiến

()