Chúng ta

Trưởng Ban Triển khai Đào tạo FPT: 'Năm 2021 sẽ tăng cường số hóa, đẩy sâu chất lượng'

Thứ năm, 4/3/2021 | 08:13 GMT+7

Với khát vọng đẩy mạnh chất lượng đào tạo bằng công nghệ trong năm nay, Trường Đào tạo Cán bộ FPT (FCU) đã và đang có những thay đổi mạnh mẽ cho công tác phát triển con người tại Tập đoàn FPT năm 2021.

Số hóa đào tạo được đẩy nhanh

Từ ảnh hưởng nặng nề của Covid-19 trong năm 2020, phần lớn việc dạy và học của FCU đã được chuyển đổi sang hình thức trực tuyến để đảm bảo thời gian cũng như tiến độ giảng dạy. Năm nay, FCU vẫn tiếp tục áp dụng hình thức đào tạo trực tuyến trong thời kỳ bình thường mới nhưng sẽ hướng tới đẩy mạnh chất lượng để tăng tương tác và hiệu quả trong việc dạy - học trực tuyến, tự học online. Học liệu đào tạo đang sử dụng sẽ được chỉnh sửa để hướng tới hỗ trợ giảng viên và học viên thích nghi tối đa với nền tảng học trực tuyến cũng như tự học trên các trang e-learning.

kyluatfpt-1570707073-2097-1614743274.jpg

FCU tiếp tục đẩy mạnh đào tạo bằng công nghệ trong năm 2021.

Năm 2020 cũng là khoảng thời gian FCU cùng cán bộ nhân viên FPT trải nghiệm trên các nền tảng học trực tuyến như: Webex, Google meet và đặc biệt là đang thử nghiệm trên Edunext - một nền tảng học trực tuyến do đội ngũ của anh Cao Văn Việt FPT Software phát triển.

Bên cạnh việc học trực tuyến thầy và trò, năm nay FCU cũng bắt tay đầu tư và đẩy mạnh các khóa học e-learning. “Việc tự học trên nền tảng online là xu hướng của thời đại số khi mang tính hiệu quả và thuận tiện rất cao, phù hợp với nhu cầu và thời gian thích hợp của từng cá nhân”, chị Trịnh Thu Hồng - Trưởng ban Triển khai đào tạo FPT khẳng định.

Nhận thấy sự thay đổi trong thời kỳ bình thường mới này, đội ngũ FCU nhanh chóng đẩy mạnh hướng tới kế hoạch chuyển đổi, biên tập và dịch các khóa học thích hợp ở một số lĩnh vực chuyên môn sang dạng e-learning trên trang đào tạo của FPT cũng như các trang thông dụng trên thế giới như Coursera. Các khóa học này được phân loại cụ thể thành các chuyên ngành từ lãnh đạo, kỹ năng quản lý, kinh doanh, chuyên môn nghiệp vụ cho khối đảm bảo hay các kỹ năng mềm. Các ngành chuyên môn sâu sẽ phân chia theo ngành chức năng như: nhân sự, chất lượng, tài chính kế toán, truyền thông… 

“Quá trình chuyển đổi này sẽ không thể thực hiện trong ngày một ngày hai nên cần bắt tay thực hiện một cách quyết liệt và tỉ mỉ để tạo nên một khối lượng học liệu thực sự chất lượng” - chị Hồng chia sẻ.

IMG-2956-1593694390-860x0-6382-161474327

Khóa học FPT Way của Chủ tịch Trương Gia Bình sẽ được chuyển thành e-learning. 

Nỗ lực cho hành trình online

Để thực hiện một khóa e-learning học trong 2 tiếng thì đội ngũ thực hiện phải làm tính bằng tháng, từ lên nội dung, quay dựng, lên đề bài kiểm tra… Ví dụ như khóa FPT Way do Chủ tịch FPT - Trương Gia Bình đứng lớp giảng dạy, sắp tới đây người FPT có thể học trên trang đào tạo e-learning của FPT. Đội ngũ làm nội dung phải thu thập những tư liệu lưu trữ, tích lũy từ các lớp giảng dạy, phân tích yêu cầu, xây dựng khung bài, lên ý tưởng bài giảng online và rất nhiều công đoạn khác để xây nên một khóa học hoàn chỉnh. Không chỉ xây dựng những khóa mới, FCU cũng sẽ đầu tư nguồn nhân lực để cập nhật và làm mới lại các khóa e-learning đã từng đưa vào sử dụng trước đây để tăng tính thực tế cho khóa học.

Từ cuối năm ngoái đến nay, FCU cũng đã thử nghiệm khóa “Đào tạo tân binh online” hoàn toàn trên nền tảng trực tuyến để thay thế một phần cho chương trình “72 giờ trải nghiệm”. Với 4 bộ tài liệu học tập chính là: lịch sử, văn hóa, con người và sản phẩm dịch vụ FPT, mô hình này đã được FCU áp dựng thử nghiệm và kiểm tra tại nhà Bán lẻ với 200 người học vào đầu tháng 1/2021 vừa qua. Sau khóa thử nghiệm được tổ chức vào tháng 1, FCU đang tiếp tục điều chỉnh khối lượng kiến thức của từng bộ tài liệu để nâng cao hiệu quả tiếp thu và trải nghiệm mới mẻ cho mỗi tân binh.

Với các lớp học trực tuyến và khóa học e-learning như vậy, FCU cũng đứng trước yêu cầu của Ban Lãnh đạo FPT là phải xây dựng một hệ thống phần mềm quản trị đào tạo tập trung tại FPT. Hệ thống phần mềm này sẽ quản lý toàn bộ dữ liệu người học, giảng viên, các khóa học theo kế hoạch và kết quả thực hiện triển khai đào tạo tại các công ty thành viên trong Tập đoàn FPT. Hệ thống quản trị này cũng sẽ được tích hợp với hệ thống quản trị nhân sự và tạo thành một vòng tròn khép kín trong công tác tuyển dụng, quản lý và phát triển cá nhân.

Chị Hồng phân tích: “Với việc dữ liệu quản trị nhân sự và đào tạo được tích hợp để quản lý tập trung, các cấp lãnh đạo trong FPT sẽ có góc nhìn đa chiều về quá trình phát triển của mỗi cá nhân. Từ đó, các hoạt động xây dựng con đường nghề nghiệp, phát hiện nhân tài, đánh giá, bổ nhiệm sẽ nhanh chóng và thiết thực hơn để đẩy mạnh nguồn lực con người”.

kt-4110-1614743274.jpg

Tập thể FCU nhận Sao Lao động FPT hạng Nhất cho những cố gắng chuyển đổi đào tạo trực tuyến MOOCs.

Trước đó, với những nỗ lực trong quá trình chuyển đổi đào tạo trên MOOCs giai đoạn 2015 - 2020 và góp phần thúc đẩy FPT trở thành một tổ chức học tập, Trường Đào tạo cán bộ FPT - FCU và Ngành dọc Đào tạo FPT đã được tuyên dương toàn tập đoàn và nhận danh hiệu Sao Lao động FPT hạng Nhất.

Hà My

Ảnh: ĐVCC

Ý kiến

()