Chúng ta

Trung Quốc tung ứng dụng phát hiện virus corona

Thứ sáu, 28/2/2020 | 11:52 GMT+7

Giới chức kết hợp hãng công nghệ Trung Quốc đã phát triển một ứng dụng có thể phát hiện những người nghi nhiễm hoặc bị nhiễm virus corona (Covid-19) bằng cách dùng định vị địa lý và định dạng khuôn mặt.

Cuối tháng 1/2020, cả thế giới hướng về Trung Quốc với cái nhìn đầy lo lắng, với thông tin về một loại dịch bệnh do virus được phát hiện ở Vũ Hán. Dịch bệnh gây hoang mang toàn bộ dân chúng. Theo LCI.FR, Chính quyền Trung Quốc quyết định phản ứng và tạo ra một ứng dụng di động.

Covid -19 là một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và cho thấy có sự lây lan từ người sang người. Covid-19 là chủng virus mới chưa được xác định trước đó. Ngoài chủng coronavirus mới phát hiện này, đã có 6 chủng coronavirus khác được biết tới ngày nay có khả năng lây nhiễm ở người.

Giữa cơn hoảng loạn, công nghệ dường như đã tìm ra giải pháp. Trung Quốc đã thiết lập một thiết bị đặc biệt với mục tiêu làm dịu vấn đề và trấn an dân chúng. Nhờ việc nhà nước Trung Quốc thực hiện giám sát gần như toàn diện đối với cư dân của mình, các nhà chức trách đã phát triển một ứng dụng có thể phát hiện những người nghi ngờ hoặc bị nhiễm virus bằng cách sử dụng định vị địa lý. Ứng dụng mang tên "Close Contact Detector" do Văn phòng Hội đồng Nhà nước, Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc và Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc, phối hợp của một số cơ quan chính phủ phát triển. 

application-coronavirus-15f95d-1898-7239

Ứng dụng được phát triển bởi Văn phòng Hội đồng Nhà nước. Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc và Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc (CETC). Ảnh: AFP

Để dùng dịch vụ này, người dùng phải nhập số điện thoại của họ. Điều này cho phép các nhà chức trách truy cập tất cả lịch sử chuyến đi của họ. Về lý thuyết, ứng dụng sẽ thông báo cho người dùng bằng cách phân tích dữ liệu cá nhân của những người dùng khác về khả năng phơi nhiễm với virus. Các hành động, cử chỉ được theo dõi và được giúp người dùng biết liệu họ có nguy cơ mắc bệnh hay không dựa trên mức độ tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm hoặc nghi nhiễm bệnh. Người dùng chỉ cần nhập số điện thoại để truy cập dịch vụ này.

Thiết bị này cho thấy sự giám sát chặt chẽ của chính phủ Trung Quốc đối với dân chúng. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, chính quyền nước này xác định người bị nghi nhiễm virus đặc biệt thông qua các thiết bị nhận dạng khuôn mặt. Ứng dụng có trên các nền tảng tải xuống di động như App Store hoặc Google Play, độc quyền trên thị trường Trung Quốc.

Hãng Reuters đưa tin công ty nhận dạng khuôn mặt Megvii hiện đang thử nghiệm ở Bắc Kinh với một hệ thống sử dụng camera nhiệt sử dụng trí tuệ nhân tạo, có khả năng sử dụng dữ liệu cơ thể và khuôn mặt để nhận dạng thời gian thực một người có thể bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Trả lời BBC, Carolyn Bigg, một luật sư chuyên về các công nghệ mới sống ở Hồng Kông, cảm thấy rằng ứng dụng mới có thể là một trợ giúp hữu ích. "Theo quan điểm của Trung Quốc, đây là một dịch vụ thực sự hữu ích cho mọi người" thể hiện "sức mạnh của dữ liệu khi nó được sử dụng vì lợi ích của người dân", nhấn mạnh vào thực tế rằng ứng dụng đã được sử dụng một cách khôn ngoan bởi các nhà chức trách. 

Những người khác cho rằng đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc sử dụng công nghệ để xâm phạm quyền riêng tư của người dân. Chính phủ Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch cho các thiết bị khác như vậy trong tương lai, bao gồm một hệ thống cho điểm cá nhân được lên kế hoạch trong vài năm tới.

Dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 48 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019. Toàn thế giới ghi nhận hơn 81.000 người nhiễm nCoV, hơn 2.700 ca tử vong và hơn 30.000 người bình phục. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm nay cho biết thêm 29 ca tử vong vì nCoV ở nước này và số ca nhiễm mới là 433. Số người chết vì dịch bệnh đã giảm mạnh so với 52 người chết hôm qua, đồng thời là mức tử vong thấp nhất của Trung Quốc kể từ ngày 28/1.

>> FPT chung tay TP HCM phòng chống dịch Covid-19

Hà An

Ý kiến

()