Chúng ta

Tencent tích hợp WeChat vào hệ thống chăm sóc sức khỏe

Thứ năm, 27/2/2020 | 16:00 GMT+7

Tencent được công nhận đặc biệt vì những đóng góp trong việc ứng dụng AI vào các hệ thống chăm sóc sức khỏe, giúp bệnh viện hoạt động trơn tru, hỗ trợ các bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh.

Tencent là một tập đoàn đa quốc gia của Trung Quốc chuyên về các lĩnh vực công nghệ và dịch vụ trên nền tảng Internet. Theo cuốn sách "Cách 50 doanh nghiệp lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo và học máy" của Bernard Marr - tác giả kinh doanh bán chạy nhất thế giới, nhờ những thành công trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử và truyền thông xã hội, Tencent đã trở thành một trong những công ty công nghệ có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới. Công ty này nổi tiếng nhất với ứng dụng WeChat, một dịch vụ nhắn tin di động và mạng xã hội đi kèm với chức năng chia sẻ hình ảnh và thanh toán. Đây là nền tảng mạng xã hội lớn nhất trên thế giới, với hơn 1 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng.

Nguồn doanh thu và lợi nhuận của Tencent trải rộng trên nhiều ngành, từ ngân hàng, bất động sản tới thăm dò vũ trụ và chăm sóc sức khoẻ, nhưng công ty luôn tập trung vào việc ứng dụng công nghệ mới. Phương châm của phòng nghiên cứu AI của Tencent là “Hãy ứng dụng AI ở khắp mọi nơi”. Tuy nhiên, điều khiến Tencent nổi bật hơn so với những công ty khác là việc ứng dụng AI trong lĩnh vực y tế.

2923mMxKEVidNqMphq1gb7YrYtN6gX-8533-7279

Tencent ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế. Ảnh: Steemit

Tích hợp WeChat vào các hệ thống chăm sóc sức khỏe

Tencent đã tích hợp nền tảng nhắn tin WeChat nổi tiếng của mình vào các hệ thống đặt lịch hẹn tại 38.000 cơ sở chăm sóc sức khỏe. Điều này có nghĩa là khách hàng có thể sử dụng ứng dụng để đặt lịch hẹn trực tuyến, cũng như thanh toán chi phí điều trị thông qua các hệ thống thanh toán của WeChat.

Tencent cũng hợp tác với công ty khởi nghiệp iCarbonX, sử dụng hệ gen học (genomics) và công nghệ quét tiên tiến để xây dựng các mô hình kỹ thuật số chi tiết nhất cho từng cá nhân, thu thập dữ liệu giá trị trong việc phát triển các loại thuốc đặc trị.

Điều này cho phép công ty truy cập vào một bộ dữ liệu khổng lồ ghi lại các tương tác của bệnh nhân với các cơ sở y tế, những dữ liệu này có thể được sử dụng để huấn luyện các mô hình học máy để dự đoán nhu cầu điều trị trên toàn quốc.

Tencent cũng có một hệ thống sử dụng học máy và thị giác máy tính để theo dõi sự tiến triển của bệnh Parkinson, sử dụng các đoạn video của bệnh nhân. Bằng cách đo đạc các chuyển động của bệnh nhân trên camera, hệ thống có thể giúp các bác sĩ cập nhật tiến triển của quá trình điều trị và hỗ trợ điều chỉnh liều lượng thuốc phù hợp. Trong nhiều trường hợp, điều này có thể làm giảm nhu cầu bệnh nhân đến bệnh viện để kiểm tra định kỳ.

Tencent Miying - Trí tuệ nhân tạo trong bệnh viện

Tencent Miying là một nền tảng chẩn đoán và hình ảnh y khoa AI mà Tencent đã triển khai tại 10 bệnh viện ở Trung Quốc, hứa hẹn sẽ tiếp tục triển khai tại hơn 100 bệnh viện khác.Nền tảng bao gồm hai hệ thống chính - một hệ thống sử dụng thị giác máy tính để hỗ trợ các bác sĩ trong việc nghiên cứu hình ảnh y khoa như chụp MRI và X-quang, và một hệ thống hỗ trợ chẩn đoán và chỉ định việc điều trị.

Miying là một sản phẩm được phát triển nội bộ trong những phòng thí nghiệm AI của Tencent, và sử dụng học sâu để cung cấp các thuật toán nhận dạng hình ảnh mạnh mẽ được huấn luyện trên hàng ngàn lần quét. Bằng việc học cách phát hiện mối tương quan giữa những triệu chứng bất thường có thể là dấu hiệu của bệnh, Miying trở thành một công cụ ngày càng có giá trị, giúp giảm bớt gánh nặng công việc của các bác sĩ - vốn đang thiếu hụt nghiêm trọng ở Trung Quốc.

Sau khi hoàn thành phân tích những bản quét, chức năng AI thứ hai áp dụng học sâu được huấn luyện dựa trên hàng nghìn tài liệu y tế và hồ sơ để hỗ trợ chẩn đoán bệnh nhân và kê đơn điều trị. AI có thể xác định những triệu chứng của hơn 700 bệnh. Nó được huấn luyện để mô phỏng cách tiếp cận của bác sĩ trong việc nghiên cứu dữ liệu, nhưng ở mức độ thực hiện nhanh hơn và nhất quán hơn. 

>> Trí tuệ nhân tạo giúp biết có đi cùng người nhiễm virus corona

Hà An

Ý kiến

()