Chúng ta

Tổng đài ảo FPT.AI giúp ngân hàng Việt chuyển đổi số

Thứ bảy, 28/11/2020 | 16:22 GMT+7

Tại "Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam", anh Lê Hồng Việt - CEO FPT Smart Cloud đã giới thiệu về tổng đài FPT và hiệu quả đã đem lại cho lĩnh vực ngân hàng thời gian qua.

Tại phiên thảo luận thuộc khuôn khổ "Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam" AI4VN do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì chiều qua 27/11, anh Lê Hồng Việt - CEO FPT Smart Cloud đã cùng nhiều lãnh đạo ngân hàng và chuyên gia AI chia sẻ những câu chuyện về xây dựng hạ tầng và cơ sở dữ liệu để phát triển AI trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Tổng đài FPT cũng đã được giới thiệu vì hiệu quả đã đem lại cho lĩnh vực này thời gian qua.

Theo CEO FPT Smart Cloud, sau bước đầu tiên của xác thực khách hàng là eKYC - định danh điện tử mở ra những cơ hội rất lớn cho các ngân hàng và các tổ chức tài chính. "FPT cũng dựa trên niềm tin về câu chuyện eKYC mà FPT và các công ty đã chiến đầu về mặt công nghệ để giải. Chúng tôi đã đưa ra một sản phẩm mới để chắc chắn sẽ giải quyết được việc phục vụ khách hàng sau khi khách hàng được định danh".

MG-0195-2762-1606535835.jpg

Anh Lê Hồng Việt - CEO FPT Smart Cloud tham gia phiên thảo luận thuộc khuôn khổ "Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam". Ảnh: Minh Quân

Anh Lê Hồng Việt cho biết 4 tháng qua, tổng đài trợ lý ảo đầu của công ty đã thực hiện 6 triệu cuộc gọi đến và đi phục vụ khách hàng của các ngân hàng. Và để phục vụ tốt nhất phải nhờ sự trợ giúp của AI. Tổng đài ảo FPT đang được sử dụng để chào đón khách hàng, thu thập những thông tin mà lúc đầu khách hàng cần phải khai báo, rà soát lại thông tin hoặc dùng để để nhắc nợ, gia hạn thẻ...

"Với tổng đài này chúng tôi mong muốn thay đổi cách làm việc hiện tại, đặc biệt trong những tổng đài, Contact Center", đại diện FPT nhấn mạnh, và đưa ra minh chứng về tính hiệu quả: có những khách hàng đã đưa ra những con số như 50% chi phí được cắt và độ hài lòng của khách hàng vẫn được 4/5 điểm.

Trong bối cảnh các ngân hàng chạy đua chuyển đổi số, nhất là sau Covid-19, các ngân hàng đang ngày càng quan tâm tâm đến việc ứng dụng công nghệ, như LiveBank của TPBank, ki-ot nhận diện gương mặt ở phòng giao dịch của VietinBank… "Chúng tôi định hướng phát triển ứng dụng ngân hàng thành một trợ lý tư vấn tài chính cho khách hàng, chứ không chỉ là kênh tương tác một chiều như hiện tại", ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc VietinBank, tiết lộ.

Nhìn chung, theo các chuyên gia tại hội thảo, AI đã dần được ứng dụng phổ biến tại nhiều ngân hàng, trong các dịch vụ cung cấp cho khách hàng lẫn chuyển đổi vận hành theo hướng chuyển đổi số nội bộ.

Xu hướng này được dự báo tiếp tục sôi động trong thời gian tới, nhất là từ khi eKYC được Ngân hàng Nhà nước cho phép triển khai thí điểm tại 10 ngân hàng. Để chống gian lận, eKYC vẫn tiếp tục đòi hỏi được nâng cấp và phát triển liên tục, nhờ AI và các công nghệ khác. Thị trường này cũng đang ghi nhận dự tham gia tích cực của các nhà cung cấp giải pháp nội địa như FPT hay VNPT.

Bên cạnh các thuận lợi để tăng tốc ứng dụng AI, các tổ chức tài chính lẫn công ty công nghệ cũng đối diện một vài thách thức, trong đó có vấn đề nhân sự. Việc tìm nhân sự chuyên môn về AI, Machine Learning tại Việt Nam rất khó khăn. 

Về phần mình, FPT Smart Cloud một phần nhờ vào nguồn nhân lực từ Đại học FPT, còn VNPT thì khởi sự làm AI từ 3 năm trước bằng việc đi "săn" các lãnh đạo có năng lực thực sự trong mảng này để tạo tính lan tỏa.

MG-0191-8324-1606535835.jpg

Với trợ lý tổng đài ảo, FPT mong muốn thay đổi cách làm việc hiện tại tại các Contact Center. Ảnh: Minh Quân

Chia sẻ sau chương trình, anh Lê Hồng Việt cho biết "Những chia sẻ đến đến từ các ngân hàng cho thấy những ứng dụng của AI đang đi rất chặt chẽ với việc kinh doanh của ngân hàng, đem lại những hiệu quả lớn. Với nhận thức cũng như là với quyết tâm đầu tư của ngân hàng như thế này, tôi nghĩ việc ứng dụng AI vào trong mảng này sẽ còn phát triển hơn nữa và đem lại nhiều giá trị hơn nữa đến cho người dùng".

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam năm nay có chủ đề "Trí tuệ nhân tạo ứng phó với đại dịch Covid-19"(AI in pandemic: Adapting to the new normal). Sự kiện được tổ chức thường niên, là dịp để các nhà khoa học, công nghệ sẽ chia sẻ công nghệ mới về AI, tiềm năng ứng dụng cũng như kiến nghị giải pháp để phát triển công nghệ AI cho Việt Nam thông qua kết nối các thành phần bên trong hệ sinh thái từ viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ, startup đến cộng đồng AI.

>> FPT trình diễn 5 giải pháp chuyển đổi số tại ITU Digital World 2020

Minh Quân - Hà An 

Ý kiến

()