Chúng ta

Sếp FPT và loạt chuyên gia AI đầu ngành hội tụ tại AI4VN 2020

Thứ sáu, 27/11/2020 | 12:19 GMT+7

Các chuyên gia về dữ liệu lớn, học máy (machine learning), thị giác máy tính… trong đó có 2 chuyên gia từ FPT sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong nghiên cứu phát triển và giải pháp kỹ thuật AI.

AI4VN 2020 khai mạc sáng nay 27/11 tại Trung tâm Hội nghị 272 Võ Thị Sáu (Phường 7, Quận 3, TP HCM). Sự kiện có sự tham dự của hàng trăm chuyên gia, nhà quản lý, đào tạo, doanh nhân... hoạt động ở lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) trong nước và quốc tế, trong đó có anh Lê Hồng Việt - CEO FPT Smart Cloud và anh Vũ Hồng Chiên - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng AI (QAI).

le-hong-viet-1394-1606413512-2256-160644

Anh Lê Hồng Việt. Ảnh: NVCC

Với tư cách đại diện doanh nghiệp nghiên cứu và phát triển công nghệ, anh Lê Hồng Việt - CEO FPT Smart Cloud, cựu Giám đốc Công nghệ kiêm chủ tịch Hội đồng công nghệ FPT với chia sẻ về AI thời bình thường mới ở FPT.

Gia nhập FPT từ năm 2005, anh Việt đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng, góp phần hoạch địch chiến lược công nghệ, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn. Anh là một trong những người đặt nền móng cho việc ứng dụng và phát triển những công nghệ giúp FPT chinh phục thị trường quốc tế như: Mỹ, Nhật, Pháp, Singapore... ở nhiều mảng khác nhau như AI, Cloud Computing, Big Data, IoT...

IMG-0854-1431-1606444117.jpg

Anh Vũ Hồng Chiên. Ảnh: NVCC

Anh Vũ Hồng Chiên là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng AI (QAI), được thành lập vào tháng 8 vừa qua. Anh từng là Giám đốc Công nghệ FPT DPS; Trưởng phòng FQC, Ban Đảm bảo Chất lượng (FPT Software). Anh Chiên sẽ có bài trình bày về AI Camp - Chương trình đào tạo nguồn nhân lực AI, hướng đến trung tâm AI tại Quy Nhơn.

Cạnh đó, AI4VN 2020 có sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đào tạo, doanh nhân khác. Trong đó, GS Yoshua Bengio, Thành viên sáng lập Element AI, Canana sẽ có bài trình bày về Phương án tiếp cận đào tạo AI ở các nước đang phát triển và lời khuyên cho nhân lực Việt Nam.

Yoshua-Bengio-5628-1606413511-5700-16064

GS Yoshua Bengio. Ảnh: NVCC

GS Yoshua Bengio có nhiều năm nghiên cứu về khoa học máy tính, đạt được các giải thưởng lớn trên thế giới. Ông sẽ đưa ra những gợi ý bù đắp sự thiếu hụt nhân lực tài năng trong lĩnh vực AI cùng cách tiếp cận những kiến thức về AI với các nước đang phát triển như Việt Nam.

Cũng nói về kinh nghiệm nghiên cứu và phát triển AI, TS Bùi Hải Hưng, Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo, Vingroup sẽ chia sẻ từ ví dụ thực tế nơi ông đang làm việc.

Bui-Hai-Hung-7727-1606413511-3171-160644

TS Bùi Hải Hưng. Ảnh: NVCC

Lĩnh vực nghiên cứu của TS Hưng gồm mô hình đồ thị xác suất (probabilistic graphical models), các mô hình sinh sâu (deep generative models), suy diễn Bayesian (Bayesian inference) và máy học (machine learning), đặc biệt là các mô hình cho dữ liệu dạng chuỗi và dữ liệu quan hệ (models for sequential and relational data) ứng dụng vào nhận diện hành động/xu hướng hành vi của con người, nhận biết video (video understanding) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (natural language processing).

Trước khi về nước làm việc, TS Bùi Hải Hưng là nhà nghiên cứu tại Google DeepMind, Adobe Research và Viện Nghiên cứu Ngôn ngữ tự nhiên Nuance (Nuance Natural Language Understanding Lab).

Do-Trung-Thong-3246-1606413511-9186-1606

TS Đỗ Trung Thông. Ảnh: NVCC

Trong phiên chuyên đề Hệ sinh thái AI tại TPHCM, TS Đỗ Trung Thông sẽ chia sẻ về một số ứng dụng của công nghệ AI. TS Thông có 5 bằng sáng chế về Thị giác máy tính và Trí tuệ nhân tạo.

TS Thông là đồng sáng lập và giám đốc điều hành Palexy - công ty công nghệ về Thị giác máy tính và Trí tuệ nhân tạo - cung cấp công nghệ phân tích cho phép các nhà bán lẻ đo lường hành vi của khách hàng và hiệu suất của nhân viên.

GS-Vu-Ha-Van-1149-1606413511-5364-160644

GS Vũ Hà Văn. Ảnh: NVCC

GS Vũ Hà Văn, Giám đốc Khoa học, Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigdata, Tập đoàn Vingroup, sẽ có bài chia sẻ về Kho dữ liệu mở phục vụ AI.

Gia nhập Tập đoàn Vingroup năm 2018, với vai trò Giám đốc khoa học, GS Văn là một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigdata; hướng đến mục tiêu trở thành Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Công nghệ, Dữ liệu dẫn đầu Việt Nam, đẳng cấp quốc tế.

Thoai-Nam-3171-1606413511-4403-160644411

PGS.TS Thoại Nam.

Đến từ Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM, PGS.TS Thoại Nam sẽ nói về hệ thống cơ sở hạ tầng tính toán cho HPC-AI-Bigdata và triển vọng máy tính lượng tử.

Ông nhận bằng tiến sĩ từ Trường Johannes Kepler University of Linz - Cộng hoà Áo. Ông là người sáng lập và là Trưởng phòng thí nghiệm Tính toán Hiệu năng cao của Đại học Bách Khoa. Các lĩnh vực nghiên cứu gồm có tính toán hiệu năng cao, phân tích dữ liệu hiệu năng cao và trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây và giao thức mạng.

bio-vu-hai-quan-7963-160641351-8186-8714

PGS Vũ Hải Quân. Ảnh: NVCC

PGS.TS Vũ Hải Quân, Phó giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM sẽ có bài trình bày trong phiên khai mạc. Ông Quân lấy bằng Tiến sĩ ngành Khoa học Máy tính tại Đại học Tổng hợp Trento, Italy.

Các lĩnh vực nghiên cứu ông theo đuổi gồm: Mô hình hóa âm thanh, ngôn ngữ trong Nhận dạng từ vựng lớn phát âm liên tục; Phát triển ngữ liệu Corpus (âm thanh và văn bản); Sự phục hồi âm thanh và âm nhạc; Dịch lời nói...

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) 2020 do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TPHCM, Báo điện tử VnExpress tổ chức, với sự đồng hành của các đơn vị tài trợ Vietinbank, VinBigdata, FPT, VIB, Phenikaa. 

Chương trình tổ chức thường niên được kỳ vọng trở thành động lực thúc đẩy công nghệ AI tại Việt Nam, thông qua kết nối các thành phần bên trong hệ sinh thái từ viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ, startup đến cộng đồng AI. Mục tiêu nghiên cứu và ứng dụng công nghệ AI hướng tới nhiều lĩnh vực trọng yếu của Việt Nam như y tế, giáo dục, thương mại, tài chính, nông nghiệp...

>> FPT Techday 2020: Khung chiến lược triển khai AI cho nhà lãnh đạo công nghệ

Thủy Minh

Ảnh: BTC

Ý kiến

()