Chúng ta

Thêm chức năng cho loạt công cụ, FPT Software tiết kiệm 70.000 USD/tháng

Thứ sáu, 15/5/2020 | 07:55 GMT+7

Trong bối cảnh khó khăn do Covid-19, FPT Software đã đẩy mạnh phát triển, bổ sung chức năng cho loạt công cụ giúp nâng cao năng suất, đúng với tinh thần của 'Chuyển 10' do Chủ tịch FPT đưa ra. 

"Tăng năng suất lao động là mục tiêu chiến lược của FPT Software để tiến lên World Class (đẳng cấp quốc tế) trong các năm tới. Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều khách hàng bị ảnh hưởng nặng nề, việc tăng năng suất trở nên càng quan trọng nhằm tăng độ hài lòng của khách hàng và năng lực cạnh tranh của FPT Software", anh Đào Duy Cường, Giám đốc Chuyển đổi số (CDTO - Chief Digital Transformation Officer) FPT Software, chia sẻ.

Riêng trong tháng 4 vừa qua, nhà Phần mềm đã bổ sung chức năng, mô-đun cho 8 công cụ, giúp tiết kiệm tiết kiệm được 70.000 USD/tháng. Trong số nhiều biện pháp tăng năng suất, các công cụ đang được ứng dụng có mục tiêu tự động hóa các thao tác thủ công của các phòng ban và đơn vị sản xuất, dành thêm thời gian và nguồn lực cho các công việc giá trị cao hơn, từ đó giúp tăng năng suất tổng thể.

Cụ thể, từ nhu cầu thực tế của người dùng tại FPT Software bao gồm từ nhân viên đến các cấp quản lý, Ban phát triển Công cụ của FPT Software (FST) đã phát triển hay thêm chức năng cho các công cụ giúp số hóa quy trình làm việc hoặc số hóa các công việc đang thực hiện thủ công như BPS (Xây dựng bảng thông tin, mô-đun báo cáo); TMS (Quản lý In thời gian làm việc); FHU (Khoán cho Văn phòng hỗ trợ); UniCorn (Tích hợp hệ thống liên lạc Team & WorkChat)...  

Hiện các công cụ này được sử dụng phổ biến bởi hơn 16.000 CBNV FPT Software. Một số dùng cho các phòng ban nghiệp vụ, một số được sử dụng bởi các quản lý như quản lý Trung tâm Phần mềm, quản trị dự án… với khoảng hơn 1.000 người dùng.

DSCF1770-9768-1588752030-9616-1589363431

FPT Software đẩy mạnh ứng dụng công cụ trong hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Trung bình mỗi công cụ/chức năng mới giúp tiết kiệm khoảng hơn 32 man-month (tương đương với công sức của 32 người mỗi tháng). Ngoài việc tiết kiệm được về thời gian và công sức bỏ ra, việc triển khai các công cụ và chức năng mới cũng góp phần vào việc hoàn thiện dần quy trình, giúp tự động hóa từng công đoạn trong cả quy trình, làm giảm chi phí và tăng hiệu quả công việc.

Đây cũng là một trong những bước thực hiện chiến lược chuyển đổi số, giúp mang lại nhiều lợi thế cho FPT Software. "Một hệ thống thông tin phát triển và ổn định sẽ giúp việc vận hành của công ty tốt hơn, việc thực thi các chính sách với chi phí và rủi ro thấp hơn, giúp tạo ra nhiều doanh thu và giá trị so với các đối thủ. Hệ thống thông tin nội bộ cũng góp phần nâng cao sự hài lòng và gắn kết hơn giữa nhân viên với công ty, giúp công ty mang đến những trải nghiệm thực sự hữu ích cho chính nhân viên của mình", anh Mai Minh Hải - Trưởng ban Phát triển công cụ FPT Software - thông tin.

Trong số những công cụ này, khá nhiều công cụ được đánh giá có thể nhân rộng ra trong FPT như TMS (Quản lý thời gian làm việc), Khoán cho Văn phòng hỗ trợ hay UniCorn (Tích hợp hệ thống liên lạc Team & Workchat)… Đây đều là những công cụ có tính linh động cao, ít phụ thuộc vào đặc thù nghiệp vụ của các tổ chức.

Hệ thống thông tin của FPT Software bao gồm nhiều mảng nghiệp vụ quan trọng của một doanh nghiệp như nguồn nhân sự, giao vận, tài chính, marketing. Hiện số lượng hệ thống tập trung số lượng lớn CBNV sử dụng tại FPT Software là khoảng 50 hệ thống. Ngoài ra có nhiều mô-đun, chức năng, thành phần mở rộng mới được phát triển và tích hợp thêm trên các hệ thống đang có. Công cụ mới ra đời sẽ phụ thuộc vào việc đánh giá các yếu tố như nhu cầu thực tế của đơn vị, phạm vi sử dụng, hiệu quả mang lại. Trung bình hàng năm có khoảng 3-5 công cụ mới được Ban phát triển Công cụ của FPT Software phát triển.

Trong năm 2020, Phần mềm FPT dự kiến tập trung nhiều vào việc cải thiện chất lượng của cả hệ thống, chuyển đổi kiến trúc và sử dụng nền tảng phát triển mới giúp tăng năng suất. Các hệ thống cũng được chuyển dịch dần lên đám mây để tận dụng hạ tầng và các service đồng thời tối ưu chi phí phần cứng phục vụ cho các mục tiêu khác.

>> CEO FPT: 'Hãy bắt đầu chuyển đổi số từ hạng mục việc nhỏ'

Thủy Minh

Ý kiến

()