Chúng ta

Tập đoàn FPT nhận giải thưởng về đóng góp cho blockchain Việt Nam

Thứ hai, 26/12/2022 | 10:36 GMT+7

Mới đây, tại Giải thưởng Blockchain Việt Nam, Tập đoàn FPT đã được xướng tên tại hạng mục vinh danh các đơn vị uy tín có đóng góp cho sự phát triển của lĩnh vực blockchain tại Việt Nam.

FPT - Tập đoàn tiên phong phát triển blockchain của năm

Giải thưởng Blockchain Việt Nam (Vietnam Blockchain Awards - VNBA) lần đầu tiên được tổ chức nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân xuất sắc trong việc nghiên cứu, phát triển cơ sở hạ tầng hoặc ứng dụng công nghệ chuỗi khối sáng tạo các phương thức tiềm năng nâng cao hiệu quả hoạt động của đa lĩnh vực và đời sống; góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam, phát triển kinh tế số tại Việt Nam.

Trong đó, FPT được vinh danh tại hạng mục “Tập đoàn tiên phong phát triển blockchain của năm”. Cùng với FPT, một số doanh nghiệp khác cũng được xướng tên như Tiki - Doanh nghiệp tiêu biểu có ứng dụng blockchain của năm; RMIT - Trường đại học tiên phong đào tạo blockchain; Ahamove - Dự án blockchain thúc đẩy du lịch cho thành phố thông minh…

Tập đoàn FPT là một trong những tổ chức tại Việt Nam đi đầu trong hoạt động nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, giải pháp ứng dụng nền tảng blockchain. Công nghệ chuỗi khối, cùng với AI, Cloud, RPA, Big Data hiện tại được ứng dụng vào nhiều sản phẩm, dịch vụ và giải pháp thuộc hệ sinh thái Made-by-FPT, phục vụ cho hàng nghìn khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam lẫn trên toàn cầu. Mục tiêu nhằm phát triển những sản phẩm, giải pháp, nền tảng có tính mở, tin cậy và linh hoạt, bảo mật, có tính ứng dụng cao trong mọi lĩnh vực, mang lại giá trị bền vững cho các khách hàng.

-3822-1672025638.jpg

Đại diện Tập đoàn FPT (thứ ba từ trái sang) nhận giải thưởng “Tập đoàn tiên phong phát triển blockchain của năm”.

Đơn cử, thuộc hệ sinh thái Made-by-FPT, akaChain được sử dụng bởi 55 khách hàng trên toàn thế giới. akaChain có sự vượt trội về tính năng bảo mật bằng ứng dụng công nghệ blockchain, đồng thời rút ngắn thời gian triển khai các nghiệp vụ quan trọng giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng. Giải pháp này hiện hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng có thể đánh giá chính xác rủi ro tiềm ẩn trong hệ thống thanh toán góp phần giảm nợ xấu.

Ươm mầm startup trong lòng FPT

Lễ công bố “Giải thưởng Blockchain Việt Nam” là một hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện “Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Hàn - World Blockchain Summit MARVELS HCMC 2022” nhân dịp kỷ niệm 30 năm quan hệ hữu nghị Việt - Hàn. Sự kiện đã thu hút hơn 2.000 lượt khách với hơn 40 diễn giả tham dự về nhiều chủ đề. Gần 20 nội dung cập nhật kiến thức và xu hướng về các chủ đề nổi bật như “Ngành công nghiệp blockchain đang đi hướng nào?”; “Thời đại cách mạng internet và cách mạng blockchain có gì khác nhau?”;...

Đại diện cho Tập đoàn FPT, tiến sĩ Đặng Khánh Hưng - Giám đốc Nghiên cứu FPT Blockchain Lab tham gia phiên thảo luận với chủ đề “Lợi thế đối đầu Web3 startups với các ông lớn công nghệ”. Theo anh Hưng, blockchain đang tạo ra cú huých cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. Với web3, vòng đời phát triển sản phẩm có thể tăng tốc rất nhanh so với các doanh nghiệp truyền thống, từ bước lên ý tưởng cho đến thu hút người dùng.

“Thất bại nhanh, học hỏi nhanh sẽ giúp các doanh nghiệp tìm ra hướng cửa sáng, phục vụ nhu cầu cho nhóm người dùng phù hợp”, tiến sĩ Đặng Khánh Hưng nói.

Đồng quan điểm, tiến sĩ Trần Quý - Viện trưởng Viện Kinh tế số Việt Nam cũng cho rằng, các doanh nghiệp khởi nghiệp web3 đang trong giai đoạn “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Sự chín muồi của công nghệ đã mở ra cho các doanh nghiệp lớn lẫn các startup non trẻ khả năng bứt phá, mang đến cho người dùng những giá trị tối ưu nhất từ sản phẩm, giải pháp của mình.

Với câu hỏi liệu các doanh nghiệp khởi nghiệp chọn web3 - blockchain làm lợi thế liệu có thể cạnh tranh với các “ông lớn” dày dặn kinh nghiệm lẫn trường vốn trên thị trường, chuyên gia công nghệ từ FPT cho rằng, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ đón nhận các sản phẩm - giải pháp ứng dụng chuỗi khối dẫn đầu trên toàn cầu. Ở thị trường này, mỗi tổ chức, mỗi doanh nghiệp đều có cho mình một vai trò riêng và các vai trò đó có thể bù đắp, nâng đỡ lẫn nhau. Ví dụ một người dùng có thể vừa sử dụng các ứng dụng mạng xã hội truyền thống như Facebook, TikTok; vừa sử dụng mạng xã hội phi tập trung.

“Mỗi sản phẩm ra đời đều sẵn sàng có hàng triệu người sử dụng ngay tại chính Việt Nam”, Giám đốc Nghiên cứu FPT Blockchain Lab nhấn mạnh.

Với triết lý đề cao tính đổi mới - sáng tạo nhằm phát triển hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ thiết thực phục vụ cho mọi khách hàng ở đa quy mô, hoạt động ươm mầm và nuôi dưỡng các doanh nghiệp khởi nghiệp là một trong những mũi nhọn được chú trọng trong chiến lược phát triển công nghệ của Tập đoàn FPT. Chính FPT cũng là một startup, và có thể phát triển vượt bậc, trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu chính là nhờ tinh thần khởi nghiệp đã trui rèn con người FPT gần 35 năm qua. Vì thế, Tập đoàn FPT luôn chú trọng nuôi dưỡng tinh thần startup.

Để trở thành "vườn ươm sáng tạo", FPT đã chi hàng trăm tỷ đồng mỗi năm với cam kết đầu tư 5% lợi nhuận cho R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm); khuyến khích sáng tạo và cải tiến nội bộ với các chương trình thường niên như iKhiến - "không ai khiến cũng làm", chia 30% doanh thu cho tác giả; thúc đẩy sản phẩm với chính sách cổ phần ảo khuyến khích nhân viên phát triển sản phẩm, xây dựng cộng đồng sáng tạo với các chương trình như Innovation Day, akaDay, Hakathon.

Từ những ý tưởng sáng tạo đó, Tập đoàn FPT đã có những sản phẩm, giải pháp vượt trội như nền tảng FPT.AI - 200 triệu lượt sử dụng; akaChain - sử dụng bởi 55 khách hàng trên toàn thế giới; akaBot - hệ sinh thái giải pháp siêu tự động hóa (hyperautomation) phục vụ hơn 3.000 khách hàng tại 20 quốc gia; FPT Play - hơn 40 triệu người đăng ký sử dụng…

Đăng Tuấn

Ý kiến

()