Chúng ta

FPT sản xuất chip lọt Top 10 sự kiện ICT nổi bật năm 2022

Thứ hai, 26/12/2022 | 09:13 GMT+7

Ngày 25/12, Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam (ICT Press Club) tổ chức công bố 10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2022. Sự kiện FPT sản xuất chip, đưa Việt Nam vào danh sách số ít quốc gia sản xuất được chip trên thế giới được chọn vào Top 10.

Từ 16 sự kiện được đề cử công khai, tất cả các phóng viên tham gia đã tiến hành chấm điểm từng sự kiện một. Dưới đây là 10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2022 do ICT Press Club bình chọn, được xếp theo thứ tự từ sự kiện bình chọn cao nhất xuống:

1. Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

2. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị về phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số.

3. Quốc hội thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện.

4. Thủ tướng Chính phủ chọn ngày 10-10 hàng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia.

5. Giải thưởng VinFuture vinh danh các nhà khoa học phát minh ra mạng toàn cầu.

6. FPT sản xuất chip, đưa Việt Nam vào danh sách số ít quốc gia sản xuất được chip trên thế giới.

7. Nhà mạng bắt đầu tắt sóng 2G và 3G.

8. Các nhà mạng đồng loạt bắt tay ngăn chặn, xử lý cuộc gọi rác.

9. Samsung khánh thành Trung tâm R&D 200 triệu USD tại Hà Nội.

10. Tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam.

Cuối tháng 9, FPT Semiconductor - Công ty thiết kế và sản xuất chip vi mạch (thuộc FPT Software) chính thức ra mắt dòng chip vi mạch đầu tiên ứng dụng trong sản phẩm Internet vạn vật (IoT) cho lĩnh vực y tế, hiện thực hóa giấc mơ sản xuất linh kiện bán dẫn khởi tạo bởi trí tuệ Việt.

Con chip có kích thước 3,5mm x 4,5mm. Đây là dòng chip bán dẫn tích hợp (IC - Integrated Circuit) được các kỹ sư của công ty trực tiếp thiết kế và đặt ra cấu trúc, hướng đến phục vụ cho các ngành công nghiệp, sản phẩm cụ thể. Thiết kế hoàn thiện tại Việt Nam được chuyển tới nhà máy đặt tại Hàn Quốc để sản xuất và đóng gói.

Anh Nguyễn Vinh Quang - Giám đốc điều hành FPT Semiconductor cho biết: "Việc thành lập FPT Semiconductor là một bước tiếp nối hoài bão và ước mơ của nhiều thế hệ người Việt. Có thể nhiều người chưa biết, chúng ta đã từng có nhà máy bán dẫn Việt Nam, vào năm 1979, được biết đến với cái tên nhà máy Z181, cung ứng rất nhiều thiết bị bán dẫn cho thị trường Đông Âu. Với tiêu chí "chip Make in Vietnam, Made by FPT", chúng tôi có kế hoạch thiết kế và thương mại hóa sản phẩm chip, đưa những dòng chip đến với thị trường trong nước, cũng như nước ngoài như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, châu Âu, Trung Quốc…"

-8663-1672132140.jpg
 

Chip vi mạch bán dẫn tích hợp đóng vai trò tiên quyết trong các thiết bị, quyết định hiệu suất làm việc và ảnh hưởng lớn đến giá thành của tất cả các hệ thống điện tử. Trong bối cảnh doanh nghiệp trên toàn thế giới tăng tốc trong cuộc đua chuyển đổi số, phát triển hệ sinh thái thiết bị, việc sản xuất chip vi mạch bán dẫn tích hợp trở thành xương sống cho hệ thống điện tử và ngành công nghệ phát triển.

Theo Gartner, năm 2021, ngành vi mạch bán dẫn toàn cầu mang về doanh thu gần 600 tỷ đô la Mỹ. Tại Việt Nam, số lượng tổ chức và doanh nghiệp trong ngành chip vi mạch bán dẫn, phần lớn tập trung vào các trường đại học kỹ thuật hoặc các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư nhà máy sản xuất.

FPT Semiconductor cho ra mắt "chip Make in Vietnam, Made by FPT" được đánh giá là đúng thời điểm khi toàn cầu đang thiếu hụt chip nghiêm trọng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

“Quyết định sản xuất chip tại Việt Nam được đưa ra đúng thời điểm, khi thế giới đang thiếu chip còn Việt Nam thì đang triển khai công cuộc chuyển đổi kỹ thuật số, bao gồm chuyển đổi sang chính phủ số, kinh tế số và xã hội số”, tiến sĩ Majo George - Khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT nhận định.

Bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip sẽ là cơ hội để Việt Nam tự phát triển hoặc tiếp nhận chuyên môn công nghệ tiên tiến nhất. Bước tiến này có thể đầy thách thức nhưng đồng thời cũng sẽ thúc đẩy Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất nổi bật của khu vực trong tương lai.

Cũng theo ông George, các ngành công nghiệp trong nước có thể mua chip sản xuất nội địa. Và sản lượng chip của Việt Nam có thể giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt trên toàn cầu và khu vực. “Cần ưu tiên đảm bảo chất lượng cho chip bán dẫn sản xuất tại Việt Nam, cũng như nghiên cứu và cập nhật sản phẩm định kỳ”, ông George nói.

Theo kế hoạch 2 năm tiếp theo, FPT Semiconductor dự kiến cung ứng ra thị trường toàn cầu 25 triệu đơn vị chip. Đồng thời, doanh nghiệp cũng kỳ vọng sẽ đưa ra thị trường thêm 7 dòng chip khác nhau trong năm 2023, phục vụ cho hàng loạt lĩnh vực công nghệ, viễn thông, IoT, thiết bị chiếu sáng, thiết bị thông minh, công nghệ trên ô tô, năng lượng, điện tử điện lạnh. Khách hàng có kế hoạch tiêu thụ 5 triệu chips ngay trong năm 2023 và 25 triệu chips trong 3 năm.

Đình An

Ý kiến

()