Chúng ta

Softbank thoái vốn khỏi công ty phát minh robot

Chủ nhật, 13/12/2020 | 12:46 GMT+7

Quỹ Boston Dynamics đã có khoảng thời gian phát triển mạnh mẽ nhờ dòng vốn đầu tư từ Softbank, trước khi chính thức đổi chủ sang Hyundai Motor

Theo tờ Engadget, Softbank - Quỹ đầu tư Nhật Bản, vừa nhượng lại 80% cổ phần của Boston Dynamics cho tập đoàn công nghiệp Hyundai Motor với giá 1,1 tỷ USD. Hai bên đã sớm bàn bạc về thương vụ từ đầu tháng 11 và phía Softbank đồng ý cho tập đoàn Hàn Quốc điều hành Boston Dynamics trong thời gian tới.

Với 20% cổ phần còn lại, Softbank vẫn sẽ là cổ đông lớn của công ty khi Boston Dynamics là doanh nghiệp sáng chế robot được họ rót vốn từ năm 2017. Gần đây, hãng robot này trở nên có tiếng khi cho ra mắt chú chó robot đa nhiệm mang tên Quadrupedal Spot vào giữa năm nay với giá 75.000 USD/con.

55-Boston-Dynamics-1-6969-1607765624.jpg

Thành lập từ năm 1992, Boston Dynamics cũng là “đứa con” của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT)

Đại diện Hyundai Motor cho biết việc mua lại Boston Dynamics giúp họ sở hữu thêm nhiều loại hình công nghệ cốt lõi trong quá trình chế tạo robot - điều mà Boston Dynamics phát huy rất tốt trong thời gian qua. Thương vụ sẽ là bước đệm để Hyundai rút ngắn thời gian R&D về mảng robot, tập trung năng lực đầu tư cho hạng mục khác.

Đồng thời, Boston Dynamics có sẵn trụ sở tại thung lũng Silicon nên sẽ thuận tiện để phía tập đoàn xứ kim chi tuyển dụng người tài và hợp tác với những công ty công nghệ lân cận. Các giải pháp thị giác máy tính (computer vision) mà Boston Dynamics đã hoàn thiện có giá trị rất lớn, đặc biệt trong môi trường kho chứa, nhà xưởng - không gian vốn quen thuộc với những thử nghiệm của công ty.

“Chúng tôi đã tăng trưởng thần tốc từ ngày robot đầu tiên có mặt trên thị trường”, CEO Boston Dynamics Robert Playter, chia sẻ, “và chúng đã thay thế con người làm được những việc rủi ro cao”.

Nhận định về thương vụ, vị CEO cho rằng Hyundai là đối tác có chung tầm nhìn về tự động hóa với mong muốn dùng robot giải quyết những câu chuyện nan giải mà doanh nghiệp đang gặp phải. Qua đó, việc sáp nhập vào một phần của tập đoàn Hàn Quốc sẽ là trợ lực để Boston Dynamics hoàn thiện công nghệ và mở rộng vị thế ra toàn cầu.

Euisun Chung - Chủ tịch Hyundai Motor Group, đánh giá sự có mặt của Boston Dynamics trong lĩnh vực công nghệ robot giúp hãng củng cố thêm năng lực cạnh tranh. Họ có dự định đầu tư gần 1,5 tỷ đô trong 5 năm tiếp theo, trong đó Spot và Atlas là hai dòng robot của Boston Dynamics nhận được nhiều quan tâm.

“Boston Dynamics đích thực là trái tim của ngành robot”, Masayoshi Son - Chủ tịch HĐQT Softbank, cho hay, “trong khi đó Hyundai là tập đoàn có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghiệp. Chúng tôi vẫn sẽ đầu tư vì sự thành công của Boston Dynamics về lâu dài”.

>> Công ty công nghệ Mỹ hướng đến thực tập trực tuyến

Đình An

Ý kiến

()