Chúng ta

Salesforce gây khó hiểu khi mua Slack với giá gần 28 tỷ USD?

Thứ tư, 9/12/2020 | 17:05 GMT+7

Nhiều người cho rằng gã khổng lồ điện toán đám mây Salesforce đang trả giá quá cao cho một công ty với mức tăng trưởng không tương xứng trong nỗ lực vượt qua đối thủ Microsoft.

Mức giá 27,7 tỷ USD cao hơn 54% so với trước khi cổ phiếu Slack tăng vọt 38% khi tin tức lan truyền, đồng thời cao hơn 26 lần so với doanh thu công ty. Nếu so sánh với một công ty công nghệ khác hưởng lợi trong đại dịch nhờ xu hướng chuyển đổi số như Zoom, có thể thấy Slack đang bị bỏ lại rất xa, theo CNBC.

Nhìn vào báo cáo tài chính của hai doanh nghiệp trong quý III.2020, có thể thấy doanh thu của Zoom đã tăng 365% lên 777 triệu USD, trong khi Slack lại kém hơn với doanh thu tăng 39% lên gần 235 triệu USD.

ed60cca0-cf4f-4999-b1ac-0fb103-6298-2843

Nếu doanh thu của Salesforce năm nay tăng 22% lên khoảng 20,8 tỷ USD, số tiền Slack có thể mang lại chỉ chiếm khoảng 4,2% con số này. Ảnh: FT

Trong khi đó, bản thân Salesforce cũng đang chứng kiến doanh thu tăng trưởng chậm lại. Công ty công bố doanh thu tăng 29% trong quý II, với mức tăng trưởng dự kiến trong năm 2020 đạt 21-22%. “Đây là mức tăng trưởng thấp nhất thập niên của công ty”, CNBC nhận định.

Đáng chú ý, doanh thu của Slack nhỏ hơn rất nhiều so với quy mô của Salesforce. Slack dự kiến tăng trưởng 39% lên 876,3 triệu USD trong năm tài khoá kết thúc ngày 31/1 năm sau, theo các chuyên gia phân tích của Refinitiv. Nếu doanh thu của Salesforce năm nay tăng 22% lên khoảng 20,8 tỷ USD, số tiền Slack có thể mang lại chỉ chiếm khoảng 4,2% con số này.

Thương vụ mua Slack đã đưa Salesforce thành công ty đối đầu Microsoft với ứng dụng Teams. Tuy vậy, theo chuyên gia phân tích Rishi Jaluria của D.A. Davidson, thành công của Slack trong mùa dịch rất hạn chế, trong khi Microsoft Teams lại nắm lấy được cơ hội tốt hơn. “Theo tôi, sự tăng trưởng nhanh chóng của Team đã gây tổn hại cho Slack”, Jaluria nhận định. 

Mặt khác, Salesforce và Microsoft đang đối đầu nhau trên nhiều chiến tuyến, bao gồm phần mềm quản lý quan hệ khách hàng, nền tảng kết nối doanh nghiệp (Microsoft hiện nắm giữ LinkedIn), mô hình hoá dữ liệu (Salesforce đã mua Tableau năm ngoái để đối đầu với Power BI của Microsoft) và phần mềm thúc đẩy năng suất lao động…

Nhà đồng sáng lập Salesforce là Marc Benioff và CEO Satya Nadella của Microsoft từng là bạn bè trước khi trở thành đối thủ. Benioff là một trong những bạn bè thân cận đầu tiên khi Satya Nadella đảm nhận vị trí CEO Microsoft năm 2014, nhưng mối quan hệ giữa cả hai rạn nứt vào năm 2016 khi Microsoft mua lại LinkedIn.

Ra mắt vào năm 2013, Slack là một công cụ liên lạc tại nơi làm việc phổ biến trong các công ty công nghệ, công ty truyền thông và nhà bán lẻ như Amazon, IBM, TD Ameritrade...

Năm 2020 là một năm đặc biệt mạnh mẽ đối với công ty khi cổ phiếu của Slack tăng hơn 59% kể từ đầu năm do các doanh nghiệp tranh giành quyền quản lý các nhóm từ xa.

Đối với Slack, thỏa thuận này được đưa ra trong bối cảnh hãng đang chật vật để tận dụng triệt để việc chuyển sang làm việc từ xa trong thời kỳ đại dịch Covid-19 khi đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Microsoft Teams và các ứng dụng công sở khác.

>> FPT.AI ra mắt ứng dụng chuyển đổi văn bản thành giọng nói

Hải Ninh

Ý kiến

()