Chúng ta

Microsoft tung ứng dụng Teams cạnh tranh Workplace và Slack

Thứ sáu, 4/11/2016 | 11:37 GMT+7

Gã khổng lồ phần mềm chính thức công bố Teams, một ứng dụng mới cho phép nhân viên tạo ra kênh hoặc phòng chat riêng, nơi họ có thể trò chuyện các dự án công việc, theo Business Insider.

Microsoft Teams được giới thiệu trong sự kiện ngày 2/11, sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Slack hay Facebook Workplace. Ứng dụng cho phép đồng nghiệp trong công ty tạo ra kênh hoặc phòng chat riêng, nơi họ có thể trò chuyện các dự án công việc.

Teams hiện có sẵn như là một chương trình xem trước, và sẽ chính thức được phát hành đến người dùng trong năm 2017. Kể từ nay, bản xem trước của Microsoft Teams sẵn sàng cho các khách hàng sử dụng Office 365 Enterprises hoặc Office 365 Business. Ứng dụng có mặt tại 181 quốc gia và 18 ngôn ngữ. 

Satya-Microsoft-Teams-2-web-4416-1478226

“Tại Microsoft, chúng tôi nhắm tới mục tiêu thông qua công nghệ, trao quyền cho mỗi người và mỗi tổ chức làm việc hiệu quả hơn dù độc lập hay theo nhóm. Office 365 là bộ công cụ tiếp cận rộng rãi nhất và là nền tảng để sáng tạo, giao tiếp và cộng tác. Microsoft Teams tạo thêm trải nghiệm mới cho Office 365, là một không gian làm việc dựa trên hội thoại, được thiết kế để trao quyền sáng tạo nghệ thuật cho các nhóm làm việc”, ông Satya Nadella, CEO Microsoft, giới thiệu ứng dụng mới.

Ứng dụng cũng tích hợp với Chatbot và hệ thống tự động khác, bao gồm cả bộ Office của Microsoft để đưa những thông tin quan trọng vào khung chat. Microsoft Teams còn có khả năng hỗ trợ chat thoại cũng như video theo cách thức mà Skype mang lại.

Để Teams nổi bật hơn so với các đối thủ là Microsoft đã bổ sung vào ứng dụng một số tính năng riêng. Ví dụ, Teams đi kèm công cụ lập kế hoạch dự án, do đó bạn có thể phân công nhiệm vụ và kiểm tra trạng thái của các thành viên trong nhóm.

Trước đó, truyền thông đưa tin Microsoft muốn mua Slack với giá 8 tỷ USD hồi đầu năm 2015. Nhưng thương vụ đổ bể vì nhà sáng lập Bill Gates phản đối và CEO Satya Nadella đã hủy bỏ kế hoạch. Gates được cho là đã gợi ý công ty xây dựng một ứng dụng tương tự dựa trên chính nền tảng Skype đã mua lại từ năm 2011.

Theo Business Insider, tháng 9, Microsoft bắt đầu thử nghiệm sản phẩm mới có tên “Skype Team” cho chat nhóm, và giờ đây đã chính thức đổi tên thành “Teams”.

Microsoft Office 365 đang sở hữu 85 triệu lượt người dùng hằng tháng, hầu hết đều là khách hàng trả phí và được phép truy cập Microsoft Teams ngay khi sản phẩm này chính thức ra mắt vào năm 2017. Đây thực sự là thế mạnh cực kỳ lớn cho Microsoft Teams so với các đối thủ.

microsoft-teams-tabs-9845-1478226073.png

Đây là không gian làm việc hội thoại mới giúp nâng cao hiệu quả cộng tác trong bộ Microsoft Office 365, nền tảng năng suất đám mây đã phục vụ hơn 85 triệu người dùng sử dụng hàng tháng.

Trước khi Microsoft Teams được khách hàng sử dụng, ngày 2/11, trong một mẫu quảng cáo nguyên trang trên tờ New York Times bản in đứng ngày Microsoft công bố Teams, Slack đã “có lời” với đối thủ Microsoft bằng một vài “lời khuyên thân thiện” để tiến vào thị trường.

Trong bài viết dài, Slack cảnh báo Microsoft rằng điều quan trọng làm nên sức hút của ứng dụng loại này không phải là các tính năng (có thể dễ dàng cóp nhặt) mà là sự thông thạo trong việc nắm bắt trải nghiệm người dùng của đội ngũ phát triển. “Chúng tôi đã dành hàng chục nghìn giờ nói chuyện trao đổi với khách hàng và tùy chỉnh Slack theo hướng phù hợp nhất với họ. Cảm giác minh bạch và có chung tầm nhìn, mục tiêu mà các team được trải nghiệm khi sử dụng Slack không phải ngẫu nhiên mà có. Những chi tiết nhỏ bé đôi khi lại làm nên tất cả sự khác biệt”.

slack-ad-big-9601-1478226073.jpg

Slack dùng nguyên trang New York Times để chào mừng và 'nhắn gửi' đến đối thủ mới xuất hiện.

Điểm cuối cùng và cũng là điểm quan trọng nhất mà Slack “có lời” với Microsoft là “tất cả đều phụ thuộc vào cảm xúc”. “Các vị có thể đi theo hướng tiếp cận khác, có thể cộng tác với các khách hàng để giúp họ thích nghi với những phương thức làm việc mới, nhưng nếu các vị muốn họ chủ động chuyển sang dùng dịch vụ của Microsoft thì điều quan trọng nhất vẫn là niềm vui khi sử dụng”.

Và đây chính là thứ mà một gã khổng lồ như Microsoft sẽ phải thích ứng, trong khi đó một start-up nhỏ như Slack lại dễ dàng tập trung giải quyết hơn. Slack kết thúc trang quảng cáo của mình bằng một lời nhắn ngang bướng khác rằng cho dù Microsoft có giới thiệu thứ gì trong hôm nay thì dù sao vẫn chào mừng hãng phần mềm khổng lồ bước vào “cuộc cách mạng” này.

Tuy nhiên, Slack có nhiều lý do để lo sợ Microsoft. Mặc dù đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng với 4 triệu người dùng active hàng ngày và là ứng dụng “con cưng” của nhiều start-up, Slack hiện vẫn chưa đạt được nhiều thành công trong thị trường doanh nghiệp lớn - nơi Microsoft vẫn thông trị lâu nay với kho công cụ Office.

Từ tháng 6, FPT quyết định sử dụng Facebook at Work, mạng xã hội doanh nghiệp, cho toàn thể CBNV FPT nhằm tăng cường truyền thông doanh nghiệp, tạo một môi trường làm việc kết nối, chia sẻ tài liệu và kiến thức, CBNV gần gũi nhau hơn. Từ 11/10, ứng dụng này được Facebook đổi tên thành Workplace.

>> Người dùng mang đến cho Facebook 4 USD

Chi Vy

Ý kiến

()