Chúng ta

'Ông trùm' truyền thông Trung Quốc bất ngờ tham gia NFT

Thứ bảy, 25/12/2021 | 16:55 GMT+7

Tân Hoa xã, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc, sẽ phát hành hàng nghìn bức ảnh tin tức dưới dạng “bộ sưu tập kỹ thuật số”.

Theo SCMP, Tân Hoa xã sẽ sớm phát hành “bộ sưu tập tin tức kỹ thuật số” đầu tiên, được hỗ trợ bởi các mã thông báo không thể thay thế (NFT). Điều này cho thấy mối quan tâm ở đại lục đối với tài sản số tiếp tục tăng lên, bất chấp việc chính bản thân các kênh truyền thông nhà nước trước đó thường đưa ra cảnh báo về nguy cơ gian lận và khả năng đầu cơ có thể gây hại cho người dùng.

nft-jpeg-9361-1640426005.jpg

Tân Hoa xã dự kiến sẽ phát hành miễn phí tổng cộng 110.001 bản sao của các bức ảnh tin tức được chọn lọc vào đêm Giáng sinh. Ảnh: Reuters

Cụ thể, Tân Hoa xã dự kiến sẽ phát hành miễn phí tổng cộng 110.001 bản sao của các bức ảnh tin tức được chọn lọc vào đêm Giáng sinh 24/12. Gói NFT đó bao gồm 11 bộ sưu tập, mỗi bộ 10.000 bản và một bản sao của phiên bản đặc biệt, tất cả sẽ có trên ứng dụng di động của Tân Hoa xã lúc 20 giờ tối theo giờ địa phương. Các bộ sưu tập “ghi lại nhiều khoảnh khắc lịch sử quý giá trong năm 2021. Nó cũng là một bộ nhớ kỹ thuật số được ghi lại trong thế giới siêu vũ trụ ảo metaverse”, trích tuyên bố của Tân Hoa xã.

NFT thường đề cập đến các đơn vị dữ liệu được lưu trữ trên blockchain, đảm bảo mỗi tài sản kỹ thuật số là duy nhất, bất biến và an toàn. Bởi vì được xác thực thông qua blockchain phi tập trung, NFT có thể được sở hữu giống như các vật phẩm vật lý, giúp cho các vật phẩm kỹ thuật số này có giá trị để giao dịch dưới dạng đồ sưu tầm hoặc kỷ vật. Được biết, gã khổng lồ internet Tencent Holdings là công ty hỗ trợ công nghệ blockchain đằng sau sự đột phá bất ngờ của Tân Hoa xã vào thế giới NFT.

Chính phủ Trung Quốc đã thẳng tay kiểm soát khai thác và giao dịch tiền điện tử trong nước như Bitcoin, nhưng lại cho phép NFT và metaverse hoạt động trong một khu vực xám, mặc dù không ít lần lên tiếng cảnh báo trên các phương tiện truyền thông nhà nước. Việc Tân Hoa xã chuyển sang ủng hộ NFT diễn ra khi hơn 50 khu vực pháp lý trên khắp đại lục có kế hoạch, hoặc đã thiết lập khuôn khổ quy định cho các tài sản ảo này.

Tân Hoa xã đã làm theo ví dụ trước đó của Tencent và Ant Group, chi nhánh công nghệ tài chính của Alibaba Group Holding, bằng cách xây dựng thương hiệu các dịch vụ được hỗ trợ bởi NFT dưới dạng bộ sưu tập kỹ thuật số, trong bối cảnh khó khăn về tiềm năng đưa ra quy định kiểm soát.

Đầu tháng này, một quan chức Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã cảnh báo về mối quan tâm ngày càng tăng nhanh ở đại lục đối với NFT và các hoạt động liên quan đến metaverse, nói rằng những thứ đó có thể “dễ dàng trở thành công cụ rửa tiền”.

NFT (non-fungible token) là "chứng chỉ kỹ thuật số duy nhất được đăng ký trong một blockchain, được sử dụng để ghi lại quyền sở hữu một tài sản như tác phẩm nghệ thuật hoặc đồ sưu tầm".

Hải Ninh Theo SCMP

Ý kiến

()