Chúng ta

'Ông lớn' công nghệ đang thận trọng với metaverse

Thứ hai, 13/6/2022 | 13:21 GMT+7

Apple không nhắc đến metaverse trong sự kiện WWDC 2022 trong khi Google và Microsoft cũng đang tỏ ra e dè hơn với vũ trụ ảo.

Trái kỳ vọng của cộng đồng về các thiết bị hay hệ điều hành thực tế ảo, Apple không đề cập đến kính VR hay ARKit trong Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu WWDC 2022 diễn ra hôm 6/6.

Hội nghị nhà phát triển luôn là sự kiện quan trọng để các công ty công nghệ hàng đầu khuyến khích giới lập trình phần mềm tạo ra các ứng dụng có khả năng thu hút hàng tỷ người dùng vào nền tảng của họ. Tại các sự kiện tương tự của Google và Microsoft, từ khóa metaverse cũng xuất hiện rất mờ nhạt.

Theo các chuyên gia, nhiều khả năng các công ty công nghệ lớn cho rằng hiện còn quá sớm để đưa metaverse đến với đại chúng. Hoặc ít nhất, họ chưa tìm ra được một mô hình kinh doanh phù hợp. Trong số Big Tech, Meta là công ty đầu tư mạnh cho vũ trụ ảo nhưng tháng trước, CEO Mark Zuckerberg thừa nhận việc theo đuổi metaverse khiến họ lỗ hàng tỷ USD. Một số dự án của Reality Labs thuộc Meta bị hoãn lại, trong khi những dự án khác bị hủy bỏ.

Metaverse-Thuc-te-ao-AR-1884-1-4728-3822

Khách tham gia trải nghiệm kính VR tại một triển lãm. Ảnh: Bloomberg

Một lý do khác khiến các công ty lớn không đầu tư ồ ạt cho metaverse là việc chưa ra được một chiếc kính thực tế ảo có thể khiến nhiều người muốn đeo trong một khoảng thời gian dài.

Đã một thập kỷ trôi qua từ khi Google công bố kính thông minh Glass. Cũng đã tám năm kể từ khi Facebook mua lại VR Oculus và bảy năm Microsoft giới thiệu HoloLens - thiết bị AR trông như kính trượt tuyết. Nhưng vẫn chưa công ty nào tạo ra bước ngoặt cho ngành thực tế ảo. Các thiết bị VR quá cồng kềnh, tù túng như giai đoạn smartphone trước khi iPhone xuất hiện. Ngành công nghiệp này vẫn chờ đợi một thiết bị mang tính mở đường cho tương lai của siêu vũ trụ ảo.

Một lý do nữa khiến hầu hết Big Tech thận trọng là đến nay vẫn chưa có khái niệm thống nhất về công nghệ này. VR có thể đã trở nên phổ biến và dễ hình dung trên khắp thế giới nhưng vũ trụ ảo vẫn là thứ gì đó xa vời. Nó liên quan đến việc đưa thông tin kỹ thuật số hiện diện trong đời sống vật lý hoặc môi trường giả lập, nhưng tất cả vẫn chưa rõ ràng.

Theo Financial Times, trong tiến trình công nghệ, sớm một chút hoặc muộn một chút đều không tốt. Một sản phẩm tốt phải ra mắt đúng thời điểm, nếu phát triển quá sớm theo tầm nhìn nửa vời, công nghệ có thể phản tác dụng. Bài học từ Google khi giới thiệu kính thông minh Google Glass năm 2012 đã cho thấy rõ. Đến nay mọi thứ vẫn giậm chân tại chỗ, lãng phí tài chính, nguồn lực nhưng không giúp hãng đến gần hơn với tương lai thực tế tăng cường.

Tương tự với Meta, dù sớm cho thấy quyết tâm trong metaverse, hãng vẫn chưa tạo ra đột phá nào sau khi đổi tên công ty. Thậm chí mô hình vũ trụ ảo của Meta vẫn khiến người dùng bối rối khi các hình đại diện của họ trong VR đều lơ lửng, không có chân.

Nhiều kỳ vọng đang dồn về Apple. Một số tin đồn cho thấy hãng đang tiến hành các dự án để có thể sớm ra mắt kính AR vào cuối năm nay.

Dù các công ty công nghệ lớn mới chỉ đang thăm dò khi bước vào metaverse, nó không có nghĩa thị trường này không tiềm năng. Chỉ cần một thiết bị đủ đột phá, có thể tạo nên bước ngoặt, cuộc đua sẽ trở nên vô cùng khốc liệt và người dùng sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ sự cạnh tranh đó. Tuy nhiên, không ai biết chính xác khi nào metaverse mới thật sự thành hình và trở nên phổ biến.

Hải Ninh

Theo Financial Times

Ý kiến

()