Chúng ta

Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam chính thức khai màn tại Đại học FPT Hà Nội

Thứ tư, 23/3/2022 | 13:51 GMT+7

Sáng nay (23/3), Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 30, Procon và ICPC Asia Hanoi 2021 chính thức khai mạc tại Đại học FPT Hà Nội, mở đầu cho những hoạt động thi đấu hấp dẫn sẽ diễn ra liên tiếp từ nay đến 25/3.

Tham dự lễ khai mạc có đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên Hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam, lãnh đạo thành phố Hà Nội, Tập đoàn FPT cùng các thầy cô giáo nhiều năm gắn bó với phong trào Olympic, các cựu thí sinh Olympic trên toàn quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Tạ Ngọc Cầu, Phó Giám đốc Đại FPT Hà Nội, nhấn mạnh: "Nhiều sinh viên bước ra từ Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam - ICPC đến nay đã thành công vang dội. Điều đó cho thấy đã đến lúc sinh viên Việt Nam sẵn sàng bước ra thế giới, thể hiện tài năng, trí tuệ Việt Nam và đó cũng là sứ mệnh của Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam  - ICPC. Thay mặt trường Đại học FPT, chúng tôi trân thành cảm ơn sự quan tâm của các bộ ngành, các nhà khoa học, thầy cô và hơn 600 sinh viên đến từ mọi miền đất nước đã có mặt ngày hôm nay tại đây, để viết tiếp những ước mơ của công nghệ thông tin Việt Nam".

20220323-ScreenShot2022-03-23a-8429-4979

Anh Lê Hồng Việt, Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud, phát biểu tại sự kiện.

Theo anh Lê Hồng Việt, Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud, FPT đã gắn liền với các cuộc thi như Trí tuệ Việt Nam, Cuộc đua số và cũng đã có những CLB tài năng trẻ, trao học bổng giúp các bạn sinh viên có thể có điều kiện trải nghiệm tốt hơn. "Hôm nay, chúng tôi mong muốn đưa ra một cam kết của FPT đó là tiếp tục đồng hành cùng các hoạt động của sinh viên, tạo ra sân chơi trí tuệ cho sinh viên để các bạn có thể phát huy được năng lực của mình, vươn tới tầm châu lục, thế giới. Sau đó, chúng tôi sẽ tạo ra một sân chơi trong môi trường công nghiệp, chúng ta sẽ cạnh tranh trực tiếp với các hãng công nghệ trên thế giới, đưa ra những sản phẩm đột phá."

PGS.TS Bùi Thế Duy, Thứ trưởng bộ KH&CN cũng có lời phát biểu chào mừng cuộc thi. Theo ông, Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam - ICPC là kỳ thi lâu đời nhưng luôn sống động. Hiếm có cuộc thi nào nối tiếp 30 năm mà vẫn luôn được chào đón, cập nhật liên tục như vậy. “Có thể nói đây là kỳ thi gắn liền với hành trình đào tạo CNTT ở Việt Nam. Đây là sân chơi cho các bạn sinh viên có niềm đam mê, là động lực để các em trau dồi kiến thức, bổ trợ thêm hành trang cho các em khi bước ra thế giới. Chúng tôi tin đây là bước đi đúng đắn trong việc tạo ra nguồn lực cho nền KHCN nước nhà, nhất là trong giai đoạn chúng ta đang tiến hành đẩy mạnh chuyển đổi số, thúc đẩy tiển bộ xã hội."

20220323-LR-2829-min-4885-1648013251.jpg

PGS.TS Bùi Thế Duy, Thứ trưởng bộ Khoa học và Công nghệ.

Olympic tin học Sinh viên có gần 600 sinh viên chính thức dự thi 5 khối thi, đội tuyển tranh tài Procon và Kỳ thi ICPC với 126 đội tuyển. Sinh viên sẽ tham gia thi đấu các nội dung: Khối siêu cup Olympic, Khối chuyên Tin, Khối không chuyên Tin, Cao đẳng, Phần mềm nguồn mở, Procon và ICPC Asia.

Lễ khai mạc cũng dành thời gian để trao giải và vinh danh các đội đã đạt giải trong kỳ thi ICPC cấp Quốc gia.

Ngoài ra, buổi lễ còn có phần giao lưu với các cựu sinh viên từng tham dự Olympic Tin học SVVN qua các năm như: Nguyễn Thành Trung (World Final ICPC 2014), cựu sinh viên Trường Đại học FPT, sáng lập viên game blockchain Axie Infinity - NFT Games - được định giá giá trị thương hiệu hàng tỷ USD; Lưu Thế Lợi (OLP-ICPC 2010) thành công với Kyber Network- gọi vốn trên 100 triệu USD; Lê Yên Thanh (OLP- Word Final ICPC 2014, 2016), Forbes Vietnam 30 under 30; Phạm Hữu Ngôn (OLP- World Final ICPC 2006), CEO & CTO AHAMOVE, thành công gọi vốn tới 100 triệu USD...

20220323-DSC07994-min-9654-1648013251.jp

Hàng loạt cựu thí sinh Olympic Tin học SVVN trở thành start-up công nghệ là khách mời tại sự kiện.

Phần giao lưu với các cựu thí sinh nay đã trở thành các start-up thành công thu hút sự quan tâm của nhiều khách mời, các thầy cô giáo, các bạn sinh viên

Anh Nguyễn Thành Trung (CEO Sky Mavis) chia sẻ: "Bản thân mình đi thi là để cạnh tranh, "chiến đấu" hết mình. Đến với OLP - ICPC cũng vậy, mình đi thi là quyết tâm giành giải. Nhưng những tranh đấu năm đó rất hồn nhiên, không hề vướng bận chuyện cơm áo gạo tiền nên mọi thứ đều vô tư, máu lửa để học hỏi và khẳng định bản thân. Thế nên mình mong các bạn trẻ hãy cứ tận hưởng quãng thời gian đẹp nhất này để thể hiện mình nhiều nhất có thể."

Theo lịch trình, chiều nay (23/3), các thí sinh sẽ bước vào các nội dung thi đấu gồm: thi OLP’21 với các nội dung cá nhân, thi lập trình đối kháng Procon Việt Nam và Phần mềm nguồn mở, thi ICPC Asia lần lượt được tổ chức từ 23/3 - 25/3. Lễ Tổng kết và Trao giải sẽ diễn ra vào tối 25/3.

20220323-DSC07794-min-2854-1648013251.jp

Lễ Khai mạc có sự tham dự của nhiều thế hệ các nhà khoa học, thầy cô, lãnh đạo FPT, Bộ, ngành có nhiều đóng góp cho Olympic SVVN - ICPC.

Olympic Tin học sinh viên Việt Nam là cuộc thi lập trình dành cho sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng. Cuộc thi lần đầu được tổ chức vào tháng 5/1992 từ sáng kiến của Hội Tin học Việt Nam. Năm 2007, Olympic Tin học sinh viên Việt Nam kết hợp với kỳ thi lập trình quốc tế ICPC, trở thành điểm vòng loại châu Á của ICPC.

Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Education) lần đầu tiên có đội tuyển sinh viên tham dự Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam và kỳ thi ACM/ICPC châu Á vào năm 2008, tham dự ACM/ICPC vòng chung kết toàn cầu World Final năm 2014. Trong những năm tiếp theo, FPT Edu liên tiếp có đội tuyển tham gia và giành thành tích cao tại Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam.

Trở thành địa điểm đăng cai tổ chức Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 30 Procon và ICPC Asia Hanoi 2021, Trường Đại học FPT và Tổ chức Giáo dục FPT mong muốn góp phần đưa các hoạt động tranh tài sôi nổi tại kỳ thi lập trình sinh viên quy mô nhất hiện nay đến sinh viên yêu thích CNTT trên toàn quốc, cũng như giúp thúc đẩy trở lại các hoạt động giải thuật lập trình tạm lắng trong thời gian đại dịch Covid diễn ra 2 năm vừa qua.

FPT Education

Ý kiến

()