Chúng ta

Netflix hé lộ mặt trái của những nền tảng công nghệ hàng đầu

Chủ nhật, 20/9/2020 | 20:36 GMT+7

Người dùng đang tự cân nhắc xem liệu họ có nên dùng Facebook, Instagram… không sau khi xem bộ phim tài liệu chiếu trên Netflix ‘The Social Dilemma’ (tạm dịch: Vấn đề nhức nhối của xã hội).

Bộ phim dài 90 phút khắc họa mặt trái của những nền tảng công nghệ hàng đầu thông qua những buổi phỏng vấn với những chuyên gia từng làm cho các công ty như Google và Facebook ở thung lũng Silicon, theo CNBC. Thông qua nhiều cách thức, họ đưa ra những cảnh báo cho người xem về chính những hệ thống mà họ tham gia phát triển. 

Tim Kendall, cựu giám đốc điều hành Facebook, từng được hỏi điều gì làm anh lo lắng nhất và anh trả lời: “Trong tương lai gần nhất thì tôi lo sợ về việc xảy ra chia rẽ xã hội".

Trớ trêu thay, hiện tràn ngập những ý kiến thông báo rằng họ sẽ xóa tài khoản mạng xã hội sau khi xem bộ phim này. Facebook và Instagram dường như bị nhắc đến nhiều nhất.

“Mọi người nên xem bộ phim tài liệu The Social Dilemma để có những thay đổi cần thiết”, một tài khoản Twitter đăng tải. Hay như “Tối nay tôi đã xóa Facebook, tắt thông báo Twitter, Instagram và cả LinkedIn rồi. Đã đến lúc lấy lại quyền điều khiển tâm trí của chính mình”.

Một người dùng Twitter khác nói rằng: “Đã xem phim và ngay lập tức xóa Facebook, Instagram. Một bộ phim phải xem để hiểu về sự thao túng”.

The-Social-Dilemma-1530-1600576002.jpg

"Đã đến lúc lấy lại quyền điều khiển tâm trí của chính mình", một người dùng mạng xã hội đăng tải sau khi xem phim. Ảnh: CNBC

Bộ phim xếp thứ 5 những phim được xem nhiều nhất trên Netflix vào thứ 6 ở Anh và được báo The Independent cho là “Tài liệu quan trọng nhất trong thời đại ngày nay”. ‘The Social Dilemma’ hé lộ cách thức  những công ty công nghệ lớn gây ra sự chi phối trong bầu cử quốc gia, “theo dõi” hàng tỷ người trên mạng xã hội để đưa ra những bài quảng cáo đánh đúng tâm lý và những tính năng gây nghiện cho người dùng.

Facebook, cũng là công ty chủ quản Instagram, đã từ chối đưa ra câu trả lời khi được hỏi liệu họ có lo ngại về các phản ứng dữ dội của một số người dùng hay không. 

Thay vào đó, công ty có trụ sở ở California đã đưa ra một vài thông báo và thông tin về sự an toàn cũng như sức khỏe tinh thần. Ví dụ, vào ngày Thế giới phòng chống tự tử đầu tháng 9, họ đã thông báo rằng công ty đang tạo ra tính năng mới “Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe trên Instagram” và “Hỗ trợ khủng hoảng” thông qua tin nhắn. Năm ngoái, Facebook đã phát hành bộ lọc Story “Let’s talk” trên cả Facebook và Messenger. Nó được thiết kế để giúp những người đang chiến đấu với các bệnh sức khỏe tâm thần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè xung quanh thông qua ứng dụng Messenger.

Trong khi mọi người đang tranh cãi có nên xem phim hay không thì cũng có những lời phê bình dành cho bộ phim này.

Nhà phân tích công nghệ Benedict Evans, từng là cựu đối tác của công ty liên doanh Andressen Horrowitz, chia sẻ với CNBC: “Tôi thấy thật hài hước nó bị thao túng và gây hiểu nhầm tới mức nực cười”. Ông còn cho rằng bộ phim sẽ không có ảnh hưởng gì tới việc Facebook và Instagram được yêu thích.

Seth MacFarlane, một diễn viên, nhà làm phim, nhà văn, nhà sản xuất, đạo diễn, và ca sĩ người Mỹ đăng trên trang cá nhân: “Mọi chuyện có vẻ bị thổi phồng và kịch tính hóa quá mức cũng như có phần thô thiển. Tuy nhiên, The Social Dilemma là bộ phim vô cùng hợp thời và hợp hoàn cảnh, đáng để xem trong năm nay”.

Timothy Armoo, giám đốc điều hành của một công ty quảng cáo thương hiệu thông qua các video xã hội, chia sẻ rằng hầu hết ai cũng biết bộ phim nói về vấn đề gì. Ông còn nói: “Có lẽ người lớn tuổi có thể thấu hiểu những thông điệp mà bộ phim truyền tải và suy ngẫm lại. Đặc biệt là các bậc cha mẹ. Nhưng thế hệ Z và thế hệ từ năm 2000 trở đi, họ sẽ không để tâm nhiều đâu.”

Những gã khổng lồ công nghệ đã từng vượt qua nhiều khó khăn trong quá khứ thì giờ đây họ đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng chặt chẽ từ phía các cơ quan quản lý và người dùng. Ví dụ như phong trào “Delete Facebook” (Xóa Facebook) đã xuất hiện nhiều năm nay và có vài phương tiện truyền thông còn viết ra cả hướng dẫn cho mọi người thực hiện điều đó. Tuy nhiên, lợi nhuận của Facebook vẫn tiếp tục tăng từ quý này qua quý khác, năm này qua năm khác.

Trước đó, năm 2019, Netflix cũng đã từng "tấn công" thung lũng Silicon với một bộ phim tài liệu “The Great Hack” kể về vụ bê bối dữ liệu Cambridge-Analytica của Facebook.

>> Facebook tung công cụ bán hàng trực tuyến

Thủy Minh

Ý kiến

()