Chúng ta

Google lần đầu giảm doanh thu, Amazon, Apple và Facebook lãi lớn

Thứ sáu, 31/7/2020 | 14:17 GMT+7

Doanh thu quý II đi xuống cho thấy đại dịch và suy thoái kinh tế đang ảnh hưởng đến mảng quảng cáo cốt lõi của Alphabet - công ty mẹ của Google. Cùng thời điểm, Amazon, Apple và Facebook báo kết quả vượt trội nhờ hưởng lợi từ nhu cầu dịch vụ tăng vọt.

Alphabet ngày 30/7 công bố chỉ thu về 38,3 tỷ USD trong quý II, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên trong lịch sự họ ghi nhận doanh thu giảm. Dù vậy, con số này vẫn còn cao hơn dự báo 37,4 tỷ USD trước đó của giới phân tích.

Lợi nhuận ròng của Alphabet chỉ là 7 tỷ USD, vẫn cao hơn dự báo. Cổ phiếu hãng này gần như không thay đổi trong phiên giao dịch ngoài giờ sau báo cáo trên. "Chúng tôi vẫn đang cố gắng vượt qua thời kỳ kinh tế toàn cầu khó khăn", Ruth Porat, Giám đốc Tài chính, cho biết trên Bloomberg.

pichai-testimony-4055-1596179802.jpg

CEO của Google Sundar Pichai trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ.

Rất nhiều công ty đã giảm chi cho quảng cáo trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế do đại dịch. Doanh thu quảng cáo trên các nền tảng của Google đã giảm 8% quý trước, xuống 29,9 tỷ USD. Trong đó, riêng mức giảm của Google Search là gần 10%. Ngược lại, doanh thu quảng cáo của YouTube lại tăng 6%.

Trong khi đó, doanh thu từ dịch vụ điện toán đám mây Google Cloud tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 3 tỷ USD. Mảng "các lĩnh vực khác", gồm xe tự lái Waymo hay Sidewalk Labs – phát triển công nghệ cho các đô thị, ghi nhận khoản lỗ hoạt động 1,1 tỷ USD trong quý II.

Dù vậy, Giám đốc Tài chính Porat cho biết doanh thu quảng cáo của họ đã hồi phục dần trong quý II. "Chúng tôi nhận thấy người dùng dần quay lại tìm kiếm các chủ đề mang tính thương mại trong suốt cả quý. Số tiền quảng cáo của các hãng chi ra cũng tăng lên", ông nói.

Tuy nhiên, số ca nhiễm mới tại Mỹ vẫn đang tiếp tục tăng và nhiều nơi phải đóng cửa có thể khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn. Porat cũng thừa nhận họ có thể chưa "thoát tình trạng nguy hiểm" trong quảng cáo.

Alphabet công bố báo cáo tài chính cùng ngày với 3 đại gia công nghệ khác là Amazon, Apple và Facebook. Việc này cũng diễn ra một ngày sau khi CEO của 4 hãng này phải điều trần trước Quốc hội Mỹ về chống độc quyền.

Theo đó, Amazon thông báo thu về 88,9 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn đáng kể so với dự báo 81,6 tỷ USD của giới phân tích. Lợi nhuận ròng cũng tăng gấp đôi lên 5,2 tỷ USD, bất chấp việc hãng đã chi ra hơn 4 tỷ USD để đối phó đại dịch quý trước. Doanh thu mảng điện toán đám mây AWS tăng gần 29% lên 10,8 tỷ USD, CNN cho hay.

Cổ phiếu Amazon đã tăng hơn 4% trong phiên giao dịch ngoài giờ sau thông tin này. "Đây lại là một quý phi thường nữa. Tôi rất tự hào và biết ơn các nhân viên của mình trên toàn cầu", CEO Amazon Jeff Bezos hôm qua cho biết.

amazon-949523-5284-1596179802.jpg

Amazon phát đạt trong khi dịch bệnh bùng phát.

Quý trước, đại gia thương mại điện tử đã đầu tư mua thiết bị bảo hộ cá nhân, tăng cường vệ sinh kho hàng, cũng như bổ sung các ưu đãi chăm sóc sức khỏe gia đình và trả thưởng cho nhân viên. Trước đó, Amazon từng bị chỉ trích sau khi các nhân viên kho hàng phàn nàn rằng công ty không nỗ lực bảo vệ sức khỏe cho họ.

Doanh thu tại Bắc Mỹ tăng 43% so với năm ngoái, lên 55,4 tỷ USD do người tiêu dùng phụ thuộc vào mua sắm online trong mùa dịch. Brian White - nhà phân tích tại Monness Crespi Hardt cho biết việc Covid-19 tái bùng phát tại Mỹ có thể càng giúp Amazon hưởng lợi.

Apple cũng là cái tên ăn nên làm ra trong mùa dịch. Người dùng đổ xô sử dụng các dịch vụ trực tuyến của hãng trong thời gian bị phong tỏa, kéo doanh thu quý II lên 59,7 tỷ USD. Con số này tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng của hãng cũng tăng 12% lên 11,2 tỷ USD.

Cổ phiếu Apple đã tăng 5% trong phiên giao dịch ngoài giờ. "Trong thời kỳ bất ổn, thành tích này cho thấy vai trò quan trọng của các sản phẩm của chúng tôi trong cuộc sống khách hàng. Nó cũng là minh chứng cho sự cải tiến không ngừng của Apple", CEO Tim Cook cho biết.

Thị trường quốc tế đóng góp 60% tổng doanh thu cho hãng quý trước. Các dịch vụ App Store, Apple Music, video và lưu trữ đám mây đều có doanh thu kỷ lục.

Tại Facebook, đại dịch càng khiến số người dùng của hãng bùng nổ. Đến hết quý II, số người dùng hoạt động mỗi tháng của họ là 2,7 tỷ, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tính cả các nền tảng khác, như Instagram và WhatsApp, công ty này lần đầu tiên chạm mốc 3 tỷ người dùng hoạt động.

Doanh thu Facebook cũng tăng 11% lên gần 18,7 tỷ USD quý trước. Cổ phiếu của hãng tăng 7% trong phiên giao dịch ngoài giờ sau báo cáo trên.

Báo cáo tài chính của ba đại gia công nghệ này được công bố cùng ngày với số liệu GDP Mỹ. Theo đó, nền kinh tế lớn nhất thế giới có quý giảm GDP kỷ lục, với 32,9% do đại dịch. 

>> AI và Cloud ‘cất cánh’ nhờ Covid-19

Hải Ninh

Ý kiến

()