Chúng ta

Kỹ sư FPT Software là người Việt đầu tiên giành chứng chỉ TensorFlow

Chủ nhật, 19/4/2020 | 16:36 GMT+7

Anh Nguyễn Ngọc Tâm (FPT Software Quy Nhơn) vừa trở thành người Việt Nam đầu tiên sở hữu TensorFlow, chứng chỉ quốc tế được xếp vào loại “hiếm” trong lĩnh vực AI.

TensorFlow là một chứng chỉ quan trọng trong việc nghiên cứu và phát triển dự án, ứng dụng thực tế liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung và Machine Learning (học máy) nói riêng. Anh Nguyễn Ngọc Tâm (FWI.AAA.VN) cho biết: “TensorFlow là một trong số thư viện mà đơn vị tôi sử dụng trong các dự án AI cho khách hàng. Đầu tháng 3, Google thông báo bắt đầu cấp chứng chỉ này. Tôi và các đồng nghiệp lao vào  ôn luyện và thi, không chỉ để củng cố kiến thức mà còn chứng minh năng lực với khách hàng”.

Sau thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng và hoàn thành khóa thi, Nguyễn Ngọc Tâm được thông báo đậu, trở thành người Việt Nam đầu tiên góp mặt vào bản đồ TensorFlow toàn cầu của Google. Ngay sau đó, FPT Software Quy Nhơn tiếp tục đón tin vui từ anh Nguyễn Nho, trở thành người Việt Nam thứ 2 sở hữu chứng chỉ này trong số 23 người có chứng chỉ TensorFlow đầu tiên trên thế giới.

anh1-6826-1587279147.jpg

Anh Nguyễn Ngọc Tâm (bên trái) và anh Nguyễn Nho (bên phải) vừa sở hữu chứng chỉ TensorFlow. Ảnh: ĐVCC

Theo anh Tâm, để đạt được chứng chỉ là một thách thức khá lớn. Đây là một chứng chỉ mới, đồng nghĩa với việc không có bài thi mẫu nào để tham khảo và thực hành trước. “Bạn sẽ phải trải qua 5 giờ thi để hoàn thành 5 bài toán (Machine Learning, Deep Learning- học máy và học sâu) sử dụng công cụ Pycharm và plugin của Google. Với mỗi bài toán, người thi phải đảm bảo kết quả mô hình AI vượt hết các trường hợp kiểm thử (test case) ẩn của hệ thống”, Tâm chia sẻ.

Là người thứ 2 tại Việt Nam sở hữu chứng chỉ này, anh Nguyễn Nho cũng cho hayhó khăn lớn nhất là thời gian ít, xây 5 mô hình trong 5 tiếng. Nên cần giải quyết thật nhanh các vấn đề gặp phải để kịp thời gian làm bài. Bên cạnh đó, rất có thể xảy ra lỗi vì lập trình trong đề thi không đồng bộ với phiên bản của bộ thư viện ở máy tính, nên phải thật bình tĩnh xử lý".

Anh Mai Thành Tấn, PGĐ FPT Software Quy Nhơn bày tỏ tự hào khi đơn vị có 2 thành viên đạt chứng chỉ TensorFlow của Google, và sắp tới sẽ có thêm nhiều đồng nghiệp khác nữa. "Điều này chứng tỏ được năng lực của đơn vị và quan trọng là các kỹ sư đã chứng minh được với bên ngoài qua các chứng chỉ khó. Cùng với việc một số dự án về AI được khách hàng chấm điểm đánh giá tuyệt đối, các chứng chỉ quốc tế chuyên sâu về AI lần nữa chứng minh Quy Nhơn xứng đáng là nơi triển khai các dự án Data/AI cho công ty”.

Việc sở hữu chứng chỉ TensorFlow có ý nghĩa rất lớn không chỉ đối với cá nhân anh Tâm, anh Nho mà còn đối với FPT Software Quy Nhơn. Minh chứng cho những chiến lược, nỗ lực của đơn vị trên con đường xây dựng, trở thành trung tâm Trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu. Tensorflow hiện là một trong những khung lập trình (framework) về AI được sử dụng phổ biến nhất hiện nay đã và đang được dùng để giải quyết rất nhiều bài toán AI lớn trên thế giới.

Xác định mục tiêu trở thành trung tâm AI lớn nhất của FPT Software nói riêng và Việt Nam nói chung, Giám đốc FPT Software Quy Nhơn Vũ Văn Đông cho biết trong năm 2020, chi nhánh sẽ phối hợp và hỗ trợ các đơn vị trong việc triển khai đào tạo cũng như khích lệ các thành viên thi các chứng chỉ quốc tế về AI, các chương trình trọng điểm của nhà Phần mềm. 

FPT Sofftware chi nhánh Quy Nhơn được thành lập vào ngày 16/7/2018 với 50 CBNV đầu tiên. Đến cuối năm 2018, nhân sự của đơn vị đã chạm mốc 200 người. Đơn vị đặt mục tiêu Leng Keng tăng số lượng nhân sự chạm mốc 500 người vào cuối năm 2019, đưa đơn vị trở thành trung tâm nguồn lực phát triển mảng AI của FPT Software.

Trước đó, trong năm 2019, anh Nguyễn Ngọc Tâm và 4 thành viên của đơn vị FWI.AA, FPT Software Quy Nhơn, đã chinh phục hoàn toàn khách hàng Nhật Bản. Đội FWI.AA được yêu cầu phát triển mô hình AI giúp khách hàng phát hiện các lỗi dị vật thông qua hình ảnh chụp cắt lớp, nhằm mục đích cải thiện năng suất làm việc cho doanh nghiệp chuyên sản xuất pin, dự án đã đạt 100 điểm CSS (điểm khảo sát sự hài lòng của khách hàng). Đây là dự án AI đầu tiên của FPT Software Quy Nhơn đạt điểm CSS 100.

>>FPT Software tổ chức hội thảo về đám mây với chuyên gia AWS

Nguyễn Huy

Ý kiến

()