Chúng ta

Infosys sẽ giảm lập trình viên sang Mỹ

Thứ hai, 31/8/2020 | 14:36 GMT+7

Hãng CNTT hàng đầu Ấn Độ muốn các kỹ sư công nghệ khởi đầu sự nghiệp trong nước trước, sau đó sẽ lựa chọn người phù hợp sang Mỹ. Đồng thời, họ muốn mở rộng tìm kiếm nhân sự cả trong các ngành về sáng tạo, không chỉ những lập trình viên như trước đây

Theo tờ Economic Times, 5 hãng công nghệ lớn nhất Ấn Độ gồm Tata Consultancy Services (TCS), Infosys, HCL Technologies, Wipro và Tech Mahindra, tổng cộng đã tuyển hơn 54.000 nhân viên, trong đó Infosys chiếm 1/3 với gần 18.000 người. Điểm chung của cả 5 doanh nghiệp này là đều tăng tìm kiếm nguồn nhân lực mới ra trường và giảm chú trọng vào lao động làm việc lâu năm (từ 10 - 15 năm) trong những ngành dịch vụ truyền thống.

Trong buổi trò chuyện với hãng tin Quartz, ông Richard Lobo - Phó Chủ tịch điều hành kiêm Trưởng bộ phận tuyển dụng Infosys - đã chia sẻ về tầm nhìn của hãng. Trong đó, ông nhấn mạnh sự thay đổi về định hướng tuyển dụng của công ty, những kỹ năng mà lập trình viên cần có để bắt kịp tốc độ phát triển của doanh nghiệp.

Richard-Lobo-2940-1598583225.jpg

Ông Richard Lobo trong một buổi giảng dạy tại Học viện quản lý Xavier (Ấn Độ). Ảnh: XIMB

- Chào ông, một ứng viên muốn làm việc tại Infosys sẽ phải trang bị những gì?

- Theo tôi, sẽ có 3 nhóm kỹ năng quan trọng. Đầu tiên là kỹ năng liên quan đến nâng cao trải nghiệm người dùng, trải nghiệm khách hàng và trải nghiệm số (digital experience). Chúng tôi tìm kiếm những cá nhân có khả năng thiết kế, sáng tạo ra các sản phẩm, giao diện phù hợp với nhu cầu.

Thứ hai, chúng tôi muốn tìm ứng viên có năng lực giải quyết vấn đề về bảo mật cho khách hàng bởi vì dữ liệu và quyền riêng tư ngày càng quan trọng trong thời đại số. Hầu như mọi người chẳng ai muốn làm việc với những đối tác không thể bảo đảm an ninh dữ liệu cho họ.

Cuối cùng là kiến thức về trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (machine learning) để ứng dụng vào việc tự động hóa sản phẩm. Với tôi, ứng viên chỉ cần đáp ứng 2 trong 3 nhóm kỹ năng trên là đạt tiêu chuẩn.

- AI và machine learning là công nghệ mới, vậy làm thế nào để phần lớn lao động lâu năm cập nhật các kỹ năng này thưa ông?

- Đó là điều mà tôi trăn trở. Nếu công việc chỉ đơn thuần là mang thông tin từ nơi này sang nơi khác, sắp xếp hàng hóa hay quản lý con người thì sẽ không còn cần thiết nữa. Ở những doanh nghiệp lớn khác, những ai đang làm công việc này sẽ tiếp tục được thêm vài năm nhưng vai trò của họ đang dần suy giảm. Do đó, họ cần xác định: một là thay đổi để thích ứng, hoặc là tìm công việc khác phù hợp hơn.

Như tôi và bạn cũng hiểu, sự nghiệp trước giờ của một người thường sẽ là ra trường, làm việc vài năm, sau đó càng thăng tiến thì càng quản lý nhiều người hơn. Nhưng cuộc sống bây giờ đã khác vì con đường công danh không còn theo một lộ trình cố định như vậy. Hiện tại, các tân cử nhân, tân kỹ sư chắc hẳn có hiểu biết hơn chúng ta. Do đó, chúng ta nên sẵn lòng tìm hiểu những thứ bọn trẻ đang được học và cần hiểu rằng những gì chúng ta đã từng học từ 10 - 15 năm về trước đã không còn quan trọng.

- Nếu không cần những người quản lý, vậy thì ai sẽ quản lý nhân sự?

- Thực tế, về quản lý con người, theo tôi, không cần một người quản lý. Quản lý nhân sự chỉ đơn giản là cách phối hợp cùng nhau để đạt mục tiêu chung. Do vậy, tùy vào từng thời điểm, một thành viên trong nhóm sẽ đóng vai trò trưởng nhóm. Người đó không cần trang bị kiến thức chuyên sâu về quản lý nhân sự, chỉ cần bạn đó chu toàn được mọi nhiệm vụ trong trường hợp đó.

- Vậy có đồng nghĩa với việc Infosys sẽ không tuyển dụng lượng lớn nhân sự như những năm trước?

- Thực ra là ngược lại. Bạn biết đó, chỉ mới 30% công nghệ chuyển đổi số đang ứng dụng trên toàn cầu nên Infosys vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng nguồn nhân sự lại hạn chế. Thông thường chúng tôi thuê người lao động ở các trường cao đẳng và sau đó huấn luyện cơ bản cho họ về lập trình từ ban đầu. Còn bây giờ thì Infosys mở rộng tuyển dụng cho cả ai đam mê thiết kế đồ họa, sáng tạo.

- Mỗi năm, Infosys thường tuyển dụng rất nhiều lập trình viên từ các trường cao đẳng, liệu điều này có dừng lại không thưa ông?

- Tôi tin rằng Infosys có thể tìm được người tài ở bất cứ đâu. Dù chúng tôi thực sự muốn tuyển dụng những cá nhân sở hữu tư duy công nghệ xuất sắc, nhưng với những ai không có thì vẫn có thể đào tạo được. Rất nhiều người thành công tại Infosys với xuất thân không phải từ các trường top đầu.

- Vậy còn kế hoạch cử lập trình viên sang Mỹ làm việc thì sao thưa ông?

- Chúng tôi vẫn duy trì điều này nhưng số lượng sẽ không nhiều như trước. Nhân viên sẽ làm việc tại nơi mà họ tốt nghiệp trước. Sau đó, chúng tôi sẽ dựa vào kỹ năng, công nghệ và vị trí cần tuyển cho chi nhánh ở Mỹ để xem xét nhân sự phù hợp.

- Có thể nói hướng tuyển dụng của Infosys có nhiều điểm khác so với trước. Vậy nếu phỏng vấn một lập trình viên mới ra trường, ông muốn dành câu hỏi gì cho các bạn?

- “Nếu bạn không được tuyển vào Infosys hay TCS, bạn sẽ làm gì?”, đây là câu hỏi mà tôi đặt ra. Phần trả lời sẽ giúp tôi đánh giá về năng lực đối mặt với khó khăn của ứng viên. Có vẻ, thế hệ sau có xu hướng muốn khởi nghiệp, hoặc tự thân thực hiện một điều gì đó thú vị trong tâm trí của chúng. Các bạn ấy cũng có thể là nguồn nhân lực mà Infosys đang cần.

Infosys là doanh nghiệp công nghệ lớn thứ 3 tại Ấn Độ với hơn 170.000 nhân viên làm việc trên 30 quốc gia. Tuy nhiên, sự chuẩn bị cho nguồn nhân sự trong quá trình chuyển đổi số cũng từng là một rào cản đối với “gã khổng lồ” này. Năm 2018, Infosys chứng kiến cảnh hơn 37.000 nhân viên xin thôi việc, đa phần là những người có thâm niên làm việc hơn 6 năm trong lĩnh vực dịch vụ truyền thống. Trong khi hãng chỉ tuyển thêm được gần 4.000 nhân sự mới năm đó.


Theo tờ BusinessLine, những “gã khổng lồ” trong ngành CNTT tại quốc gia Nam Á đang có xu hướng tìm kiếm những nhân viên có thể nhanh chóng thích ứng với hoàn cảnh, hiểu biết về công nghệ AI và machine learning. Do đó, phần lớn lao động theo nếp truyền thống tại doanh nghiệp chưa dần quen với cách làm mới, từ đó tạo nên khoảng cách giữa công ty và người lao động có kinh nghiệm dày dặn.

>> Infosys chuyển đổi số cho quỹ đầu tư lớn nhất Mỹ

Đình An

Ý kiến

()