Chúng ta

IBM khiến AI Watson hiểu sâu ngôn ngữ kinh doanh

Thứ tư, 25/3/2020 | 15:26 GMT+7

IBM vừa công bố các công nghệ mới dành cho nền tảng IBM Watson - hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng tranh luận với con người về các chủ đề phức tạp - nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhận biết, hiểu và phân tích một vài khía cạnh thách thức nhất của ngôn ngữ trong hoạt động của công ty.

Theo Forbes, sự kiện này cũng đánh dấu việc lần đầu tiên các công nghệ mới có khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing - NLP) xuất phát từ dự án Project Debater của IBM được thương mại hoá. Đây cũng là hệ thống AI được cho duy nhất có khả năng tranh luận với con người về các chủ đề phức tạp, chẳng hạn như phân tích thành ngữ và những câu nói thông dụng.

“Ngôn ngữ là công cụ để thể hiện suy nghĩ và ý kiến, đồng thời là công cụ của thông tin”, ông Rob Thomas, Giám đốc nhóm Dữ liệu và AI của IBM, chia sẻ. “Đó là lý do chúng tôi tích cực nghiên cứu Project Debater và tích hợp những thành quả thu được vào Watson, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi cách thức ứng dụng nguồn tài nguyên trí tuệ này thành nguồn dữ liệu quý giá,” ông phát biểu trong thông cáo.

watson-ibm-aexn-1781-1585124787.jpg

Hiện nền tảng Watson đang được các doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực ứng dụng, chẳng hạn như ESPN (truyền hình), KPMG (kế toán và thuế)... Ảnh: Bloomberg.

Các công nghệ mới bao gồm công nghệ phân tích (analysis), giúp hiểu các cụm từ và biểu ngữ thường mang ý nghĩa mới khi kết hợp với nhau; công nghệ tóm tắt (briefs) cung cấp cho người dùng bản tổng kết về những gì đang được nói và viết về một chủ đề cụ thể; và công nghệ phân cụm (clustering) giúp người sử dụng phân chia các dữ liệu theo nhóm riêng biệt và tạo ra các chủ đề có ý nghĩa theo thông tin liên quan, sau đó có thể phân tích nhanh chóng và phù hợp.

IBM Watson được đặt tên theo Thomas Watson, vị CEO đầu tiên của IBM. Hiện nền tảng Watson đang được các doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực ứng dụng, chẳng hạn ESPN (truyền hình), KPMG (kế toán và thuế)...

Nghiên cứu về xu hướng công nghệ và ưu tiên năm 2020 ở khu vực ASEAN do cộng đồng các nhà lãnh đạo công nghệ thông tin châu Á (CIO Academy Asia - CIOAA) phối hợp với đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore thực hiện, dự kiến giai đoạn 2020-2021, AI hoặc máy học sẽ là xu hướng công nghệ tạo tác động lớn nhất đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam.

Việc sử dụng AI đang ngày một trở nên phổ biến. Báo cáo khảo sát "Khám phá cuộc cách mạng AI" của PwC cho biết 42% doanh nghiệp đang ứng dụng AI trong công ty, trong khi 35% khẳng định mình đang lên kế hoạch đưa AI vào trợ giúp vận hành doanh nghiệp.

Công ty nghiên cứu Research and Market đã đưa ra dự báo tới năm 2021, thị trường cung cấp các hệ thống quản lý doanh nghiệp sẽ có giá trị tới 9,9 tỷ USD, với phần lớn động lực xuất phát từ sự bùng nổ của AI. 

>> Google dùng trí tuệ nhân tạo tìm hiểu virus Corona chủng mới

Hải Ninh

Ý kiến

()