Chúng ta

Hai đại diện nhà F dốc toàn lực cho chung kết Đấu trường AI

Thứ tư, 23/9/2020 | 10:29 GMT+7

Đội thi đến từ FPT và FPT Software vạch kế hoạch và xây dựng chiến thuật riêng trước thềm Chung kết "Đấu trường AI - Reinforcement Learning Competition” diễn ra ngày 26/9.

Sau vòng loại 1 và 2 trong khuôn khổ vòng Chung kết ngày 19/9, BTC đã tìm ra 8 đội bước vào vòng Tứ kết với tên gọi The True Heir (Người xứng đáng) và trận Chung kết sẽ diễn ra ngày 26/9 trên nền tảng online (Fanpage/Youtube: FSOFT AI Lab). Trong đó có đội VietBT của anh Bùi Thế Việt thuộc Ban Công nghệ FPT, và 38Bro gồm Nguyễn Phạm Hùng Anh và Nguyễn Phạm Trường Giang đến từ FPT Global Automative (FGA, thuộc nhà Phần mềm). 6 đội còn lại là những chuyên gia, lập trình viên làm việc tại Việt Nam, Đài Loan và Singapore.

Theo chuyên gia AI quốc tế Nguyễn Xuân Phong - cố vấn và giám khảo từ những vòng thi đầu tiên, 8/64 đội thi lọt vào Chung kết là những nhân tố nổi bật và may mắn hơn cả bởi 64 đội tham gia hai vòng loại trước rất chú trọng tới việc code, thậm chí cập nhật code hằng ngày. Riêng 38Bro và Bùi Thế Việt đều có thành tích Nhất bảng tại cả 2 vòng loại đầu tiên của Chung kết. Vì thế họ được đánh giá là có cơ hội chiến thắng cao hơn. Tuy nhiên, anh Phong cũng kỳ vọng đến với đêm Chung kết, các đội đều phải cẩn trọng và không được đánh giá thấp đối thủ.

Trải qua các vòng thi, cả 38Bro và Bùi Thế Việt đều đánh giá cao các đối thủ bên ngoài. "Họ rất mạnh và đa dạng về chiến thuật. Các con số thống kê trong vòng giao hữu cho thấy những đội sử dụng rule-based (hệ thống dựa trên quy tắc) đào được rất nhiều vàng và có chiến thắng áp đảo đối thủ. Còn đội sử dụng Deep RL (Deep Reinforcement Learning - Học sâu tăng cường) như mình thì phải may mắn lắm mới vượt qua được các đối thủ mạnh như thế", Bùi Thế Việt chia sẻ.

rsz-1image-3097-1600830388.jpg

Nguyễn Phạm Hùng Anh (ảnh trái) và Nguyễn Phạm Trường Giang, hai thành viên của đội 38Bro thuộc FPT Software.

Thành viên 38Bro Nguyễn Phạm Hùng Anh, đại diện FPT Software, khẳng định: "Các đối thủ lượt chung kết đều mạnh và có sự ổn định từ vòng trước. Đối thủ nào cũng đáng lo nhưng VietBT vẫn là đối thủ đáng gờm nhất".

Bước vào trận Chung kết sắp tới, các đội đều có những chiến thuật riêng. Bùi Thế Việt cho biết agent (thợ đào vàng) của mình thực sự không có nhiều chiến thuật vì toàn bộ hành động mà agent tạo ra là từ mô hình Deep RL đã được huấn luyện từ những lần thi đấu với bot. Trong khi bot của các đội di chuyển rất mượt thì bot của Việt lại "lạc đường" rất nhiều lần. Riêng với team 38Bro, tinh thần chiến đấu hết mình và sự ổn định là điều mà các thành viên nhắm tới.

Cả hai đại diện của nhà F chia sẻ mong muốn, sau khi cuộc thi kết thúc sẽ có một cộng đồng nghiên cứu, giao lưu về AI cũng như Deep RL.

Chuyên gia Nguyễn Xuân Phong cho hay, BTC sẽ có kế hoạch phát triển và bồi dưỡng lâu dài cho các thí sinh tham gia cuộc thi. “Trước hết, BTC sẽ tổ chức buổi giao lưu chia sẻ giải pháp về AI, sau đó là các hoạt động giao lưu xây dựng cộng đồng, các buổi offline chia sẻ kiến thức giữa các đội thi và xa hơn, BTC sẽ kết nối với các đội thi, cùng hợp tác trong các dự án nghiên cứu lâu dài”, anh Phong nói.

"Đấu trường AI - Reinforcement Learning" là cuộc thi dành cho kỹ sư công nghệ người Việt đam mê trí tuệ nhân tạo (AI) và Reinforcement Learning, được FPT Software tổ chức trên nền tảng lập trình CodeLearn. Các đội sẽ tạo ra một agent ảo trong trò chơi đào vàng để thi đấu với các agent của Ban tổ chức ở 3 vòng đấu. Vòng thi đấu thứ nhất với tên gọi "Đón đầu thách thức" diễn ra từ 8/8 đến 3/9, chọn ra 64 đội. Vòng đấu thứ hai với tên gọi “Bước đệm” diễn ra từ 5/9 đến 17/9, đấu giao hữu giữa các đội thi. Vòng chung kết với tên gọi “Đảo giấu vàng” diễn ra vào 19/9, các đội được chia làm 16 bảng (dự kiến), thi đấu theo hình thức đối kháng để tìm ra đội thắng cuộc.

Với tổng giải thưởng lên tới 500 triệu đồng, cuộc thi nhằm xây dựng cộng đồng Reinforcement Learning đầu tiên tại Việt Nam, thúc đẩy các hoạt động học tập - nghiên cứu AI và tìm kiếm, bồi dưỡng tài năng công nghệ, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho FPT Software.

>> Nền tảng low-code: 'ngựa ô' ngành CNTT

Hoa Hạ

Ý kiến

()