Chúng ta

FUNiX Japan tổ chức hội thảo công nghệ ô tô thời đại mới

Thứ tư, 7/7/2021 | 14:38 GMT+7

“Doanh nghiệp không thể tiến hóa nếu không có phần mềm” là nhận định của anh Nguyễn Đức Kính, Giám đốc đơn vị GAM (Giải pháp Sản xuất và Ô tô Toàn cầu - FPT Software) trong Webinar mang chủ đề Sống sót và phát triển trong thời đại của cuộc cách mạng “trăm năm có một”.

Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện Trò chuyện cùng Chuyên gia - Industry Lecture do FUNiX Japan tổ chức cho sinh viên khối công nghệ của Nhật Bản và mở rộng cho các khán giả quan tâm đến các công nghệ mới như: AI, Machine Learning, IoT, Data Science, Blockchain…

Chương trình được tổ chức theo hình thức diễn thuyết và trao đổi giữa một diễn giả là chuyên gia trong ngành và người tham dự. Khác với các chương trình thông thường, Industry Lecture tập trung cung cấp kiến thức và thông tin về cách mà các công nghệ mới đang được ứng dụng trong thực tế của doanh nghiệp. Đồng thời, đây cũng là cầu nối để tạo cơ hội cho sinh viên Nhật Bản nói chung và học viên FUNiX nói riêng kết nối với các chuyên gia công nghệ đầu ngành.

Picture-5592-1625558950.png

Anh Nguyễn Đức Kinh khẳng định cả thế giới đang bước đi trong “cuộc đại cách mạng trăm năm có một”.

Chuỗi sự kiện này diễn ra mỗi tháng 1 lần và kéo dài từ tháng 5 đến tháng 7 với sự đồng hành của Liên hiệp hội các trường đại học, doanh nghiệp Nhật Bản (GTI Consortium) và FPT Japan.

Diễn giả của hội thảo lần này là anh Nguyễn Đức Kính, hiện phụ trách đơn vị Giải pháp Sản xuất và Ô tô Toàn cầu (GAM) tại nhà Phần mềm. Trong chương trình lần này, anh chia sẻ nhiều điều thú vị về những thách thức mà các doanh nghiệp sản xuất ô tô đang gặp phải, xu hướng kết nối trong ngành Automotive (phần mềm ô tô) cũng như những kỹ năng mà người trẻ cần có để phát triển trong cuộc cách mạng này.

Theo anh, các công ty chế tạo ô tô truyền thống đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề và thách thức: di chuyển thông minh - smart mobility, số hóa - digitalization... cùng thách thức từ những “đối thủ cạnh tranh” khác là các công ty công nghệ như Google, Tesla... Trước thực tế này, các công ty sản xuất ô tô truyền thống vừa đối mặt vừa đứng trước cơ hội thực hiện “cuộc đại cách mạng trăm năm có một”. Để làm được điều đó, tất cả đều phải nhờ vào kỹ thuật phần mềm, công nghệ thông tin đang trở thành điều không thể thiếu để các doanh nghiệp tiếp tục tồn tại.

Giám đốc GAM cũng lấy dẫn chứng trường hợp của Toyota, công ty đã đặt ra khẩu hiệu “Software first”. Ô tô sẽ không chỉ đơn thuần là một chiếc xe biết chạy nữa, mà cũng như đô thị, sẽ trở thành một “thành phố kết nối”. Kế hoạch của Toyota là tới 2022 sẽ thay đổi tổ chức theo cách phân chia mảng phần mềm và phần cứng, giúp rút ngắn chu kỳ phát triển phần mềm, thường xuyên cập nhật các phiên bản tương tự smartphone như: thêm chức năng mới, trải nghiệm mới… cho người dùng.

Picture2-2-5955-1625558950.png

Ô tô sẽ không đơn thuần là một chiếc xe biết chạy mà sẽ trở thành một “thành phố kết nối”.

Đi sâu vào vấn đề kỹ thuật, anh Kính cho biết một chiếc xe sẽ có tới 100 triệu dòng code, nhiều gấp 7 lần một chiếc máy bay Dreamlifter tân tiến nhất của Boeing. Thêm vào đó, phần mềm không chỉ tập trung trong một chiếc xe, mà còn có các phần mềm cho phía nền tảng xã hội, dịch vụ cloud để kết nối. Các dữ liệu từ ô tô như cấu trúc, các thông tin đánh giá… được upload lên cloud và  phân tích, sử dụng AI để khuyến nghị, cung cấp ngược trở lại cho người dùng các dịch vụ tiện lợi.

Không chỉ để sống sót mà còn đón nhận các cơ hội trong cuộc cách mạng “trăm năm có một” này, anh Nguyễn Đức Kính đưa ra gợi ý về những công nghệ, kỹ năng mà những người trẻ cần trang bị: “Để phát triển ở nghề nghiệp tương lai, để có thể sống sót bằng IoT thì những ngôn ngữ lập trình như C, C++, phần mềm nhúng,… là những thứ không thể thiếu. Các bạn hãy bắt đầu học từ bây giờ” .

Diễn giả cũng đưa ra những kỹ năng cần thiết cho kỹ sư điện toán đám mây và việc phát triển xe tự hành như: UI trong ô tô, kỹ năng lập trình C, C++, Python… Anh Kính khuyên các bạn trẻ muốn theo ngành này cần sử dụng thành thạo các loại AI framework, các kỹ năng cần cho việc phát triển xe, phát triển IoT và phân tích dữ liệu.

>> Chị Chu Thanh Hà: ‘Để nhận lương mong muốn, các kỹ sư phải trở thành chuyên gia’

Hà Nhung

Ảnh: ĐVCC

Ý kiến

()