Chúng ta

Xử lý quá tải sàn giao dịch HoSE - Dự án hợp lực sức mạnh của ‘One FPT’

Thứ hai, 5/7/2021 | 16:21 GMT+7

Xác định đây là một dự án có độ phức tạp cao, FPT đã tập hợp nguồn lực chuyên gia đến từ rất nhiều công ty con để hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ trong 100 ngày thần tốc.

Sáng nay (ngày 5/7), Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã chính thức vận hành hệ thống giao dịch mới do HoSE chủ trì và phối hợp với Tập đoàn FPT triển khai. Ngay từ 8h30, toàn bộ 73 công ty chứng khoán đã kết nối thành công vào hệ thống, sẵn sàng cho phiên giao dịch đầu tuần. 9h00, toàn bộ hệ thống sàn HoSE chính thức đi vào giao dịch, đánh dấu một cột mốc vận hành mới.

Hệ thống giao dịch ổn định góp phần giúp HoSE bùng nổ thanh khoản trong phiên, với giá trị giao dịch đạt gần 16.000 tỷ đồng vào cuối phiên sáng. Riêng nhóm VN30, thanh khoản đạt gần 9.500 tỷ đồng.

h6-2761-1625476371.jpg

Hệ thống giao dịch ổn định góp phần giúp HoSE bùng nổ thanh khoản trong phiên sáng nay.

Hệ thống giao dịch mới có công suất xử lý 3 - 5 triệu lệnh một ngày, đồng thời cũng bỏ cơ chế phân bổ số lượng lệnh hàng ngày cho các CTCK và cũng được cải thiện khả năng xử lý số lượng lệnh gửi vào trong một giây. Năng lực hệ thống mới trong quá trình kiểm thử đã chứng minh được các tham số trên đã đạt yêu cầu. "Chúng ta có thể giám sát và khắc phục sự cố, biết được lỗi ở đâu và khắc phục được ngay. Khi thị trường sắp quá tải chúng ta có thể chủ động nâng cấp phần cứng và thay đổi thuật toán để đáp ứng năng lực thị trường", anh Dương Dũng Triều - Chủ tịch FPT IS khẳng định.

Ngay khi trọng trách được giao phó, anh Dương Văn Thủy - Phó Giám đốc Ban quản lý Khối Sản xuất FPT IS, trong vai trò Quản trị Dự án từ phía FPT - nhận định: “Dự án được đánh giá ở mức độ phức tạp, nhiều điểm khó khăn nhưng cũng rất thú vị. Điều quan trọng nhất của đội dự án chính là chạy đua với thời gian đã đặt ra, trong khi khối lượng công việc lớn và đòi hỏi tính chính xác gần như tuyệt đối”.

Để đáp ứng yêu cầu này chỉ trong 100 ngày, FPT đã huy động nguồn lực tối đa trong toàn tập đoàn. Cùng với các nhóm của FPT IS, dự án còn có sự chung tay của đơn vị chuyên về bảo mật Cyber Security Assurance Service (SAS), kiểm thử của CEP (Customization Energy Platform - Đơn vị Phần mềm Chuyên ngành Năng lượng) cùng thuộc FPT Software; Trung tâm Điều hành mạng (NOC) và Trung tâm An ninh mạng (CSOC) của FPT Telecom... Chính sự hợp lực này đã mang đến một tổng thể đa chiều, phát huy thế mạnh nội tại của "One FPT", giúp dự án diễn ra đúng kế hoạch và kịp thời lên các kịch bản phòng ngừa sự cố, đảm bảo giao dịch an toàn. 

4-2911-1625476371.png

Theo anh Trần Thành Trung - cán bộ chủ chốt của Team Core và Gateway phân tích - để hệ thống hoạt động tốt nhất thì cần đáp ứng 2 yếu tố chính: Về phần mềm, hệ thống cần đảm bảo khối lượng lệnh đặt, lệnh khớp, thời gian phản hồi lệnh đặt, lệnh khớp và thời gian phản hồi của hệ thống xử lý lúc cao điểm. Về mặt hạ tầng, phải đảm bảo ổn định, hoạt động trơn tru trong suốt quá trình vận hành.

Đội dự án của FPT cũng đảm bảo công tác kiểm tra kỹ lưỡng qua rất nhiều vòng, từ kiểm tra nội bộ với HoSE, với VSD, kiểm thử diện hẹp với 24 CTCK và kiểm thử diện rộng toàn thị trường. “Dự án liên quan đến hiệu năng của hệ thống nên việc kiểm thử và giả lập phải thực hiện rất kỹ, qua nhiều vòng với nhiều kịch bản khác nhau để đảm bảo giải pháp đưa ra đáp ứng nhu cầu thị trường”, anh Ninh Lê Sơn Hải - Phó Quản trị dự án của FPT phân tích.

2-2970-1625476371.png

Để hệ thống có thể phục vụ cho các giao dịch chứng khoán lên tới 3 đến 5 triệu lệnh mỗi phiên với hơn 73 công ty chứng khoán thành viên khác nhau, đội tầng mạng phải đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về độ ổn định, tính dự phòng, tính bảo mật và quan trọng nhất là những thông số ảnh hưởng trực tiếp tới thông tin giao dịch. Chính vì vậy, Trung tâm điều hành mạng (NOC) và Trung tâm An ninh mạng (CSOC) - FPT Telecom đã được Giám đốc Công nghệ FPT Vũ Anh Tú điều động vào nhóm hạ tầng cùng các đồng nghiệp FPT IS. Nhiệm vụ ban đầu là xử lý triệt để những tồn đọng trước đó.

Thực tế các vấn đề của dự án hiện nay cũng là những vấn đề trước đây CSOC đã phải giải quyết trong các bài toán dữ liệu lớn ở FPT Telecom. Tuy nhiên, việc áp dụng vào hệ thống của HoSE cũng gặp nhiều khó khăn đặc thù của sàn chứng khoán. Mỗi vấn đề phải xây dựng 3, 4 phương án khác nhau và tùy theo tình hình thực tế để loại trừ dần các phương án.

3-1997-1625476372.png

“Những dự án đòi hỏi sự hợp lực đa bên như thế này khẳng định mạnh mẽ tinh thần “One FPT”. Không chỉ ở nguồn lực dồi dào trong đa dạng lĩnh vực, mà còn thể hiện qua lãnh đạo linh hoạt và hỗ trợ tối đa. Sau cùng, điểm mấu chốt để FPT hoàn thành dự án thần tốc này chính là sự cam kết và tính chuyên nghiệp” - anh Thủy tự hào nói.

FPT đã phối hợp HoSE bắt đầu triển khai giải pháp hệ thống kỹ thuật thay thế từ đầu tháng 3 năm nay. Đơn vị cử 50 nhân sự phối hợp 30 chuyên gia của HoSE tập trung vào 3 đầu việc chính là sửa phần mềm giao dịch chứng khoán của sàn Hà Nội (HNX) cho phù hợp với đặc tính giao dịch của HoSE, viết lại hệ thống giao tiếp với các công ty chứng khoán và tích hợp thêm phần mềm từ các đơn vị khác như Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Trung tâm Lưu ký chứng khoán...

Kế hoạch 100 ngày được chia làm 5 giai đoạn gồm khảo sát, phát triển hệ thống, HoSE kiểm tra tính đúng đắn, kiểm thử diện hẹp tại 24 công ty chứng khoán hàng đầu và kiểm thử diện rộng tại 73 thành viên toàn thị trường.

Chúng ta

Ý kiến

()