Chúng ta

FPT Software và INNO hợp tác ứng dụng công nghệ trong xây dựng

Thứ năm, 16/7/2020 | 16:44 GMT+7

FPT và INNO, một trong những công ty tư vấn xây dựng hàng đầu, hướng tới ký kết MoU về hợp tác ứng dụng AI và Tự động hóa quá trình bằng robot (RPA) trong xây dựng.

Vừa qua, các đại diện FPT Software gồm Giám đốc Công nghệ FPT DPS Vũ Hồng Chiên, Phó Giám đốc FVN Nguyễn Bằng Giang và Trưởng phòng Phát triển Kinh doanh FPT DPS Lê Trọng Quang đã có buổi làm việc với INNO - một trong những công ty tư vấn xây dựng hàng đầu, đặc biệt là trong việc ứng dụng BIM (Building Information Modeling - Mô hình thông tin xây dựng) trong tư vấn thiết kế. 

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch INNO Nguyễn Tuấn Ngọc đặt vấn đề việc thiết kế một vài căn không khó nhưng thiết kế hàng trăm, hàng nghìn căn trong thời gian ngắn lại là một chuyện hoàn toàn khác, bạn sẽ phải vật vã với các số liệu salekit, pháp lý, thiết kế thi công… mà nếu chẳng may sai sót thì hậu quả để lại là rất lớn.

Anh Ngọc so sánh: “Việc này có thể hình dung giống như làm bánh hamburger vậy! Ai cũng có thể tự làm được một chiếc hamburger ngon nhưng không phải ai cũng làm được hàng ngàn cái hamburger trong thời gian ngắn, như McDonald đang làm. Thực hiện được việc đó đòi hỏi một cách tổ chức thực hiện hoàn toàn khác”.

Từ bài toán này, FPT và INNO đã quyết định hợp tác cùng nhau để xây dựng nên một phần mềm độc lập, tích hợp công nghệ AI và RPA dùng trong việc quản lý diện tích sử dụng đất cho nhiều dự án với quy mô, tiêu chuẩn khác nhau nhằm giải quyết một số vấn đề: giảm sai sót do con người trong quá trình sản xuất; tự động xuất số liệu từ file làm việc; quản lý phiên bản, cấu trúc dự án; kiểm tra các lỗi thông qua số liệu.

fso-inno-8397-1594887279.jpg

FPT Software trao đổi với INNO về ứng dụng AI và Tự động hóa quá trình bằng robot (RPA) trong xây dựng.

Đây là quyết tâm của đôi bên để hướng đến việc sớm ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) theo đó FPT và INNO sẽ cam kết hợp tác, trao đổi và thảo luận về các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh để có thể tạo ra các sản phẩm hoặc dịch vụ công nghệ mang lại lợi ích cho mỗi bên và cho xã hội.

Cụ thể hơn, hiện nay INNO đang phải đo thủ công từng đối tượng như lô đất, mẫu nhà trên bản vẽ và sau đó điền vào bảng Excel. Công việc này tiêu tốn nhiều thời gian và khó quản lý, gây nhầm lẫn vì phải thao tác rất nhiều đối tượng và có thể ở nhiều file khác nhau.

Nhận thấy những việc này hoàn toàn có thể được tự động hóa nhờ vào công nghệ, FPT cam kết hợp tác và hỗ trợ INNO cải tiến quy trình này với các tính năng: tự động xuất thông tin từ file làm việc (autocad & revit) ra bảng excel, quản lý đối tượng, kiểm tra, xuất dữ liệu, phân quyền, xây dựng các plugin…

Trong giai đoạn đầu, dự án này sẽ được triển khai thử nghiệm để giải quyết cho một công trình cụ thể & riêng biệt để kiểm tra tính khả thi của phần mềm và xác định hướng phối hợp giữa bản vẽ và phần mềm. Từ một file đã bo nét sàn xây dựng của từng tầng, hệ thống phải xuất ra được diện tích và diện tích phụ trợ các tầng tương ứng và quản lý được tất cả các số liệu/dữ liệu liên quan.

Phó Chủ tịch INNO tỏ ra lạc quan sau buổi làm việc với FPT: “Buổi họp đầu tiên, hy vọng đội ngũ BIM của chúng tôi và FPT sẽ giải quyết các vấn đề trọng yếu đối với thiết kế nhà thấp tầng với phần mềm hỗ trợ thiết kế và soát lỗi tự động dành cho nhà thấp tầng trong thời gian tới. Mèo đen hay mèo trắng, miễn là bắt được chuột!”.

Công ty INNO hoạt động trong lĩnh vực tư vấn thiết kế kiến trúc, xây dựng và đang hợp tác với nhiều công ty tư vấn lớn uy tín quốc tế để thực hiện các dự án có quy mô lớn khắp cả nước. Công ty đã và đang thực hiện thiết kế những công trình đặc biệt có quy mô lớn và mức độ phức tạp nhất trong nước như Landmark 81, Vinhomes Metropolis, FLC Quy Nhơn, FLC Sầm Sơn … 

>> akaAT chốt hợp đồng đầu tiên trị giá 5 tỷ đồng

Thủy Minh

Ý kiến

()