Chúng ta

'FPT sẽ vươn tầm world-class với công nghệ AI'

Thứ tư, 13/3/2024 | 17:49 GMT+7

Nằm trong chiến lược phát triển AI và thúc đẩy các sản phẩm Made by FPT, ngày 12/3, FPT tổ chức workshop với chủ đề “Visionary Integration: Showcasing the Future of Computer Vision” (Bàn về tương lai thị giác máy tính và khả năng áp dụng).

Sự kiện được tổ chức online kết hợp offline, quy tụ các chuyên gia công nghệ hàng đầu về trí tuệ nhân tạo của Tập đoàn FPT và Landing AI cùng các lãnh đạo cấp cao của công ty thành viên nhà F. Dàn diễn giả “khủng" của workshop gồm: anh Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ Tập đoàn, anh Nguyễn Xuân Phong - Giám đốc Trí tuệ nhân tạo FPT Software, chị Nguyễn Thị Quỳnh Lan - Giám đốc AI Solution của AI Center thuộc FPT Software (AIC), ông Carl Lewis - Giám đốc Phát triển Đối tác cấp cao của Landing AI.

Suốt 3 giờ, các khách mời cùng người tham dự thảo luận về chiến lược phát triển thúc đẩy AI vào Made by FPT, cách thức gia tăng sức mạnh AI thông qua việc hợp tác với “người khổng lồ”, tương lai của hệ sinh thái Landing AI, tính ứng dụng đối với một số bài toán cụ thể của FPT.

“FPT đầu tư mạnh vào AI, nhiều đơn vị trong Tập đoàn cũng đã triển khai và ứng dụng AI. Mục tiêu của FPT là gia nhập đường đua công nghệ AI, dùng trí tuệ nhân tạo để vươn ra quốc tế. Mong rằng với những chuyên gia công nghệ FPT, chúng ta sẽ đưa ra được nhiều ý kiến, giải pháp về AI hữu ích”, anh Vũ Anh Tú - CTO FPT - chia sẻ về chiến lược phát triển AI của FPT.

-8661-1710326890.jpg

Workshop quy tụ nhiều chuyên gia công nghệ hàng đầu trong và ngoài FPT, trong đó có CTO nhà F Vũ Anh Tú (thứ hai từ trái qua).

Còn theo Giám đốc Trí tuệ nhân tạo FPT Software Nguyễn Xuân Phong, việc trở thành một trong những cổ đông chiến lược của Landing AI là một bước đi chiến lược quan trọng của FPT trong năm 2023. Thông qua hành động này, FPT đang tiến từng bước đưa công nghệ AI FPT vươn tầm cao mới ở đẳng cấp thế giới. Chuyên gia AI hàng đầu của nhà Phần mềm khẳng định: “Chúng ta chọn Landing AI bởi công nghệ này được dẫn dắt bởi ‘người thầy quốc dân AI’ Andrew Ng. Bên cạnh đó, Landing AI đang sở hữu công nghệ về Computer Vision tiên tiến nhất trên thế giới (transformer based architecture) cùng khả năng về độ tương thích mở rộng. Chúng ta cần ứng dụng vào bài toán thực tế của đơn vị đang cần giải quyết, đem lại giá trị lớn cho FPT”.

Trực tiếp giới thiệu về giải pháp và sản phẩm, ông Carl Lewis - Giám đốc Phát triển Đối tác cấp cao của Landing AI - cho biết, Landing AI phát triển bộ giải pháp tích hợp các công nghệ mới trong lĩnh vực thị giác máy tính bao gồm Large Vision Model (LVM). LVM không cần nhiều dữ liệu bởi lõi của mô hình này cần rất ít hình ảnh cho quá trình đưa dữ liệu đầu vào (training), tương lai mở đường cho sự thay đổi mạnh mẽ và cao cấp hơn trong xử lý ảnh, hỗ trợ các lĩnh vực đòi hỏi đánh giá - sàng lọc và phân loại hình ảnh. “Người dùng có thể không cần hiểu về Computer Vision cũng có thể sử dụng các sản phẩm, giải pháp của Landing AI, nhờ có công nghệ Large Vision Model. Với dữ liệu đầu vào đơn giản, chúng ta có thể nhanh chóng tạo ra dữ liệu phân loại với độ chính xác cao. Landing Lens và Landing Edge là một bước tiến mới tích hợp các công nghệ hiện đại nhất của Landing AI ở thời điểm hiện tại”.

Trong khuôn khổ workshop, các diễn giả của FPT cùng các chuyên gia công nghệ có mặt tại sự kiện cũng đề cập tầm nhìn của FPT và hành trình đưa Landing AI và các giải pháp Computer Vision vào thực tiễn. Cụ thể, FPT Software đã ứng dụng giải pháp để giải quyết các bài toán của khách hàng trong và ngoài FPT trong nhiều lĩnh vực. Trong đó có thể kể đến bài toán “Kiểm tra chất lượng lắp ráp cánh cửa ôtô” cho một nhà cung cấp nội thất ôtô lớn trên thế giới, với độ chính xác 99,7% và thời gian kiểm thử cho mỗi cánh cửa được tối ưu từ 3 phút xuống còn 2 giây, giải pháp được triển khai chỉ trong vòng một tháng, từ việc thu thập dữ liệu, gán nhãn và "huấn luyện" model.

-7529-1710326890.jpg

Sự kiện được tổ chức theo hình thức online kết hợp offline, kết nối nhiều điểm cầu.

Bên cạnh đó, FPT cũng thử nghiệm ứng dụng Landing AI trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và cho một số kết quả khả quan. Cụ thể, Landing AI hỗ trợ chẩn đoán 30 loại bệnh da liễu với model được “huấn luyện” (train) từ 8.844 hình ảnh, đạt kết quả với tỷ lệ chính xác 93%. Như vậy, chẩn đoán hình ảnh với công nghệ hiện tại của Landing AI tốt gấp 10 lần so với các công nghệ cũ.

Đối với lĩnh vực Viễn thông, giải pháp có thể check lỗi kỹ thuật ở các đài trạm, hỗ trợ nhân sự nhận dạng nhanh chóng các loại lỗi như jack cắm hỏng, nứt vỡ... để việc bảo trì hệ thống được kịp thời. Đồng thời, có thể triển khai Landing AI nhúng trên các thiết bị chip trong các sản phẩm của Smart Home.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Giám đốc đơn vị AI Solution (AIC) - chị Nguyễn Thị Quỳnh Lan cũng nhấn mạnh một số lợi điểm của Landing AI đối với các dự án đã, đang triển khai của đơn vị, đồng thời khẳng định FPT có thể đàm phán ở mức giá rất tốt để đưa Landing AI vào các ứng dụng của mình hoặc cho khách hàng. Hiện tại, các CTTV nhà F như FPT Smart Cloud, FPT Camera (FPT Telecom), FPT Retail... đều bày tỏ quan tâm đến các giải pháp của Landing AI. Sau chương trình này, các đơn vị sẽ đánh giá mức độ phù hợp để ứng dụng.

Landing AI™ được thành lập bởi Tiến sĩ Andrew Ng - Đồng sáng lập Coursera, Nhà khoa học chính trước đây của Baidu và Trưởng nhóm sáng lập Google Brain. Landing AI hướng tới mục tiêu đưa Trí tuệ nhân tạo trở thành một công nghệ đem lại lợi ích cho tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống. Cuối năm 2023, FPT chính thức trở thành nhà đầu tư lớn và đối tác chiến lược của Landing AI, cam kết phát triển AI trong hai lĩnh vực công nghệ và giáo dục.

Thu Hiền

Ý kiến

()